Vụ "bức tử" suối Chiềng: Đơn vị thi công cố tình vi phạm?

20/07/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 19/07/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Thanh Hóa: Doanh nghiệp “bức tử” suối Chiềng” phản ánh việc đơn vị thi công Tuyến đường ngang Yên Khương – Cửa khẩu Méng tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh đã đổ đất, đá thải không đúng vị trí và ngang nhiên xả đất, đá thải xuống suối Chiềng, “bức tử” dòng suối này. Điều đặc biệt là hành vi này của đơn vị thi công đã diễn ra nhiều lần, cố tình vi phạm bất chấp đại diện Chủ đầu tư nhắc nhở nhiều lần.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã có buổi làm việc với ông Trần Đức Trọng – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông II, ông Trọng cho biết: Dự án Tuyến đường ngang Yên Khương – Cửa khẩu Méng thuộc Dự án tuyến nối các huyện ở Tây Thanh Hóa với chiều dài 16,4 km từ ngã ba Ngàm đến cửa khẩu Méng với mức chi phí xây lắp khoảng 238 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (Tập đoàn Xây dựng Miền Trung) thi công từ tháng 12/2014. Theo thiết kế phê duyệt dự án có 3 khu vực bãi đổ thải tại Km6 +150m, Km9 + 050 và Km16. Tuy nhiên, triển khai thi công được 60% thì 3 khu vực bãi thải đã đầy, xin vị trí khác thì không được nên đơn vị thi công phải vận chuyển đi xa hơn để đổ.

Đất, đá thải “nuốt gọn” suối Chiềng
Đất, đá thải “nuốt gọn” suối Chiềng

Còn việc nhà thầu thi công là Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đổ đất, đá thải không đúng vị trí, đổ xuống suối Chiềng gây ô nhiễm, ách tắc, biến dạng dòng chảy thì ông Trần Đức Trọng khẳng định: Đã nhắc nhở đơn vị nhiều lần nhưng vẫn tái phạm, tuy nhiên do tuyến dài nên Ban không kiểm soát hết được.

Trong Công văn số 270/BQLDAII – TVGS2 ngày 27/03/2015 của Ban QLDA Giao thông II ghi rõ: Tuyến đường ngang Yên Khương – Cửa khẩu Méng hiện nay đang triển khai thi công trên đoạn Km3+00 đến Km7+00, đoạn tuyến trên đi qua nhiều bản trên cao, hướng tuyến nằm trên sườn núi, đồi có độ dốc lớn, khối lượng đào đất đá nền đường lớn (hàng trăm ngàn khối đào nền), phía bên taluy âm tuyến trải dài qua nhiều bản, làng Thái, Mường sinh sống dọc hai bên suối. Hiện đã sắp vào mùa mưa số lượng đất đào nền đường chưa kịp vận chuyển về bãi thải và một phần trong quá trình thi công đã để sạt về phía taluy âm trôi xuống các khe suối làm ảnh hưởng đến các đập tràn và mương thủy lợi cung cấp nước sản xuất trồng lúa nước, hoa màu, ao cá của hộ dân các bản trong xã cũng như ảnh hưởng việc lưu thoát nước. Tư vấn giám sát hiện trường đã nhiều lần nhắc nhở nhà thầu thi công những nội dung: Tại một số vị trí nhà thầu thi công đổ thải sang phía taluy âm không đúng như trong hồ sơ thiết kế BVTC gây sạt lở vùi lấp hoa màu, ruộng lúa, đất đá lăn xuống suối theo dòng chảy xuống hạ lưu; Để đất đá vương vãi, sình lún, bụi bặm gây cản trở việc lưu thông sinh hoạt của nhân dân trong khu vực, chưa có biện pháp đảm bảo giao thông.

Lòng suối bị bồi lấp, chuyển màu đục ngầu
Lòng suối bị bồi lấp, chuyển màu đục ngầu

Ngày 04/08/2015 Ban QLDA Giao thông II có Công văn số 774/BQLDAII – TVGS2 về việc công tác đổ thải công trình đường ngang Yên Khương – Cửa khẩu Méng chỉ rõ: Hiện nay, trên công trường đang triển khai thi công chủ yếu là công tác hạ nền hoàn thiện cơ, mái taluy đào. Nhà thầu là Tập đoàn Xây dựng Miền Trung trong quá trình thực hiện thi công có để xảy ra tình trạng đổ đất, đá thải sang bên taluy âm, không đúng vị trí bãi thải tập kết như hồ sơ thiết kế và một số hộ dân của địa phương xin đất, đá thải để san lấp mặt bằng xây dựng nhà ở, dẫn đến nguy cơ rơi vãi, sụt trượt xuống khe suối, đất ruộng lúa, hoa màu…

Công văn thể hiện Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cố tình vi phạm
Công văn thể hiện Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cố tình vi phạm

Tư vấn giám sát Ban II thường xuyên bám sát hiện trường, kiểm tra và nhắc nhở nhà thầu thực hiện thi công đúng theo hồ sơ thiết kế BVTC và đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Tổ tư vấn giám sát hiện trường cũng thường xuyên tổ chức họp hiện trường để đôn đốc, nhắc nhở quyết liệt đến cán bộ Chỉ huy công trường, kỹ thuật công trường cùng đại diện quản lý của nhà thầu thi công, nhưng nhà thầu không có chuyển biến mà vẫn cố tình vi phạm.

Hiện tại, Nhà thầu đã làm cam kết tại văn bản số 261/KTCL – TĐMT ngày 20/04/2015 cam kết đổ thải đúng nơi quy định nhưng thực tế nhà thầu tiếp tục không chấp hành.

Việc quản lý công tác đổ đất, đá thải, Ban QLDA Giao thông II đề nghị Hội đồng GPMB huyện Lang Chánh phối hợp cùng Ban II cũng như có phương án để thông báo cho các lực lượng liên ngành khác của chính quyền địa phương quản lý địa bàn, cùng vào cuộc phối kết hợp giải quyết để có biện pháp xử lý đạt hiệu quả, chấn chỉnh ngay việc không nghiêm túc chấp hành của nhà thầu thi công. Tuy nhiên, vụ việc này đến nay vẫn tiếp tục được diễn ra bất chấp sự vào cuộc của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Tuyết Trang - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "bức tử" suối Chiềng: Đơn vị thi công cố tình vi phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO