Vụ dân tố chủ đầu tư tại Chung cư Mễ Trì Plaza: Chủ đầu tư nói gì?

24/08/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều người dân sống tại Chung cư CT2E-VOV (Xuân Mai Mễ Trì Plaza) do Công ty Cổ phần đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Công ty Xuân Mai) làm chủ đầu tư có phản ánh về chất lượng tường nứt, tường bị thấm, nền nhà kém chất lượng…

Theo phản ánh của cư dân tại dự án này, mặc dù, đã nhận bàn giao nhà từ tháng 5/2017, nhưng đến nay, ngay khi chuyển về đây sinh sống đã gặp nhiều rắc rối liên quan đến chất lượng công trình.

Theo một số chủ hộ, hiện chung cư có một số vết nứt dài từ trần xuống tận sàn nhà, cả trong nhà và phía ngoài, phía tường ngoài yếu không thể lắp đặt hệ thống máy điều hòa... Đồng thời, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình cho người dân vào ở. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Xuân Mai cho rằng, Chung cư CT2E được xây dựng với kết cấu chất lượng đảm bảo và phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành của Việt Nam. Tuy vậy, bề mặt tường có hiện tượng nứt là do tường của công trình có sử dụng gạch bê tông cốt liệu – gạch không nung thay thế gạch truyền thống nhằm bảo vệ môi trường, theo định hướng của Chính phủ, dần thay thế gạch nung. Loại vật liệu này có sự co ngót, giãn nở nhiệt không đều dẫn tới nứt tường, thấm cục bộ tại một số mối ghép. “Hiện tượng nứt thấm không phải do vật liệu Acotec vì Công ty chỉ sử dụng vật liệu này khi xây dựng tường trong nhà” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, tấm tường Acotec là công nghệ hiện đại được sử dụng phổ biến tại các nước Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… và đã được Bộ KH&CN ký Quyết định 3966 về việc công bố tiêu chuẩn Quốc gia quy định các chỉ tiêu kỹ thuật: TCVN 11524:2016 cho tấm tường rỗng bê tông đúc sẵn theo công nghệ đùn ép. Tấm tường này được sản xuất trên hệ thống dây chuyền, trang thiết bị nhập khẩu đồng bộ từ Châu Âu. Dây chuyền sản xuất được nhập khẩu từ Công ty Elematic (Phần Lan). Trạm trộn cung cấp bê tông cho dây chuyền được nhập khẩu  từ Công ty Frumecer (Tây Ban Nha).

Tại Hội thảo về Ứng dụng công nghệ bê tông ứng suất tiền chế và công nghệ Tấm tường Acotec do Bộ Xây dựng bảo trợ và Hiệp hội Bê tông Việt Nam tổ chức vào tháng 7 vừa qua, các chuyên gia về vật liệu đã đánh giá cao chất lượng của sản phẩm này và cho rằng: Việc sử dụng tấm lợp phù hợp với chủ trương của Chính phủ và yêu cầu của Bộ Xây dựng về sử dụng gạch không nung.

Liên quan tới các ý kiến phản ánh của người dân, ông Sơn cho biết, ngày 14/7/2017, Công ty đã có buổi làm việc với đại diện cư dân Chung cư CT2E. Tại buổi làm việc, Công ty đã nhận lỗi về chất lượng công trình chưa đảm bảo và khẳng định, sẽ hỗ trợ bằng việc xây dựng vui chơi cho trẻ em, miễn phí dịch vụ của tòa nhà trong 6 tháng thay lời xin lỗi vì những sai sót tại Dự án. Đối với các căn hộ bị hỏng trang thiết bị nội thất do thấm, nứt, Công ty sẽ thỏa thuận đền bù…

Theo ông Sơn, Điều 20 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 và Điều 85, Mục 3, Luật Nhà ở 2014 đã quy định Chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo hành công trình bao gồm sửa chữa khắc phục các hư hỏng… Đến nay, Công ty đã khắc phục, sửa chữa xong bên ngoài các hộ có hiện tượng nứt, thấm. Song, một số căn hộ, cư dân chưa chịu bàn giao mặt bằng để Công ty tiến hành bảo hành nhưng họ vẫn không bàn giao, mặc dù, đã nhiều lần thông báo.

Về ý kiến, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình cho người dân vào ở, ông Sơn cho biết, hệ thống phòng cháy chữa cháy của Chung cư CT2E được thi công theo thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngay sau khi hoàn thành thi công, Công ty đã thực hiện các thủ tục cần thiết để tiến hành nghiệm thu phòng cháy chữa cháy vào ngày  27/6/2017, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã có văn bản nghiệm thu PCCC công trình này.

Nguyễn Cường - Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ dân tố chủ đầu tư tại Chung cư Mễ Trì Plaza: Chủ đầu tư nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO