Vĩnh Long: Oan sai của chủ DNTN tiệm vàng Ba Hoàng đã rõ

10/09/2013 00:00

(TN&MT) - Mới đây, Giám định tư pháp Bộ Tài chính đã kết luận: ông Nguyễn Mạnh Hoàng, chủ DNTN tiệm vàng Ba Hoàng (Vĩnh Long) không trốn thuế.

   
(TN&MT) - Ngày 30/6/2013, Giám định tư pháp Bộ Tài chính đã chính thức kết luận: Việc truy thu số tiền hơn 156 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp theo Quyết định số 267/QĐ-CT ngày 9/8/2010 của Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long đối với ông Nguyễn Mạnh Hoàng, chủ DNTN tiệm vàng Ba Hoàng ở TP Vĩnh Long, là chưa đúng đối tượng. Như vậy, việc các cơ quan pháp luật tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố, bắt tạm giam ông Hoàng hơn 2 tháng năm 2007 là oan sai.
   
Bị quy chụp tội trốn thuế
   
  Tháng 8/2007, khi điều tra vụ án tại Cty xây dựng và phát triển nhà Vĩnh Long, Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố và bắt giam ông Nguyễn Mạnh Hoàng – chủ DNTN tiệm vàng Ba Hoàng.
   
Hơn 6 năm đi tìm công lý, ông Nguyễn Mạnh Hoàng khẳng định mình đã bị bắt oan sai
    
   
  Kết luận điều tra của Công an tỉnh Vĩnh Long cho rằng, ông Hoàng đã “trốn thuế” thu nhập doanh nghiệp 543 triệu đồng, do mua bán đất đai dưới pháp nhân DNTN tiệm vàng Ba Hoàng. Tuy nhiên, sau 2 tháng tạm giam, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phải thả ông Hoàng; đồng thời, Viện KSND TP Vĩnh Long đã ra quyết định đình chỉ vụ án và điều tra hình sự đối với ông Hoàng. Và số tiền trốn thuế mà ông Hoàng bị kết tội đã “teo” lại, từ 543 triệu đồng chỉ còn…108 triệu đồng(?!).
   
  Tuy nhiên, ông Hoàng vẫn bị quy kết tội “trốn thuế” và bị Cục thuế tỉnh Vĩnh Long xử phạt hành chính. Dù cho hồi đầu năm 2010, theo chỉ đạo của Cục thuế tỉnh Vĩnh Long, tất cả việc mua bán đất đai của ông Hoàng đã được Chi cục Thuế TP Vĩnh Long tiến hành thẩm tra, xác minh rất kỹ và đã có Báo cáo số 129/BC.CCT ngày 1/2/2010, kết luận rõ ràng: “Ông Hoàng không thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển quyền sử dụng đất khi chuyển nhượng 11 lô đất thuộc thửa 91 tờ bản đồ số 8 tọa lạc tại Khóm 2, Phường 3, TX Vĩnh Long”.
   
  Bỏ ngoài tai báo cáo của Chi cục thuế TP Vĩnh Long, ngày 9/8/2010, ông Trương Hải Phương, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long (nay là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long) vẫn ký Quyết định số 267/QĐ-CT, xử lý truy thu thuế đối với DNTN tiệm vàng Ba Hoàng với số tiền hơn 156 triệu đồng từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất 11 thửa đất và Quyết định số 268/QĐ-CT xử phạt vi phạm hành chính một lần thuế với số tiền bằng mức truy thu (hơn 156 triệu đồng).
   
  Sau đó gần 2 năm, nhận thấy có sự sai sót, ngày 30/7/2012, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long (lúc này là ông Huỳnh Vân Hải), đã ký Quyết định số 726/QĐ-CT, hủy bỏ Quyết định số 268/QĐ-CT do ông Trương Hải Phương ký ngày 9/8/2010 (xử phạt vi phạm pháp luật về thuế đối với DNTN tiệm vàng Ba Hoàng số tiền hơn 156 triệu đồng), vì lý do Quyết định số 268 là “sai quy định của pháp luật”!.
   
  Ngày 6/8/2012, Cục thuế tỉnh Vĩnh Long ra Văn bản số 579/CT-TTr chỉ đạo Chi cục thuế TP Vĩnh Long hoàn trả DNTN tiệm vàng Ba Hoàng số tiền đã xử phạt tại Quyết định số 268. Nhưng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long đã không hề nhắc tới Quyết định số 267/QĐ-CT (xử lý truy thu thuế đối với DNTN Ba Hoàng với số tiền hơn 156 triệu đồng từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất 11 thửa đất), ban hành cùng ngày 9/8/2010 với Quyết định số 268 đã được cho là trái luật.
   
Bao giờ chịu sửa hết cái sai?  
   
  Không chấp nhận Quyết định 267 kết luận mình trốn thuế, ông Hoàng khởi kiện Cục thuế tỉnh Vĩnh Long ra TAND tỉnh Vĩnh Long. Từ đó, TAND tỉnh Vĩnh Long có Quyết định trưng cầu giám định số 29/2012-QĐ-TCGĐ ngày 20/9/2012, gửi Giám định tư pháp Bộ Tài chính, trưng cầu giám định việc truy thu thuế nêu trên của Cục thuế tỉnh Vĩnh Long.
   
  Trong Kết luận giám định về thuế ngày 30/6/2013, Giám định tư pháp Bộ Tài chính đã khẳng định rất rõ: Việc mua bán 11 thửa đất (thửa 91, tờ bản đồ số 8, khóm 2, phường 3, TP Vĩnh Long - PV) của ông Nguyễn Mạnh Hoàng và các cá nhân liên quan đều được thực hiện với tư cách cá nhân ông Hoàng. Ông Hoàng không sử dụng một trong những tư cách pháp nhân của DNTN tiệm vàng Ba Hoàng như: Tên doanh nghiệp, tài khoản hay phiếu thu để nhận tiền cũng như phiếu chi tiền của doanh nghiệp, địa chỉ giao dịch trong giấy phép đăng ký kinh doanh (địa chỉ số 19 đường 3 tháng 2, phường 1, TX Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) và con dấu của DNTN tiệm vàng Ba Hoàng trong hợp đồng góp vốn và hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc góp vốn làm ăn, việc nhận chuyển nhượng và chuyển nhượng đất của ông Hoàng không thuộc hoạt động kinh doanh của DNTN tiệm vàng Ba Hoàng. Ông Hoàng đã thực hiện nghĩa vụ thuế (thuế chuyển quyền và lệ phí trước bạ) khi mua bán chuyển nhượng đất với tư cách cá nhân. Việc mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất đều được UBND TX Vĩnh Long chấp thuận.
   
  Căn cứ quy định Điều 1, Nghị định số 154/2004/NĐ-CP ngày 6/8/2004 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Giám định tư pháp Bộ Tài chính đã kết luận: “Việc truy thu số tiền 156.484.468 đồng thuế thu nhập doanh nghiệp theo Quyết định số 267/QĐ-CT ngày 9/8/2010 của Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long là chưa đúng đối tượng”!. 
   
  Sự vụ đã được Giám định tư pháp Bộ Tài chính kết luận rất rõ ràng là ông Hoàng không trốn thuế; nhưng đến thời điểm này, Cục thuế tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa hủy bỏ quyết định sai phạm của mình để minh oan và trả lại danh dự cho cá nhân ông Hoàng cũng như DNTN tiệm vàng Ba Hoàng.
   
Ông Huỳnh Vân Hải, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long: “Giải quyết vụ việc này, tôi không chịu
sức ép nào cả”
    
   
  Trả lời phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường ngày 3/9/2013, ông Huỳnh Vân Hải – Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Tôi đang chỉ đạo anh em rà soát lại toàn bộ hồ sơ vụ việc. Nếu thấy có cái không đúng, như Kết luận giám định thuế của Giám định tư pháp Bộ Tài chính, tôi sẽ sẵn sàng hủy bỏ Quyết định số 267 ngay và đàm phán hòa giải với DNTN tiệm vàng Ba Hoàng, trước khi ra tòa. Tôi không bị sức ép nào từ phía người tiền nhiệm hay cấp trên, mà trên cơ sở luật pháp để thực hiện cho phù hợp, vì vụ việc này đã kéo dài nhiều năm. Tôi muốn xem đây như là bài học cho anh em ngành thuế Vĩnh Long, mỗi khi thanh tra, kiểm tra thuế, phải hết sức tránh sự suy diễn và làm việc sơ sài, không được để xảy ra sai sót nữa…”. Theo ông Hải, trong tháng 9/2013, vụ khiếu nại của DNTN tiệm vàng Ba Hoàng phải được giải quyết xong.
   
  Thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được là ngày 27/9 tới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long sẽ đưa ra xét xử công khai vụ kiện này. Với những cơ sở pháp lý đã hết sức rõ ràng như đã nêu trên, dư luận nhân dân địa phương rất mong TAND tỉnh Vĩnh Long sáng suốt, công minh trong quá trình xử án, sẽ tuyên hủy Quyết định số 267/QĐ-CT ngày 9/8/2010 của Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Long; đồng thời bồi thường thiệt hại về vật chất cũng như thiệt hại về uy tín, danh dự cho DNTN tiệm vàng Ba Hoàng và cá nhân ông Hoàng trong suốt 6 năm qua.
   
  Bài & ảnh: Việt Đức
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long: Oan sai của chủ DNTN tiệm vàng Ba Hoàng đã rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO