VPCP họp báo thường kỳ tháng 11/2013: Tiềm năng thủy điện cần được khai thác

02/12/2013 00:00

(TN&MT) - Chiều 2/12, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2013.

(TN&MT) - Chiều 2/12, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2013.
   
Còn tiềm ẩn lạm phát
  Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Tình hình KT-XH tháng 11 và 11 tháng có dấu hiệu khả quan hơn, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiềm chế. Những chỉ số như CPI, trong tháng 11 tăng 0,34% và 11 tháng tăng 5,5%, là chỉ số thấp trong 10 năm qua. Sản xuất công nghiệp tăng, đặc biệt là công nghiệp chế biến, tháng sau tăng cao hơn tháng trước, xuất khẩu tăng 16,2%... 
   
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp báo
   
  “Những con số này cho thấy bức tranh chung của nền kinh tế bắt đầu khởi sắc. Từ những con số đó, chúng ta có thể hình dung ra nỗ lực trong sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, các cấp, đặc biệt là của nhân dân, doanh nghiệp, nỗ lực vượt mọi khó khăn để làm nên kết quả đó. Đó là tín hiệu đáng mừng”.
   
  Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, những đánh giá trên cho chúng ta sự động viên và chỉ là bước đầu bởi vì tình hình còn khó khăn, lạm phát còn tiềm ẩn, nợ (nhất là nợ xấu) xử lý chưa tốt, chưa đúng theo kế hoạch đề ra; tai nạn giao thông 3 chỉ số có giảm nhưng số người chết vẫn tăng mặc dù chúng ta đã làm nhiều biện pháp để kiềm chế; tệ nạn xã hội còn xảy ra ở một số nơi và một số vụ rất nghiêm trọng… Tình hình trên cho thấy những người điều hành, quản lý, và tất cả chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa để khắc phục khó khăn.
   
  Bên cạnh đó, yếu tố thiên tai, bão lụt với biến đổi khí hậu rất khó lường trong thời gian qua, điều này Chính phủ cũng bàn để có những biện pháp phòng chống tốt hơn; việc chống bão thế nào, ngăn lũ, xây nhà ra sao… đều được Chính phủ bàn rất cụ thể.
   
Tiềm năng thủy điện cần được khai thác
  Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp lần này, các thành viên Chính phủ đã bàn rất nhiều về vấn đề thủy điện. Thủ tướng Chính phủ cũng giải trình trước Quốc hội. Hiện tại, có nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng Chính phủ muốn nói rằng tiềm năng thủy điện và hồ chứa nước cần được khai thác. Nhiều nước không có trong khi chúng ta làm thủy điện so với sản xuất điện bằng những nguồn năng lượng khác thì giá thành cao hơn nhiều. Nhưng khi thực hiện khai thác tiềm năng thủy điện là phải giữ nghiêm nguyên tắc không thể gây thiệt hại, không để xảy ra những mặt trái. Vấn đề này thuộc trách nhiệm nhiều bộ, ngành. Cho nên chúng ta cần hết sức công bằng và nhìn từ hai phía.
   
  “Thủy điện, hồ chứa nước có những cái lợi nhưng nếu chúng ta làm không chặt chẽ, thiếu trách nhiệm hoặc tắc trách... thì sẽ gây thiệt hại lớn. Vấn đề này Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết.
   
  Về phương hướng tháng 12 và những công việc sắp tới để hoàn thành kế hoạch năm, Bộ trưởng cho biết, tuy có những khó khăn nhưng có thể kết thúc năm kế hoạch đạt được tương đối ổn.
   
  Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Các thành viên Chính phủ cũng tập trung bàn vấn đề thúc đẩy xây dựng cơ bản trong mùa khô. Nếu chúng ta triển khai chậm một số vấn đề, thì tới mùa mưa, nhiều công trình không thể xử lý được. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thống nhất tập trung huy động các nguồn vốn, trong đó trái phiếu triển khai nhanh và vốn ODA, để có nguồn vốn thực hiện. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý ứng vốn trước từ ngân sách khi cần thiết với những công trình, tất nhiên phải đảm bảo, nhưng khi cần thiết phải tập trung vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản.
   
  Thu ngân sách cũng là vấn đề mà phiên họp Chính phủ lần này hết sức quan tâm. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, hiện tại chúng ta có nhiều mối lo không hoàn thành được kế hoạch nhưng đến giờ này, với chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng, các cấp thì Bộ Tài chính báo có khả năng hoàn thành thu ngân sách.
  Cuộc họp cũng đã bàn, rà soát lại việc phân cấp, giao việc rạch ròi, trách nhiệm từng Bộ, ngành, từng cấp, không để tình trạng có việc xảy ra không biết trách nhiệm thuộc về ai. Trong cuộc họp, có ý kiến cho rằng có những cái không thể chỉ đạo Sở, ngành vì có cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo nhưng Chính phủ thống nhất là điều chỉnh bằng văn bản pháp luật từ trên xuống chứ không phải can thiệp cụ thể.
Minh Trang
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VPCP họp báo thường kỳ tháng 11/2013: Tiềm năng thủy điện cần được khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO