Vụ "bán" cả đường vào bến xe Cần Thơ: Xin ý kiến 2 bộ Tài chính, Giao thông

02/07/2015 00:00

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – Nguyễn Thanh Dũng, một mặt yêu cầu Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ dừng ngay việc thu phí dịch vụ sử dụng...

 

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên & Môi trường online phản ánh, từ ngày 1/6/2015, Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ đã đưa vào danh mục thu “dịch vụ sử dụng sân đường” để thu phí xe mô tô, ô tô cá nhân khi lăn bánh vào khu vực bến xe với mức thu cao gấp hàng trăm lần so với đường cao tốc, cao hơn cả phí vào cảng hàng không quốc tế, gây bức xúc dân tình.

Trạm thu phí “dịch vụ sân đường” đối với mô tô, ô tô cá nhân vào bến xe Cần Thơ.
Trạm thu phí “dịch vụ sân đường” đối với mô tô, ô tô cá nhân vào bến xe Cần Thơ.

Nhiều người ví rằng: việc Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ thu phí dịch vụ sân đường đối với ô tô, mô tô của các cá nhân ra vào bến xe Cần Thơ chẳng khác gì thu phí người đi chợ khi họ ra vào chợ vậy...

Việc này, Sở GTVT Cần Thơ biết rõ. Trao đổi với báo chí, ban đầu ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, nói rằng: “Sở chỉ quản lý nhà nước về giao thông vận tải chứ không quản lý về giá cả dịch vụ, tài chính của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp 100% vốn tư nhân như Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ”.

Tuy nhiên, trong khi dư luận bức xúc, bất bình, ngay sau đó ngày 10/6, chính ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ đã ký ban hành công văn số 309/BC-SGTVT khẳng định rằng: “Công ty cổ phần bến xe tàu phà thu giá dịch vụ xe ô tô, mô tô sử dụng sân đường là phù hợp tại điểm d, khoản 1, điều 6 và khoản 1, Điều 7 của Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15-10-2014 của Liên Bộ tài chính – Bộ giao thông vận tải ban hành”.

Trong khi người đứng đầu cơ quan quản lý chuyên ngành có dấu hiệu bất nhất, thì việc tổ chức thu của Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ “vô tư” tự tung tự tác, hóa đơn ghi thu lệnh xuất bến nhưng lại sử dụng thu cho dịch vụ khác và thu cao hơn giá thông báo (niêm yết 10.000đ thu 11.000đ), không ghi đầy đủ thông tin, Cục Thuế khẳng định hành vi này vi phạm Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Sở Tài chính TP.Cần Thơ cho biết hình thức thu của đơn vị này đối với dịch vụ sử dụng sân đường là loại dịch vụ “mới nghe”, có vẻ giống như hình thức thu BOT nhưng đơn vị này chưa chứng minh được giá trị đầu tư; mức thu là không có căn cứ cơ sở và thu cao là bất hợp lý.

Hóa đơn GTGT Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ phát hành vi phạm qui định của Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ.
Hóa đơn GTGT Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ phát hành vi phạm qui định của Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Rà soát lại các căn cứ cơ sở mà ông Lư Thành Đồng viện dẫn thì Luật sư Trần Thanh Phong - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ; Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, khẳng định: Điều kiện tiên quyết để áp dụng Thông tư số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT phải là các “đối tượng kinh doanh”, chứ không thể có đối tượng nào khác nên không thể áp dụng thu đến hộ cá thể người sử dụng phương tiện ô tô, mô tô cá nhân ra vào bến xe không vì mục đích kinh doanh. Không có căn cứ pháp luật nào để Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ ban hành quy định thu tiền đối với các đối tượng là chủ phương tiện xe mô tô, ô tô cá nhân ra vào bến xe mà không nhằm mục đích kinh doanh.

Trước tình hình dư luận diễn biến phức tạp, mới đây UBND TP.Cần Thơ đã phải triệu tập lãnh đạo Sở Tài chính, Sở GTVT và đại diện Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ để các bên báo cáo. Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – Nguyễn Thanh Dũng, chủ trì cuộc họp, một mặt yêu cầu Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ dừng ngay việc thu phí dịch vụ sử dụng sân đường tại bến xe, mặt khác cũng thận trọng chỉ đạo Sở GTVT, Sở Tài chính nhanh chóng có công văn xin ý kiến Bộ GTVT và Bộ Tài chính hướng dẫn để tiến hành xử lý vụ việc.

Bài & ảnh: Phong Vân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "bán" cả đường vào bến xe Cần Thơ: Xin ý kiến 2 bộ Tài chính, Giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO