Vụ dân tố CCN Hợp Thịnh xả thải ở Vĩnh Phúc: Tổng cục Môi trường chỉ đạo làm rõ

04/01/2017 00:00

(TN&MT) - Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã thành lập đoàn kiểm tra về cụm công nghiệp Hợp Thịnh (huyện Tam Dương) để làm rõ việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường...

 
(TN&MT) - Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã thành lập đoàn kiểm tra về cụm công nghiệp Hợp Thịnh (huyện Tam Dương) để làm rõ việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường của các nhà máy.
 
Cục Kiểm soát ô nhiễm - Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) vừa chỉ đạo làm rõ thông tin Báo Tài nguyên & Môi trường nêu về việc người dân ở huyện Tam Dương tố các nhà máy ở cụm công nghiệp Hợp Thịnh xả thải gây hại môi trường.
 
Theo văn bản Cục Kiểm soát ô nhiễm - Tổng cục Môi trường gửi Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan này đề nghị Sở báo cáo công tác kiểm tra xử lý để Cục có căn cứ báo cáo lên lãnh đạo Bộ.
 
Trả lời PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Bá Hiến (Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, Sở TN&MT cũng đã yêu cầu Chi cục Bảo vệ môi trường thành lập đoàn công tác và trong tuần này sẽ vào kiểm tra từng nhà máy về việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường.
 
Một kênh nước thải của doanh nghiệp giấy Anh Đức dẫn nước thải ra môi trường bốc mùi hôi thối.
Một kênh nước thải của doanh nghiệp giấy Anh Đức dẫn nước thải ra môi trường bốc mùi hôi thối.
 
Ông Hiến xác nhận, cụm công nghiệp Hợp Thịnh do UBND huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên cụm công nghiệp chưa được xây dựng hạ tầng để xử lý chất thải. "Các nhà máy chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường thế nào sẽ được làm rõ trong cuộc kiểm tra tới", ông Hiến nói.
 
Ông Chi cục trưởng đã cung cấp cho PV một số tài liệu liên quan đến các nhà máy ở cụm công nghiệp Hợp Thịnh. Theo các tài liệu này, một số nhà máy đã từng vi phạm về môi trường và bị xử phạt. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại Khánh Dư (đúc phối thép) từng bị Tổng cục Môi trường xử phạt 110 triệu đồng vào năm 2013; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thép Việt Nga từng bị phạt 29 triệu đồng.
 
Chi cục môi trường Vĩnh Phúc cũng tổng hợp báo cáo quản lý chất thải nguy hại năm 2016 của một số nhà máy: Công ty Khánh Dư, Công ty Thành Đạt, Công ty Huyền Lành, Công ty Minh Phương, Công ty Anh Đức, Công ty Việt Nga, Thái Bình, Cường Đạt. Tuy nhiên phần lớn doanh nghiệp không ký hợp đồng về xử lý chất thải nguy hại.
Lò luyện phôi thép từ phế liệu, tạp chất bị người dân phản ánh gây mùi khét lẹt
Lò luyện phôi thép từ phế liệu, tạp chất bị người dân phản ánh gây mùi khét lẹt
 
Theo quyết định thành lập đoàn kiểm tra đột xuất của Sở TN&MT Vĩnh Phúc, một số nhà máy cũng bị kiểm tra là Công ty Thép Thành Công, Công ty Thanh Bình, Công ty Trường Biện,...
 
Như đã đưa tin, theo phản ánh của người dân, việc xả thải của một số doanh nghiệp trên ở Cụm kinh tế Hợp Thịnh đã xảy ra trong nhiều năm qua khiến đời sống của người dân thay đổi, họ thấy bất an vì hoạt động của các nhà máy này. Sự bất an này nên người dân đã kiến nghị tới cơ quan chức năng nhưng đến nay, chưa nhận được câu trả lời.
 
Bà Phùng Thị Xuân - Bí thư Chi bộ thôn Lạc Thịnh cho biết: "Việc này đã xảy ra nhiều năm qua, hệ thống mương nước dẫn tưới tiêu bị nhiễm bẩn. Buổi tối, các nhà máy thép gây ra mùi khét rất khó chịu".
 
Mặc dù vậy, trả lời PV, UBND huyện Tam Dương lại trả lời rằng chưa nhận được phản ánh nào từ phía người dân. 
 
Như đã đưa tin, hiện nay hầu hết nhà máy trong cụm công nghiệp Hợp Thịnh xả thải trực tiếp ra ngoài. Tuy nhiên, trả lời phóng viên, chủ các doanh nghiệp này đều quả quyết những chất thải này hoàn toàn không gây hại môi trường.
 
Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc ở một đoạn cống trong cụm công nghiệp
Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc ở một đoạn cống trong cụm công nghiệp
 
Đơn cử như ông chủ nhà máy giấy Anh Đức (sản xuất giấy ăn) thừa nhận xả loại nước trắng đục ra ngoài đồng. Nhưng ông này khẳng định loại nước thải này không hề độc hại. Khi chúng tôi hỏi có cơ quan nào kiểm nghiệm khẳng định an toàn hay không, ông này không trả lời được.
 
Trong khi đó, các ông chủ nhà máy thép khẳng định, nước thải của nhà máy mình chỉ là nước làm mát lò luyện. Còn chất thải nguy hại từ tạp chất, ông chủ nhà máy Thành Đạt nói rằng đã ký hợp đồng với một công ty môi trường Thành An ở Phúc Yên thu gom mang đi xử lý. Nhưng chúng tôi hỏi cơ quan chức năng địa phương thì không tìm thấy có doanh nghiệp nào như thế.
 
Uy Vũ - Đoàn Nam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ dân tố CCN Hợp Thịnh xả thải ở Vĩnh Phúc: Tổng cục Môi trường chỉ đạo làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO