Vụ chôn hàng tấn thuốc sâu vào lòng đất: Sớm làm rõ sai trái của Cty Thanh Thái

01/09/2013 00:00

Sáng 31/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã đến hiện trường chỉ đạo giải quyết vụ việc Cty CP Incotex Thanh Thái chôn thuốc trừ sâu hết hạn...

Sáng 31/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã đến hiện trường chỉ đạo giải quyết vụ việc Cty CP Incotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) chôn thuốc trừ sâu hết hạn sử dụng  phế thải sản xuất thuốc sâu xuống đất làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, đời sống người dân.
   
Đừng đến rồi… lại đi

  Trong sáng 31/8, khi đoàn công tác của UBND tỉnh và Công an tỉnh Thanh Hóa lên làm việc, nhân dân các xã lân cận đã tập trung rất đông trước cổng và trong khuôn viên Cty yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc. Đã xảy ra xô xát giữa một số người dân quá bức xúc và lực lượng công an giữ gìn trật tự. Chị Nguyễn Thị Ngọc, thôn Hành Chính, xã Yên Lâm, Yên Định bị ngất do mùi thuốc trừ sâu nồng nặc và do quá bức xúc. 

  Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, Sở KHCN, Sở TNMT phối hợp với các cơ quan cấp huyện cũng như các cơ quan liên quan sớm làm rõ sai trái của Cty Thanh Thái đồng thời có hướng khắc phục cho người dân.

  Trong ngày làm việc với người dân hôm qua (30/8), Đại tá Nguyễn Duy Bình – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường CA tỉnh Thanh Hóa hứa sẽ làm việc nghiêm túc, ai sai đến đâu xử lý đến đó và đem lại công bằng cho người dân.

  Được biết, quyết định đình chỉ sản xuất của Cty Thanh Thái bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay. 

  Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngay đêm hôm qua (30.8), 3 xe tải lớn đã vào nhà máy chở hàng,  2 xe ra đi ngay trong đêm và hiện một xe còn ở trong Cty. Rất nhiều người dân bức xúc đặt vấn đề phải chăng Cty đang cố tình tẩu tán tang vật? 

  Anh Lê Văn Cường (xã Cẩm Vân) sau khi nghe các cơ quan ban ngành chỉ đạo giải quyết vụ việc nói với phóng viên Lao Động: “Tại sao 17 năm nay công ty này xả thuốc sâu vào lòng đất, mà giờ lãnh đạo mới vào cuộc?”. Một người dân khác nói: “Các ban ngành đoàn thể giải quyết thế nào thì giải quyết chứ đừng có đến rồi lại đi, cuối cùng cái khổ người dân chúng tôi phải chịu!”. 

  Anh Hồ Chí Thanh – thôn An Cư, xã Cẩm Tâm đưa ra tuyên bố được rất nhiều người dân đồng tình: “Chúng tôi chấp nhận chờ đợi sự giải quyết của các cơ quan chức năng trong vòng 30 ngày theo quyết định đình chỉ. Nếu sau 30 ngày mà vẫn như trước thì dân chúng tôi sẽ mang máy xúc vào ủi cho ra”. 
   
   
Hàng tấn thuốc trừ sâu và chế phẩm đã được Cty Thanh Thái chôn xuống lòng đất.
   
   

Cho máy xúc vào tìm thuốc sâu

  Chiều 31/8, lãnh đạo thôn Cao Khang, xã Yên Lâm, huyện Yên Định đã tổ chức họp dân về vụ việc trên. 

  Người dân trong thôn thống nhất đề nghị các cấp chính quyền cần đóng cửa vĩnh viễn Cty Thanh Thái, có phương án khắc phục môi trường, trả lại đất cho dân sống và phải bồi thường thiệt hại cho người  dân mà Cty này đã gây ra trong nhiều năm qua. Người dân cũng yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Đình Thống cũng như các giám đốc tiền nhiệm đã gây ra tội ác này.

  Trong khi các lãnh đạo tỉnh, huyện và người dân yêu cầu ông Nguyễn Đình Thống - Giám đốc Cty phải thành khẩn khai báo hiện số thuốc sâu độc hại đang được chôn chỗ nào, thì ông Thống lại cứ khăng khăng “xin người dân chỉ cho chỗ nào còn chôn thuốc độc” và một mực đổ lỗi cho các giám đốc tiền nhiệm là “khi bàn giao Cty đã không nói rõ chỗ nào chôn” (?!).

  Trên thực tế, ngay trong chiều tối nay (31/8), khi chính quyền UBND huyện Cẩm Thủy cho máy xúc vào khuôn viên Cty Thành Thái để tìm thêm những nơi chôn thuốc độc thì chỉ trong 30 phút đã phát hiện thêm 3 điểm chôn giấu.

  Trước tình hình trên, đại điện địa phương, ông  Trương Công Hòa – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy bày tỏ mong muốn các cấp lãnh đạo sớm giải quyết vụ việc nhằm trả lại quyền lợi cho nhân dân và sớm ổn định cuộc sống.
   
   
  Theo Báo Lao Động
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chôn hàng tấn thuốc sâu vào lòng đất: Sớm làm rõ sai trái của Cty Thanh Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO