Vụ chôn thuốc trừ sâu: Phát hiện thêm trên 10 tấn thuốc độc

17/10/2013 00:00

Đến 19 giờ tối 16/10, các bên tham gia tìm kiếm đã phát hiện thêm tại Cty CP Nicotex Thanh Thái trên 10 tấn chất độc hại để trong một nhà kho được đựng rất sơ...

Buổi chiều ngày 16/10, công việc khai quật các hố chôn thuốc trừ sâu độc hại bị Cty CP Nicotex Thanh Thái đem chôn xuống đất đã tạm dừng do trời mưa. Dù vậy, công việc kiểm tra trên mặt đất thuộc khuôn viên Cty này vẫn được đơn vị thi công khai quật và tổ giám sát nhân dân thực hiện. Đến 19 giờ tối 16/10, các bên tham gia tìm kiếm đã phát hiện thêm trên 10 tấn chất độc hại để trong một nhà kho, ngay trên mặt đất trong điều kiện nhà kho, chum, can đựng rất sơ sài.
   
  Kiểm đếm cho kết quả sau: Có 109 can chất thải nguy hại dạng lỏng, tổng khối lượng 3.332,7kg; Có 83 chum nhựa chứa chất thải nguy hại dạng bùn, khối lượng 3.602,8kg; 12 thùng phuy sắt chứa rác thải nguy hại, khối lượng chưa được xác định; 1 phuy sắt chứa nước rửa bể; 1 bao jumpo chứa các phuy sắt gỉ trong bể chôn lấp; toàn bộ khối lượng trên sau đó được đóng gói bảo quản tại kho để chuyển đi xử lý.
   
  Ngoài ra còn phát hiện 70 bao chứa đất nhiễm hóa chất thuốc bảo vệ thực vật với tổng khối lượng 2.335kg; một khối lượng bêtông, gạch đá nhiễm thuốc bảo vệ thực vật đã được tập kết và cô lập; 1 khối lượng vỏ thùng phuy chứa thuốc bảo vệ thực vật; tất cả khối lượng đất nhiễm đã được cô lập bảo quản theo đúng quy cách chờ phân tích mức độ ô nhiễm để xử lý trong giai đoạn II.
   
   
Tại hố chôn này, Nicotex Thanh Thái khai nhận chôn 380kg,
nhưng chỉ mới đào bên mé hố đã tìm thấy gần chục tấn thuốc độc.
    
  Trước đó, chiều ngày 15/10, ông Vũ Đình Xinh - Giám đốc Sở TN&MT - đã đến Cty CP Nicotex Thanh Thái (Nicotex Thanh Thái) kiểm tra việc khai quật thuốc trừ sâu. Tại đây, ông Vũ Đình Xinh cho biết: Không phải Nicotex chôn mình thuốc trừ sâu của chi nhánh mà có thể Nicotex Thanh Thái còn đưa thuốc sâu từ những nơi khác về chôn, hiện công an đang điều tra. Cũng theo ông Xinh thì UBND tỉnh Thanh Hóa có chủ trương triển khai ngay hai việc: Cụ thể, ở những chỗ chôn lấp thuốc sâu đã bị phát hiện đang khai quật, trong thời gian này sẽ thuê bộ đội biên phòng về rà soát toàn bộ khu vực đất của Nicotex Thanh Thái đóng (13ha).
   
  Song song với những việc làm cụ thể trên, tỉnh phát động nhân dân tố giác, từ đó lập kế hoạch để tiếp tục khai quật những điểm này. Xong xuôi, bước hai xác định rõ việc ô nhiễm môi trường và lập dự án xử lý triệt để khu vực bị ô nhiễm do thuốc sâu thẩm thấu xuống lòng đất. Theo ông Vũ Đình Xinh thì Nicotex Thanh Thái chỉ là một trong 17 chi nhánh của Tổng Cty Nicotex.
   
Theo Báo Lao động
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chôn thuốc trừ sâu: Phát hiện thêm trên 10 tấn thuốc độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO