Vỡ hầm dẫn nước tại thủy điện A Lưới, dừng phát điện khẩn cấp

Văn Dinh| 01/01/2021 18:32

(TN&MT) - Hầm dẫn nước từ hồ thủy điện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) về nhà máy để chạy tuabin phát điện bị vỡ, khiến nhiều hộ dân lo lắng. Cơ quan chức năng đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, trong đó có dừng phát điện.

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tối 1/1 cho biết, Sở Công Thương và Văn phòng Ban Chỉ huy PCTTTKCN tỉnh đang phối hợp kiểm tra sự cố tại hầm dẫn nước tạo áp lực để phát điện của nhà máy thủy điện A Lưới tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hiện trường xảy ra sự cố

Theo thông tin sơ bộ ban đầu, vào lúc 8h40 sáng 1/1, nhà máy thủy điện A Lưới đang vận phát điện với công suất 20MW (2 tổ máy/mỗi tổ 10MW) thì xuất hiện sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy, nước chảy tràn xuống nhà máy.

Cụ thể nước ngập sân nhà máy khoảng 30 cm kéo theo bùn đất và đá (nước chưa tràn vào các sàn của nhà máy). Lưu lượng nước xuất lộ ra tại cơ 177 khoảng 9m3/s. Ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ, thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp.

Bùn đất chảy về sân nhà máy thủy điện A Lưới

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN nhà máy thủy điện A Lưới đã điều động đội xung kích, máy móc thiết bị tại nhà máy xử lý ngăn không để nước chảy vào các sàn và tổ máy, giảm thải tối đa thiệt hại. Cảnh báo không cho người và phương tiện đến gần vị trí sự cố. Thông báo đến tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép. Thông báo đến các cơ quan chức năng theo quy định về nội dung sự cố. Tổ chức theo dõi và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Lãnh đạo thủy điện A Lưới kiến nghị chính quyền địa phương thông báo đến bà con nhân dân không được đến gần vị trí xảy ra sự cố. Trước mắt chủ đầu tư là Công ty CP thủy điện miền Trung đang tập trung xử lý ứng phó với sự cố, khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép, các bên liên quan kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý, nếu có vướng mắc sẽ báo cáo kịp thời đến các cấp.

Cơ quan chức năng họp bàn phương án xử lý

Thủy điện A Lưới có hồ chứa nằm ở xã Hồng Thượng (huyện A Lưới) và có cửa xả tràn qua sông Sê Kông - Lào. Để phát điện, nước từ hồ được dẫn qua cửa ở xã Phú Vinh (A Lưới) vào hệ thống ống ngầm xuyên dãy Trường Sơn dài gần 12 km để tạo áp lực về tubin nhà máy.

Theo lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ huy PCTTTKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, trong trường hợp cần thiết thì đơn vị này sẽ có lệnh vận hành điều tiết lượng nước phù hợp xả vào sông Sê Kông.

Huyện A Lưới thông tin, sự cố này hiện cơ bản đang được kiểm soát, không gây nguy hiểm đến công trình cũng như các khu vực xung quanh. 

Thời gian khắc phục sự cố trên dự kiến 1 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ hầm dẫn nước tại thủy điện A Lưới, dừng phát điện khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO