Vụ chặn xe thuốc trừ sâu: Người dân tự “khai quật” các thùng hóa chất

30/08/2013 00:00

Người dân mang theo cuốc xẻng, trèo qua cổng Công ty CP Nicotex Thanh Thái để đào các thùng phuy nghi có chứa thuốc trừ sâu chôn xuống đất.

Ngày 29/8, nhiều người dân của 3 xã mang theo cuốc xẻng, trèo qua cổng Công ty CP Nicotex Thanh Thái đóng tại xã Cẩm Tâm để đào các thùng phuy nghi ngờ có chứa thuốc trừ sâu được chôn xuống đất.

  Chiều 28/8, vẫn còn rất đông người dân thuộc các xã Cẩm Vân, Cẩm Tân (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định) - Thanh Hóa - tập trung dựng lều, căng bạt trông giữ chiếc xe tải của Công ty CP Nicotex Thanh Thái. Đến chiều tối cùng ngày, cơ quan chức năng đã động viên người dân giải tán và trả xe tải cho công ty; đồng thời niêm phong, tạm giữ toàn bộ số thùng phuy trên chiếc xe tải nghi chứa hóa chất độc hại đang được công ty chở đi phi tang.
   
   
Một số thuốc bảo vệ thực vật trên xe tải.
    
  Liên quan đến vụ việc trên, phía Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đang phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa và chính quyền địa phương yêu cầu Công ty CP Nicotex Thanh Thái nhanh chóng xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty này gây ra.
   
  Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành, phía công ty thừa nhận có chôn 350 kg hóa chất độc hại xuống lòng đất, nhưng được chôn trong bể xi măng, không gây tác hại cho môi trường. Tuy nhiên, đại diện người dân cho rằng lượng hóa chất độc hại bị chôn lấp lớn hơn nhiều lần lượng hóa chất công ty thừa nhận. Vì vậy người dân đề nghị các cơ quan chức năng phải tiến hành “khai quật” khuôn viên của công ty để xử lý triệt để.
   
   
Chiếc xe tải của công ty CP Nicotex Thanh Thái bị người dân chặn lại.
    
  Trước tình hình trên, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu phía công ty phải nhanh chóng thuê các đơn vị chuyên xử lý ô nhiễm môi trường đào bốc toàn bộ số hóa chất độc hại quá hạn sử dụng được chôn lấp trái quy định trong khuôn viên của công ty đưa đến nơi an toàn để xử lý trong thời gian sớm nhất. Nếu công ty không xử lý nhanh chóng, Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ sản xuất tại công ty này.
   
  Do không đồng tình với phía công ty, chiều ngày 29/8, nhiều người dân đã mang theo cuốc, trèo vào khuôn viên công ty này đào bới. Theo phản ánh của người dân, đến 16 giờ chiều cùng ngày, người dân đã đào được nhiều thùng phuy nghi ngờ có thuốc trừ sâu ở phía sau khuôn viên công ty. Chính quyền địa phương và lực lượng công an cũng đã có mặt tại hiện trường nhằm ổn định tình hình và ngăn không cho người dân bức xúc, gây mất trật tự trong công ty.
   
Theo Duy Tuyên/Dân trí
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chặn xe thuốc trừ sâu: Người dân tự “khai quật” các thùng hóa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO