Vốn FDI vào nông nghiệp giảm 30 lần sau 15 năm

13/10/2014 00:00

Bình quân mỗi năm nông nghiệp chỉ thu hút được khoảng 20 dự án FDI với giá trị đầu tư khoảng 130 triệu USD.

Bình quân mỗi năm nông nghiệp chỉ thu hút được khoảng 20 dự án FDI với giá trị đầu tư khoảng 130 triệu USD.
   
  Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến tháng 8/2014 có 512 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,4 tỷ USD, chiếm 3,03% tổng số dự án và 1,4% tổng vốn đầu tư đăng ký (đứng thứ 10 trong số 18 ngành kinh tế có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam).
   
  Như vậy, tỷ trọng vốn FDI trong nông nghiệp là rất thấp trong cơ cấu ngành kinh tế và có xu hướng ngày càng giảm. Đáng chú ý, cách đây 15 năm, vốn FDI vào nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 15% trong tổng vốn đầu tư FDI của cả nước thì trong 3 năm gần đây, con số này chỉ đạt chưa tới 0,5%.
   
   
  Hiện cả nước có 16.910 dự án FDI được cấp phép đầu tư với tổng vốn 243 tỷ USD. Tuy nhiên, lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chỉ có 509 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 3,39 tỷ USD (chiếm 3,03% tổng số dự án và 1,4% tổng vốn đăng ký). Bình quân mỗi năm nông nghiệp chỉ thu hút được khoảng 20 dự án FDI với giá trị khoảng 130 triệu USD, vốn FDI vào nông nghiệp đã giảm tới 30 lần sau 15 năm.
   
  Không chỉ ngày càng giảm, cơ cấu vốn FDI trong nông nghiệp cũng có nhiều bất ổn. Các dự án FDI vào nông nghiệp chỉ tập trung chủ yếu vào các dự án thu hồi vốn nhanh như chế biến nông sản thực phẩm; chế biến lâm sản, chăn nuôi và chế biến thức ăn gia súc. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ châu Á có nền công nghệ chưa thực sự phát triển cao như Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia…, những nhà đầu tư đến từ các nước phát triển cao như Mỹ, Nhật Bản, EU… còn rất ít.
   
  Được biết, để vực dậy việc thu hút nguồn vốn FDI cho nông nghiệp, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang có kế hoạch tái cơ cấu ngành theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Đồng thời, sẽ ban hành những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn hơn.
   
Theo Báo Đầu tư
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn FDI vào nông nghiệp giảm 30 lần sau 15 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO