Vụ Chủ tịch tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung bị “tố”: “Tiền hậu bất nhất”, cố tình “chơi khó” doanh nghiệp?

05/11/2013 00:00

(TN&MT) - Nguyên nhân dẫn đến vụ việc này được cho là do sự “tiền hậu bất nhất” trong chỉ đạo của ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh...

   
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh việc ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam (Cty Đại Nam) – chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3, đã gửi đơn tố cáo đích danh ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tới Thủ tướng Chính phủ, gây xôn xao dư luận thời gian qua. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân dẫn đến vụ việc được cho là do sự “tiền hậu bất nhất” trong chỉ đạo của ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh và những mâu thuẫn, “chỏi nhau” đến khó hiểu trong các văn bản tham mưu của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.  
   
   
CHỦ TỊCH TỈNH CHỈ ĐẠO "LÀM"  RỒI NÓI "KHÔNG CẦN THIẾT"?
   
  Như đã phản ánh, lý do Cty Đại Nam xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3 là theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn (trong Thông báo số 11/TB-UBND ngày 17/1/2008): “Đối với các KCN tiếp giáp với Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh (thuộc Khu đô thị mới) cần giảm bớt diện tích KCN, chuyển sang phát triển dịch vụ để đảm bảo về cảnh quan cho khu hành chính”.
   
  Thực hiện chỉ đạo này, Cty Đại Nam đã lập hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở thuộc KCN Sóng Thần 3, trình các sở ngành chức năng và UBND tỉnh Bình Dương, xin phê duyệt từ tháng 10/2009. Điều đặc biệt đáng lưu ý và cần nhấn mạnh là trong quy hoạch chi tiết 1/500 Khu hành chính – dịch vụ - khu bãi và khu ở thuộc KCN Sóng Thần 3 này, Cty Đại Nam vẫn giữ nguyên diện tích đất ở (đã được UBND tỉnh Bình Dương cấp sổ đỏ là đất ở lâu dài) là 61,49 ha như trong Quyết định số 2940/QĐ-CT về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3 thuộc Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương, do UBND tỉnh đã ban hành ngày 22/6/2006.
   
  Vì vậy, ông Huỳnh Uy Dũng bức xúc cho biết: “Họ nói tôi xin tăng diện tích đất ở trong KCN Sóng Thần 3 lên hơn 136 ha để phân lô bán nền, là hoàn toàn bịa đặt, không có căn cứ!. Cần phải nói rõ là trong cơ cấu hơn 136 ha đất mà Cty Đại Nam xin phê duyệt quy hoạch 1/500 là Khu hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở thuộc KCN Sóng Thần 3, trong đó đất ở vẫn giữ nguyên như phê duyệt quy hoạch 1/2000 ban đầu của UBND tỉnh là 61,49 ha; còn lại là đất hành chính – dịch vụ, đất giao thông, đất cây xanh – công viên, đất kho bãi. Sự điều chỉnh này, Cty Đại Nam chúng tôi thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại Thông báo số 11. Tất cả quy hoạch 1/500 mà chúng tôi đã trình hoàn toàn không phá vỡ quy hoạch 1/2000 đã được tỉnh duyệt, đất ở vẫn giữ nguyên diện tích 61,49 ha – Đất này đều đã được cấp sổ đỏ là đất ở lâu dài rồi, sổ đỏ vị trí nào hiện giờ vẫn nằm ở chính ngay vị trí đó, không có gì thay đổi cả!”.
   
Một góc khu đất ở 61,49 ha trong KCN Sóng Thần 3 bị tỉnh Bình Dương "ngâm" quy hoạch 1/500
trong nhiều năm qua mà không có lý do chính đáng
    
   
  Trong Văn bản số 3184/UBND-KTTH do ông Lê Thanh Cung, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương ký ngày 21/10/2009, đã chỉ đạo rất rõ: “Yêu cầu chủ đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3 khẩn trương lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với Khu chức năng (hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở) đến tháng 12 năm 2009 phải hoàn thành để làm cơ sở triển khai thực hiện đúng mục đích”.
   
  Vậy mà ngay sau đó, khi Cty Đại Nam đã trình UBND tỉnh Bình Dương xin phê duyệt quy hoạch 1/500 theo chính chỉ đạo của ông Lê Thanh Cung, thì trên cương vị là Chủ tịch UBND tỉnh, ông Cung đã “quên” việc trước đó mình đã chỉ đạo. Thậm chí, khi trả lời báo chí mới đây, ông Lê Thanh Cung còn khẳng định: “KCN Sóng Thần 3 đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch 1/2000, nên quy hoạch 1/500 là không cần thiết”(?!).
   
  Bức xúc vì câu trả lời báo chí nêu trên của Chủ tịch tỉnh Lê Thanh Cung, ông Huỳnh Uy Dũng nói: “Thật là vô cảm hết sức với doanh nghiệp! Không cần thiết thì ông Cung chỉ đạo Cty Đại Nam chúng tôi lập quy hoạch 1/500 để làm gì?”.
   
 Ông Huỳnh Uy Dũng: “Thật là vô cảm hết sức với doanh nghiệp! Không cần thiết thì ông Lê Thanh Cung chỉ đạo Cty Đại Nam chúng tôi lập quy hoạch 1/500 để làm gì?”.
    
   
  Dù nói là “không cần thiết” phải lập quy hoạch 1/500, nhưng trong Thông báo số 41/TB-UBND ngày 16/2/2012, Chủ tịch tỉnh Lê Thanh Cung lại nói: “Việc chấp thuận cho điều chỉnh các KCN trong Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương là thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng”(?!). Chưa hết, ông Cung còn yêu cầu: “Chủ đầu tư các KCN trong Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương gửi kiến nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN cho Ban quản lý các KCN Bình Dương để Ban quản lý các KCN Bình Dương báo UBND tỉnh; chuyển Công ty Becamex nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch chung”.
   
  Bình luận về “mê hồn trận” quy hoạch 1/500 này, ông Huỳnh Uy Dũng bất bình: "Tôi đã mua hơn 500 ha đất KCN Sóng Thần 3 của UBND tỉnh Bình Dương vào năm  2004 là để giúp tỉnh Bình Dương có tiền trả nợ Bộ Tài chính hơn 1.000 tỷ đồng. Khi tôi mua khu đất này, tôi đã làm việc với UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh cho biết, khu đất này không phải của Becamex, tôi mới quyết định mua. Nếu tôi biết khu đất này là của Becamex, tôi đã không mua dù chỉ với giá một đồng".
   
  Từ những sự kiện “lạ” nêu trên ở Bình Dương, dư luận đặt câu hỏi: Vai trò của Công ty Becamex trong vụ việc này là như thế nào? Câu hỏi này xin dành cho ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Becamex....
   
Một số doanh nghiệp trong KCN Sóng Thần 3
    
   
SỞ XÂY DỰNG “TỰ VẢ MIỆNG MÌNH”?
   
  Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, ngày 25/8/2009, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Bình Dương đã làm việc với Cty Đại Nam để kiểm tra tình hình thực hiện dự án KCN Sóng Thần 3. Tại Biên bản làm việc, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã nói: “Theo quy định của pháp luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản đất đai thì đối với khu ở, chủ đầu tư phải lập quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 để quản lý xây dựng đảm bảo kiến trúc, cảnh quản đô thị”. Còn ông Bùi Văn Hai, Phó giám đốc Sở TN&MT nói: “Khu hành chính – dịch vụ (71 ha) chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sở TN&MT đã trình cho UBND tỉnh giao đất cho chủ đầu tư theo quy định. Vì vậy, theo Điều 110 Luật Đất đai thì chủ đầu tư có các quyền góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Do đó, chủ đầu tư kêu gọi góp vốn từ khách hàng là đúng quy định của pháp luật (Theo Luật Đất đai và Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ). Đề nghị chủ đầu tư lập quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 cho khu ở thuộc KCN Sóng Thần 3”.
   
  Ngay sau khi kiểm tra, ngày 4/9/2009, thay mặt Đoàn kiểm tra, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ký Báo cáo số 2021/BC-SXD gửi UBND tỉnh Bình Dương, kiến nghị UBND tỉnh “chỉ đạo Cty Đại Nam chỉ được ứng vốn đúng đối tượng đã nêu trong dự án đầu tư là công nhân, người làm việc trong khu công nghiệp. Chỉ đạo Cty Đại Nam lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho khu đất hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở trong khu công nghiệp…”.
   
Doanh nghiệp hoạt động trong KCN Sóng Thần 3
    
   
  Tuy nhiên, trong cuộc “họp báo bất thường” do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 24/10/2013 mới đây, một văn bản “lạ” của Sở Xây dựng được cung cấp cho giới báo chí. Văn bản “lạ” này có số  2244/BC-SXD do ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng ký ngày 1/10/2009 (tức là chỉ sau Báo cáo số 2021 chưa đầy 1 tháng). Nội dung Văn bản “lạ” này của Sở Xây dựng quay ngược 180 độ so với Báo cáo số 2021 trước đó cũng chính của Sở Xây dựng. Cụ thể, Sở Xây dựng cho rằng: Cty Đại Nam thực hiện thỏa thuận góp vốn đầu tư cơ sở hạ tầng dự án khu ở KCN Sóng  Thần 3 không đúng với quy định của pháp luật do thực chất của thỏa thuận góp vốn là chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo từng lô đất, trái với chỉ đạo của UBND tỉnh…Nhưng thật nực cười và khó hiểu, trước khi quy chụp Cty Đại Nam “tội” phân lô bán nền, Sở Xây dựng lại thừa nhận: Việc Cty Đại Nam thỏa thuận góp vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng dự án khu ở Sóng Thần 3, theo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản thì được thỏa thuận góp vốn!.
   
  Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết: “Cty Đại Nam chỉ biết Đoàn kiểm tra của tỉnh Bình Dương đã kết luận Cty không sai phạm. Còn báo cáo số 2244 của Sở Xây dựng chúng tôi không hề được biết, nên đối với Cty Đại Nam nó không có giá trị, vì không thể trong một cuộc kiểm tra, thanh tra, cùng một vụ việc và chỉ trong một thời gian ngắn (chưa đầy 1 tháng), thì không thể có chuyện kết luận và chụp mũ Cty chúng tôi lúc thì đúng, lúc thì sai một cách lung tung, vô nguyên tắc như vậy”.
   
        
Biên bản họp số 1353/SXD-QH ngày 12/8/2010 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương kết luận: “Công ty cổ phần Đại Nam điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3 theo hướng giảm đất công nghiệp, chuyển sang đất đô thị là phù hợp với Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương. Thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3 là UBND tỉnh”.
        
    
   
        
Báo cáo số 1354/SXD-QH ngày 12/8/2010 của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Bình Dương nêu rõ: “Khi trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương được hình thành, việc bố trí khu công nghiệp kề bên sẽ không bảo đảm về diều kiện môi trường, làm mất vẻ mỹ quan của một Khu đô thị mới. Vì vậy, chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 xin điều chỉnh phần đất công nghiệp, tiếp cận Khu trung tâm hành chính thành đất đô thị. Trong định hướng xây dựng và phát triển các KCN, tỉnh có xu hướng phát triển về phía Bắc. Vì vậy, việc giảm đất công nghiệp tại KCN Sóng Thần 3 là hợp lý. Việc giảm quy mô diện tích đất công nghiệp, chuyển sang phát triển dịch vụ đô thị nhằm tạo sự cân bằng trong quá trình phát triển của Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương, đồng thời để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị khi thị xã Thủ Dầu Một trở thành một đô thị loại 2 trong tương lai”.
        
   
   
   
  Bài & ảnh: Việt Đức – Tú Nguyễn
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Chủ tịch tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung bị “tố”: “Tiền hậu bất nhất”, cố tình “chơi khó” doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO