Vụ án tại Cty Vận tải Phương Thảo và Cty Dương Hoàng Thịnh: Vì sao Vũ Quốc Hảo không phải ngồi hàng ghế bị can?

13/12/2013 00:00

(TN&MT) - Đối với các cán bộ ALC II, Cơ quan chức năng cho rằng họ đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

   
(TN&MT) - Như tin đã đưa, ngày 12/12, cái tên “nguyên Tổng giám đốc Vũ Quốc Hảo” (bị cáo đã bị TAND TPHCM tuyên án sơ thẩm tử hình trong vụ “đại án” tham nhũng tại ALC II) và bộ sậu lãnh đạo ALC II, được xướng lên tại phiên tòa sơ thẩm hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” do Nguyễn Phước Chánh (Giám đốc Cty TNHH Dương Hoàng Thịnh và Cty Long Thịnh) cùng Nguyễn Hữu Mãng (Giám đốc Cty TNHH vận tải Phương Thảo) thực hiện. Tuy nhiên, Hảo và các cộng sự không phải ngồi ở hàng ghế bị can như phiên tòa “đại án” tham những ALC II trước đây.
   
Nguyên Tổng giám đốc ALC II Vũ Quốc Hảo bị tuyên tử hình trong phiên tòa “đại án” tham nhũng ALC II
     
   
  Theo Cơ quan điều tra, Vũ Quốc Hảo chính là là người đã đại diện ALC II ký 1 hợp đồng mua xà lang và 4 hợp đồng cho thuê tài chính với Nguyễn Phước Chánh. Hảo cũng là người ký các hợp đồng cho thuê tài chính với Nguyễn Văn Mãng. Hảo cũng đã nhiều lần vay mượn tiền của Nguyễn Phước Chánh. Với Nguyễn Văn Tài (nguyên phó Tổng ALC II – người bị tuyên án 14 năm tù trong phiên tòa “đại án” tham nhũng ALC II), Tài đã ký 4 hợp đồng cho thuê tài chính đối với Công ty Dương Thịnh Hoàng và Công ty Hưng Thịnh. Đinh Khắc Đài – phó Tổng ALC II, ký hợp đồng số 022/07/ALC II.
   
  Ngoài “ban giám đốc” ký các hợp đồng, các cán bộ của ALC II là Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê – bị tuyên 14 năm tù trong vụ “đại án” tham nhũng ALC II); Phạm Vũ Linh; Lê Văn Bình; Lê Xuân Thúy;; Nguyễn Duy Tuyên; Nguyễn Thị Kim Liên; Phùng Văn Đồng, cũng là những người liên quan tới các hợp này ở những công việc, nội dung mà lãnh đạo ALC II giao cho.
   
  Trong các hợp đồng mà Vũ Quốc Hảo đã ký, cơ quan chức năng cho rằng Hảo đã ký các hợp đồng với các công ty, thông qua các hợp đồng này, Chánh và Măng đã bán, cầm cố chiếm đoạt tiền của ALC II. Tuy nhiên Hảo đã không được Chánh và Măng thông báo, bàn bạc. Hảo cũng đã  làm đúng chức năng, nhiệm vụ và các qui định về cho thuê tài chính. Tương tự là Nguyễn Văn Tài, mặt dù Cơ quan điều tra phát hiện Tài đã thực hiện hợp đồng mà không kiểm tra khả năng tài chính đảm bảo thanh toán của các đối tác.  Cũng như Hảo, Tài đã không được bàn bạc, thong báo việc bán, cầm cố tài sản từ các hợp đồng ký với ALC II. Từ đó, cơ quan điều tra kết luận chưa đủ căn cứ  xử lý hình sự đối với nguyên Tổng giám đốc Vũ Quốc Hảo và phó Tổng Nguyễn Văn Tài là có cơ sở.
   
Nguyên Phó Tổng ALC II Nguyễn Văn Tài trong phiên tòa “đại án” tham nhũng đã bị 14 năm tù
    
   
  Đối với các cán bộ ALC II, Cơ quan chức năng cho rằng họ đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Cũng như các “sếp” của họ, nhóm cán bộ này đã không được Nguyễn Văn Mãng và Nguyễn Phước Chánh bàn bạc, thông báo, ăn chia gì. Từ đó cơ quan chức năng cũng không xử lý hình sự nhóm cán bộ này.
   
  Trong diễn biến có liên quan, vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” do Nguyễn Phước Chánh (Giám đốc Cty TNHH Dương Hoàng Thịnh và Cty Long Thịnh) cùng Nguyễn Hữu Mãng (Giám đốc Cty TNHH vận tải Phương Thảo) thực hiện, đã bước sang ngày xét xử thứ 2, buổi sáng nay (13/12), các luật sư tranh thực hiện quyền bào chữa cho các bị cáo. Tòa cũng cho các bị cáo nói lời sau cùng, các bị cáo nhận ra vi phạm của mình và mong Hội đồng xét xử công minh giảm tội. Sau đó tòa nghị án.
   
  15 giờ chiều nay 13/12, bản án sẽ được tuyên, báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tới bạn đọc.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án tại Cty Vận tải Phương Thảo và Cty Dương Hoàng Thịnh: Vì sao Vũ Quốc Hảo không phải ngồi hàng ghế bị can?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO