VNSTEEL: Bảo vệ môi trường là điều kiện để hội nhập

09/08/2017 00:00

(TN&MT) - Khi nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng nâng cao thì vai trò của doanh nghiệp ngày càng rõ nét. Việc tích cực thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường cũng là đóng góp thiết thực cho cộng đồng trong suốt thời gian vừa qua là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ củaTổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL) đối với sự phát triển bền vững của toàn xã hội.

Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ then chốt

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Phúc – TGĐ VNSTEEL cho biết, bảo vệ môi trường, hay nói một cách chuẩn xác hơn là phát triển bền vững, luôn là một trong những định hướng đầu tiên và quan trọng nhất, là kim chỉ nam để VNSTEEL có thể phát triển một cách hoà hợp với cộng đồng. Do vậy, vấn đề môi trường trong sản xuất thép được VNSTEEL rất quan tâm và coi trọng, đã cụ thể hóa bằng những văn bản yêu cầu đối với các Công ty thành viên thực hiện nghiêm túc việc sản xuất phải đảm bảo môi trường.

Điển hình như tại Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL, một trong những nguyên tắc đầu tiên của hoạt động sản xuất, kinh doanh và hệ thống bảo vệ môi trường tại Thép Miền Nam đó là “tái sử dụng” các vật dụng hiện có để thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Từ khu vực chứa nguyên liệu, bãi phế liệu đến khu vực sản xuất… đều được thực hiện đúng qui trình 5S mà Công ty đã và đang triển khai. Đối với nguồn chất thải nguy hại, Công ty tiến hành phân loại, thu gom, lưu giữ tạm thời trong kho chứa có mái che, dán nhãn “chất thải nguy hại” và định kỳ chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý. Bụi lò thu hồi từ hệ thống lọc bụi được đóng bao PE loại 3 lớp khoảng 1.000 kg/bao và lưu giữ trong kho chứa với tổng diện tích trên 4.000 m2, đảm bảo không phát tán ra môi trường.

Được biết, trong kế hoạch hành động giảm thiểu phát thải ra môi trường đến năm 2020, VNSTEEL tìm mọi biện pháp giảm lượng nước sử dụng và tăng cường việc tái sử dụng nước trong công ty. Năm 2016, Công ty triển khai cải tạo khu vực hố làm nguội xỉ bằng cách tái sử dụng hoàn toàn lượng  nước sau khi chảy qua xỉ nóng; phấn đấu đến năm 2017 sẽ tái sử dụng một phần nước mưa sau xử lý của trạm xử lý nước mưa bãi liệu để tưới đường và tưới cây trong khuôn viên.

Hệ thống xử lí tái tuần hoàn nước tại Cty TNHH MTV Thép Miền Nam -VNSTEEL
Hệ thống xử lí tuần hoàn nước tại Cty TNHH MTV Thép Miền Nam -VNSTEEL

Hay như tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên  (TISCO) cũng sớm triển khai thực hiện các công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý triệt để nguồn ô nhiễm môi trường nước thải từ năm 2008. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục đầu tư, cải tạo sửa chữa các công trình xử lý môi trường đã có trước đây như: hệ thống xử lý nước thải phenol Nhà máy Cốc hóa, hệ thống lắng tuần hoàn Nhà máy Cán thép Lưu Xá, hệ thống tuần hoàn bể lắng lọc bụi khí than Nhà máy Luyện gang, hệ thống kho bãi chứa thép phế Nhà máy Luyện thép Lưu Xá…Các công trình xử lý môi trường nước thải đều đáp ứng mục tiêu nước thải sau xử lý được tuần hoàn phục vụ sản xuất; chất lượng nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam.  

Công ty đã bố trí lắp đặt các hệ thống xử lý bụi thải, khí thải phù hợp để khống chế và giảm ô nhiễm trong sản xuất. Cụ thể, sử dụng hệ thống xử lý thiết bị sủi bọt kết hợp với tháp ngưng tụ cho quá trình khí thải dập cốc; thiết bị lọc bụi xyclon cho quá trình thiêu kết; hệ thống xử lý khí thải làm sạch khí lò cao luyện gang; hệ thống lọc bụi tay áo lò luyện thép; lọc bụi tĩnh điện…Riêng khí thải từ quá trình luyện cốc, luyện gang sau khi xử lý lọc sạch được thu hồi và sử dụng lại cho công đoạn sản xuất của công ty.TISCO sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ sản xuất luyện thép sử dụng 50% gang lỏng, áp dụng thay thế nhiên liệu dầu FO bằng khí gas (CNG) trong lò nung cán thép…để giảm thiểu việc phát sinh khí thải gây ô nhiễm.  

Tại Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đã xây dựng và ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với tình hình hoạt động sản xuất. Ước tính, khi áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện năng trên, lượng điện năng có thể tiết kiệm 763.68 MWh/năm, tương đương số tiền tiết kiệm được hàng năm là gần 1,07 tỷ đồng.

Bảo vệ môi trường là điều kiện để hội nhập

Thời gian qua, dư luận có những đánh giá chưa đúng về ngành thép, nhất là sau sự cố môi trường ở miền Trung, chính vì vậy mà VNSTEEL là một trong những đơn vị nỗ lực lấy lại niềm tin với người dân, với cộng đồng. VNSTEEL cho rằng, ngày nay, người lao động cũng như người tiêu dùng có trình độ nhận thức cao đối với môi trường làm việc, môi trường sống và sự chọn lựa sản phẩm dịch vụ sạch hơn. Người lao động sẽ toàn tâm toàn ý lao động sản xuất trong điều kiện môi trường làm việc, môi trường sống được quan tâm, được đảm bảo, từ đó nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất sẽ được tăng lên đáng kể. Người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm dịch vụ với giá cao hơn khi biết được sản phẩm dịch vụ đó được cung cấp bởi những doanh nghiệp sản xuất xanh sạch.

Hàng năm VNSTEEL tổ chức Hội thảo kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất thiết bị và phương án sản xuất gắn với BVMT
 

TGĐ VNSTEEL, ông Nguyễn Đình Phúc cũng cho biết, những năm gần đây, các đối tác tiêu thụ thép của VNSTEEL trong và ngoài nước, đặc biệt là các đối tác là những nhà đầu tư các công trình lớn thường xuyên tham quan các dây chuyền sản xuất của VNSTEEL. Ngoài việc xem xét sản phẩm của VNSTEEL được quản lý sản xuất, kiểm tra thử nghiệm về chất lượng như thế nào, thì việc VNSTEEL chú trọng và cam kết như thế nào về quá trình sản xuất theo khái niệm xanh sạch và phát triển bền vững được cũng là một yếu tố quan trọng để họ quyết định việc hợp tác mua bán. Đây là một yếu tố rất tích cực thực sự cần thiết để đảm bảo sự cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế toàn cầu.

Đối với VNSTEEL, công tác bảo vệ môi trường là xuất phát từ thực tế, từ người lao động, tuyệt đối không làm đối phó, TGĐ Nguyễn Đình Phúc khẳng định như vậy.

Thực tế, ngành Thép ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ưu thế vượt trội cho sản phẩm của mình, bảo vệ môi trường, chú trọng và cam kết sản xuất theo khái niệm xanh - sạch là một yếu tố quan trọng góp phần khẳng định giá trị thương hiệu. Điều đó cho thấy, quan điểm phát triển bền vững của VNSTEEL là thực sự cần thiết để đảm bảo sự cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế toàn cầu.

Sông Thương    

 

                                                                                                                                                              

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNSTEEL: Bảo vệ môi trường là điều kiện để hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO