Vĩnh Phúc: Tiếp sức cho nhà ở xã hội

14/04/2015 00:00

Sau 65 thành lập, hơn 17 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc không chỉ được biết đến là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh mà còn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội, với 14 dự án đã được chấp thuận đầu tư, đang triển khai xây dựng. Các dự án này, khi hoàn thành sẽ là nơi an cư, lập nghiệp cho khoảng 17.000 người có thu nhập thấp.

Đến thăm Dự án khu nhà ở thương mại và nhà ở cho người thu nhập thấp của Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại đầu tư Trang Đạt, phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ hơn niềm vui của những người có thu nhập thấp lần đầu tiên được sở hữu căn nhà của riêng mình. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân Công ty Honda Việt Nam chia sẻ: "Có một căn nhà cho riêng mình là mơ ước của vợ chồng tôi lâu nay, song với mức lương công nhân lại phải nuôi 2 con nhỏ thì rất khó. Nhờ có dự án nhà ở thu nhập thấp và chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà với lãi suất thấp, tháng 1/2015, Dự án nhà ở thu nhập thấp này hoàn thành, chào bán, ước mơ của vợ chồng tôi đã trở thành hiện thực".

Cũng là một trong 30 hộ dân đầu tiên mua nhà ở đây, chị Trần Thị Thanh Lan cho biết, đã tròn 1 tháng gia đình chị dọn về đây ở nhưng cảm giác vẫn như là ở trong mơ, bởi ngót 10 năm qua, 4 thành viên của gia đình phải ở trọ trong căn phòng chật hẹp rộng chưa đầy 12 m2 lại không có hệ thống vệ sinh khép kín. “Có nhà mới rộng rãi, thoáng mát, các con tôi được vui chơi thoải mái hơn sau những giờ đi học, còn vợ chồng tôi thì yên tâm lao động. Đúng là có an cư mới lạc nghiệp.” - chị Lan nói.

Dự án khu nhà ở thương mại và nhà ở cho người thu nhập thấp khởi công xây dựng vào tháng 2/2013 - thời điểm thị trường bất động sản vẫn trầm lắng nên Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại đầu tư Trang Đạt gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng. Ông Vũ Duy Trịnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cho biết: "Dự án khu nhà ở thương mại và nhà ở cho người thu nhập thấp có diện tích 4.481m2, giai đoạn 1 triển khai xây dựng tòa nhà chung cư 14 tầng, trong đó 12 tầng để ở với 112 căn hộ có diện tích từ 35 -70m2, 1 tầng thương mại và 1 tầng hầm để xe, với tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng. Cuối năm 2014 dự án hoàn thành, có 60 hồ sơ đăng ký. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2015, mới có khoảng 30 hộ dọn đến ở".

Theo ông Trịnh, lợi ích thiết thực của việc xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đã rõ, nhưng trong bối cảnh hiện nay, người kinh doanh bất động sản rất khó thu hồi vốn chứ chưa nói gì đến lãi, bởi Trang Đạt đang áp dụng giá bán 6-7 triệu đồng/m2, trong khi đó, số tiền bỏ ra để xây dựng được 1m2 nhà lên đến 8 triệu đồng. “Để thu hồi được vốn đầu tư, chúng tôi đề nghị tỉnh cho phép doanh nghiệp dành 20% căn hộ bán theo hình thức nhà ở thương mại. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính cũng như có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội” - ông Trịnh nói.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, cuối năm 2009, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bảo Quân đã triển khai Dự án khu nhà ở công nhân và người thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, với diện tích 4,29ha, tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng, gồm 2 toà nhà A4, A5 cho người thu nhập thấp; 5 khối nhà 6 tầng cho công nhân thuê; 75 nhà liền kề thương mại từ 3 - 5 tầng; một nhà trẻ 2 tầng cùng các công trình kỹ thuật đầu mối. Đến nay, sau 6 năm xây dựng, chủ đầu tư mới hoàn thành, đưa tòa nhà A4, A5 vào sử dụng và mới bán hết 200/214 căn hộ, với mức giá bình quân 7,5 triệu đồng/m2.

Ông Đặng Văn Hiệp, quản lý dự án cho biết, do thị trường bất động sản trầm lắng, doanh nghiệp khó tiếp cận được với các nguồn vốn vay nói chung và nguồn vốn vay ưu đãi nói riêng nên phải triển khai từng hạng mục, công trình. Hiện Bảo Quân đang tập trung vốn để xây xong khu nhà 15 tầng B1, với 210 căn hộ vào quý I/2016. Để “gỡ khó” cho chủ đầu tư, doanh nghiệp đề nghị tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính, nhất là giảm thời gian thẩm tra các bản vẽ xây dựng: “Chúng tôi sẽ khởi công xây dựng 2 tòa nhà 11 vào năm 2016, sau khi thu hồi được vốn từ tòa nhà 15 tầng B1 hoặc từ nguồn vốn vay ưu đãi” - ông Hiệp cho biết.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, đến nay, toàn tỉnh có 14 dự án nhà ở xã hội đã được chấp thuận đầu tư, đang triển khai xây dựng, với tổng diện tích 32,4ha, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 17.000 người. Trong đó, có 4 dự án đã đưa vào sử dụng, đáp ứng chỗ ở cho 6.000 người.

Ông Nguyễn Lê Điển Ngọc, Phó Trưởng Phòng Quản lý nhà và đô thị, Sở Xây dựng cho biết: Giai đoạn 2016-2020, Vĩnh Phúc cần đầu tư xây dựng 10.300 căn hộ mới đáp ứng đủ nhu cầu về chỗ ở của người thu nhập thấp. Tuy nhiên, trên thực tế, số công trình có thể hoàn thành, đưa vào sử trong giai đoạn này chỉ khoảng 5.300. Điều đáng nói là hiện nay, nhiều chủ đầu không mặn mà với việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vì thiếu vốn, lợi nhuận thấp, thời gian thu hồi vốn kéo dài. Còn người có nhu cầu mua nhà thực sự lại không đáp ứng đủ các điều kiện để được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Để khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp, những năm qua, ngoài việc chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tạo điều kiện thuận lợi cho người thu nhập thấp vay tiền mua nhà, ngày 21/1/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 180 về triển khai, thực hiện Nghị quyết 159 của HĐND tỉnh về hỗ trợ dự án nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020. Theo đó, ngoài các ưu đãi theo quy định của Nhà nước, chủ đầu tư dự án nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng; hỗ trợ 100% chi phí lập, thẩm định quy hoạch chi tiết và khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình; được miễn lệ phí địa chính khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Thực hiện Nghị quyết này, ngay từ đầu năm, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn, làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của mỗi dự án trong quá trình triển khai. Cùng với đó, đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý cho triển khai một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản như: Cho phép các dự án điều chỉnh quy hoạch, quy mô căn hộ, điều chỉnh nhà thương mại sang nhà xã hội hoặc công trình dịch vụ nhằm tăng khả năng giao dịch bất động sản và giải quyết các mục tiêu xã hội. Cho phép các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển nhượng một phần đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết… Từ đầu năm 2015 đến nay, Sở đã làm xong thủ tục chấp thuận đầu tư và hướng dẫn chủ đầu tư 2 dự án gồm: Dự án nhà ở xã hội là khu nhà ở thu nhập thấp 8T, phường Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên và khu nhà ở xã hội phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên thực hiện các thủ tục để được hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị quyết 159 của HĐND tỉnh.

Theo Báo Xây dựng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Tiếp sức cho nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO