Vụ "bán đất chạy… sáp nhập", Chủ tịch huyện Quảng Xương nói gì?

11/04/2016 00:00

(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường ngày 2/4/2016 đăng bài: “Quảng Xương - Thanh Hóa: Bán đất chạy…sáp nhập?”; ngày 6/4 lại có bài: “Quy hoạch mặt bằng một đằng, thu hồi đất một nẻo”. Ngày 7/4/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 3327/UBND-VX giao Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường và các đơn vị liên quan làm rõ nội dung đăng trên Báo Tài nguyên & Môi trường, đề xuất ý kiến, báo cáo UBND tỉnh.

Để có thông tin khách quan, đa chiều Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có buổi làm việc với ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.

Theo ông Trần Văn Công: Mặt bằng quy hoạch (MBQH) Nam Đại lộ sông Mã xã Quảng Châu được phê duyệt vào lúc đang chuẩn bị sáp nhập 6 xã của huyện vào TX. Sầm Sơn nên Thường trực UBND huyện đồng ý quy hoạch đấu giá đất để giải quyết một số tồn đọng vì sự phát triển chung của huyện, của xã như: tồn đọng của Đại lộ Nam sông Mã của tỉnh; tồn đọng về giải quyết đất trái thẩm quyền trước đây của 13 hộ cấp tại đền An Dương Vương và nhu cầu xây dựng nông thôn mới cần có quy hoạch và kinh phí

Trả lời về việc, vì sao diện tích thu hồi trong MBQH 91 lại “vênh” 2.251,3 m2 so với quyết định thu hồi thì ông Công cho rằng: Sở dĩ vênh nhau như thế là do đây là đất đầu thừa, đuôi thẹo, bờ vùng, bờ thửa.., nếu đất nào quy chủ được thì mới đưa vào quyết định thu hồi, còn không thì thôi, chứ huyện không có vấn đề gì đâu!?.

Mặt bằng quy hoạch 91
Mặt bằng quy hoạch 91

Còn việc vì sao trong MBQH được phê duyệt 186 lô, nhưng trong quyết định phê duyệt trúng đấu giá số 4476/QĐ-UBND ngày 02/12/2015 chỉ 160 lô?, vênh nhau 26 lô thì được ông Trần Văn Công  lý giải rằng: Sở dĩ 26 lô không đưa ra đấu giá và không có trong quyết định phê duyệt trúng đấu giá là vì huyện để lại giải quyết tồn đọng do xã bán đất trái thẩm quyền và không hợp quy hoạch cho 13 hộ tại đền thờ An Dương Vương trước kia, nay phải trả cho các hộ vào đúng vùng quy hoạch. Nếu như vậy vì sao đất đầu thừa, đuôi thẹo, bờ vùng, bờ thửa sao lại không đưa vào đất công để thu hồi? Và nếu như để ngoài đấu giá 26 lô để giải quyết cho 13 hộ tồn đọng; vậy, 13 lô còn lại để đâu và có thu về ngân sách không?.

Khi được hỏi: Tại Điều 58, mục 1, điểm b. Luật Đất đai 2013 quy định: “…Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng dưới 10 héc ta đất trồng lúa; dưới 20 héc ta đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng…”. Vậy huyện đã có Nghị quyết của HĐND tỉnh đồng ý chưa?, thì ông Trần Văn Công nói: Có hay không thì không biết nhưng huyện chỉ theo kế hoạch của tỉnh để làm và cho rằng việc đó không cần thiết, ngay cả vào thời điểm đó tỉnh cũng đã có thay đổi Quyết định 359/QĐ-UBND, được phép đấu giá theo mặt bằng, chứ không giới hạn như trước kia nữa(!?).

Quyết định phê duyệt diện tích đưa ra đấu giá của UBND tỉnh Thanh Hóa cho huyện Quảng Xương, trong đó xã Quảng Châu chỉ được phê duyệt 1,5 ha năm 2015
Quyết định phê duyệt diện tích đưa ra đấu giá của UBND tỉnh Thanh Hóa cho huyện Quảng Xương, trong đó xã Quảng Châu chỉ được phê duyệt 1,5 ha năm 2015

Ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cũng đưa ra Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 10/2/2015 về việc phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử đất năm 2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa cho huyện Quảng Xương. Theo quyết định thì năm 2015, xã Quảng Châu chỉ được phê duyệt 1,5 ha. Lý giải về việc thu hồi vượt so với kế hoạch hơn 1,7 ha, ông Công cho rằng: "Trong lúc này phải năng động chớp lấy thời cơ ( ý nói là Quảng Châu đang chuẩn bị sáp nhập về với Sầm Sơn - PV), có thể tỉnh cho kế hoạch như thế, còn mình làm vượt kế hoạch thì mình xin bổ sung sau, có người mua cho là quý rồi, mình phải năng động lên chứ".

Rõ ràng, việc UBND huyện Quảng Xương QHMB 91 với diện tích thu hồi 32.901,9 m2 đất hai lúa trong khi chưa có Nghị quyết của HĐND tỉnh là trái với Điều 58, Luật Đất đai 2013 và việc “vênh” nhau giữa QHMB và quyết định thu hồi đất cùng quyết định phê duyệt trúng đấu giá là có nhiều khuất tất cần được làm rõ./.

Bài & ảnh: Tuyết Trang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "bán đất chạy… sáp nhập", Chủ tịch huyện Quảng Xương nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO