Visa điện tử thu hút khách du lịch đến Việt Nam

12/11/2016 00:00

Từ 1/1/2017, Việt Nam sẽ thí điểm triển khai cấp thị thực (visa) điện tử qua mạng trong vòng 2 năm. Đây sẽ là bước đột phá để thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Theo thông tin trên báo điện tử VOV, các chuyên gia du lịch nhận định, cùng với việc miễn visa cho các thị trường trọng điểm, việc cấp visa điện tử là một bước tiến quan trọng góp phần tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Công dân có hộ chiếu hợp pháp từ tất cả các nước muốn đến Việt Nam đều có thể đăng ký làm visa trực tiếp qua mạng. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam sẽ cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam nếu đủ điều kiện. Việc trả lệ phí visa được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng…

Theo dự thảo, người nước ngoài không cần thư mời vẫn có thể trực tiếp xin cấp thị thực điện tử vào Việt Nam thay vì như trước đây, muốn xin cấp thị thực cần phải có thư mời. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế muốn đến tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam nhưng không có người bảo lãnh.

Visa điện tử thu hút khách du lịch đến Việt Nam
Visa điện tử thu hút khách du lịch đến Việt Nam

Visa điện tử là một bước đột phá, đồng thời là một trong những giải pháp thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cho việc phát triển du lịch. Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Chúng tôi nhận thấy đề xuất của Bộ Công an về vấn đề này rất thuận lợi cho du lịch, đó là: Thời gian cấp visa điện tử được tiến hành trong vòng 3 ngày; thời hạn của visa điện tử là 30 ngày và gần như không bị giới hạn bởi thị trường. Du khách muốn đến Việt Nam không cần thư mời vẫn được làm thủ tục xin cấp visa. Có thể thấy những nút thắt cơ bản đã được gỡ bỏ”.

Ông Lê Công Năng - Trưởng phòng truyền thông Vietrantour
Ông Lê Công Năng - Trưởng phòng truyền thông Vietrantour

Trả lời PV báo điện tử Tổ Quốc về vấn đề này, Ông Nguyễn Công Năng - Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho hay: Visa điện tử là một bước tiến quan trọng. Ông nói rằng: Trên thực tế, E-visa đã được ứng dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Vietrantour cho rằng Ấn Độ là nước đã ứng dụng rất tốt thị thực điện tử. Từ khi áp dụng vào tháng 11/2014, Bộ Du lịch nước này đã công bố lượng khách đăng ký E-visa đã tăng gấp 10 lần so với thời kỳ trước khi áp dụng thị thực điện tử. Tính đến nay, nước này đã mở rộng cơ chế thị thực điện tử từ 43 nước lên tới 150 quốc gia trên thế giới. Đây cũng là xu hướng toàn cầu chung nhằm đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh giữa các quốc gia, đảm bảo an ninh, an toàn, minh bạch thông tin và tài chính, dễ dàng quản lý… và tạo điều kiện nhập cảnh thuận lợi cho khách du lịch.

Nguyễn Hồng Đài - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch APT Travel
Nguyễn Hồng Đài - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch APT Travel

Ông Nguyễn Hồng Đài – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch APT Travel cho rằng, visa điện tử là quyết định đúng đắn, có ý nghĩa rất lớn. Visa điện tử được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện lần đầu tiên tại Hội nghị Phát triển du lịch toàn quốc tại Hội An, nếu được triển khai áp dụng thì sẽ rất thiết thực và thành công. Thực tế, từ trước đến nay, để làm được một visa, du khách cảm thấy phiền toái không chỉ vì câu chuyện nộp phí vào ngân sách nhà nước mà vì phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ công ty nọ sang cơ quan kia. Trong khi đó, visa điện tử sẽ giúp rút ngắn được nhiều công đoạn, giảm thiểu được nhiều thủ tục cho du khách. Đấy là được coi là yếu tố quyết định, hỗ trợ cho du khách và doanh nghiệp du lịch một cách tốt nhất chứ không chỉ là vấn đề miễn phí hay không.

Phương Trang (T/h)

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Visa điện tử thu hút khách du lịch đến Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO