Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Xây dựng trạm bơm để “cát tặc” hoành hành?

14/01/2015 00:00

(TN&MT) - Vì sao UBND tỉnh đã có Công văn không đồng ý cho Công ty Minh Chung tập kết và kinh doanh cát nhưng UBND xã Vĩnh Hòa vẫn cố tình “làm ngơ”?

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường số 47, ra ngày 12/06/2014 có bài “Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho “cát tặc” lộng hành?” và tiếp đó Báo Tài nguyên & Môi trường online ra ngày 06/08/2014 có bài “Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Tỉnh cấm, huyện xã làm ngơ cho “cát tặc”?” phản ánh về việc Công ty TNHH Minh Chung ngang nhiên tập kết cát trái phép tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc. Điều ngạc nhiên là tỉnh thì cấm nhưng huyện, xã lại liên tục “ưu ái” tạo điều kiện cho bãi cát lậu này lộng hành.
   
Việc bơm hút, tập kết cát diễn ra một cách ngang nhiên
   
  Ngay sau khi Báo phát hành, ngày 30/06/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 5484/UBND – NN về việc không có cơ sở xem xét địa điểm thuê đất thực hiện dự án bãi tập kết, kinh doanh cát của Công ty TNHH Minh Chung tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc. Với lý do: Vị trí khu đất của Công ty TNHH Minh Chung xin chấp thuận làm bãi tập kết kinh doanh cát không có trong quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi lòng sông tỉnh Thanh Hóa đến năm 2015 đã được tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3350/2007/QĐ – UBND ngày 05/11/2007 và Quyết định số 2182/2012/QĐ – UBND ngày 13/07/2012.
   
  Rõ ràng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã không chấp thuận cho Công ty TNHH Minh Chung lập bãi tập kết cát tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa. Thế nhưng, theo phản ánh nhân dân sinh sống tại khu vực trên thì nhiều ngày nay, Công ty TNHH Minh Chung ngang nhiên bơm hút cát lên bãi, máy móc, xe ô tô ra vào tấp nập như chốn không người. Việc tập kết, kinh doanh cát trái phép của công ty này đã để lại nhiều hệ lụy xấu như mặt đê xuống cấp, các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bị băm nát, tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến bà con bất bình.
   
  Chiều ngày 09/01/2014, PV có mặt tại bãi tập kết cát trái phép này thì sự việc đúng như những gì người dân phản ánh. Con dân sinh đường dẫn vào bãi cát nhầy nhụa bởi cát vương vãi, bên trong bãi được phân làm ba bãi nhỏ để tiện việc bơm hút và buôn bán. Ngay lúc PV Báo Tài nguyên & Môi trường tác nghiệp thì tình trạng bơm hút lên bãi vẫn được diễn ra một cách ngang nhiên. Tỉnh thì không chấp thuận nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương lại tạo điều kiện cho bãi cát lậu này tung hoành đến vậy.
   
  Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Trọng Kim – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa khẳng định: Việc tập kết cát của Công ty TNHH Minh Chung tại thôn Nhật Quang là trái quy định của pháp luật. Nhưng vì địa phương đang xây dựng một trạm bơm và đường giao thông nông thôn nên rất cần cát xây dựng. Hơn nữa, việc công ty cung cấp cát cho địa phương có xác nhận của xã Vĩnh Hòa và huyện Vĩnh Lộc phê duyệt nên công ty chỉ mới bắt đầu làm từ ngày 08/01? Thế nhưng, PV đề nghị xem xác nhận của xã cũng như phê duyệt của huyện thì vị chủ tịch từ chối bằng việc giấy tờ công ty cầm hết, ở xã không lưu bản nào? Còn về việc cung ứng cát cho các công trình địa phương, nhanh thì giáp tết không thì qua tết mới xong? Không hiểu vì xã nhiều công trình quá hay đây chỉ là chiêu trò của chính quyền địa phương “ưu ái” cho bãi cát lậu này lộng hành?
   
Nhiều tàu miệt mài bơm hút lên bãi
   
  Về phần Công ty TNHH Minh Chung, người quản lý bãi cát của Công ty cho biết: Công ty đang cung cấp cát cho các công trình xây dựng tại xã Vĩnh Hòa và xã Vĩnh Hùng phải vài tháng nữa mới xong. Mặt khác, tỉnh đã chấp thuận cho công ty lập bãi, chỉ chờ tháng sau là có Quyết định chính thức nên chúng tôi làm trước ít hôm?
   
  Câu hỏi người dân đặt ra: Vì sao UBND tỉnh đã có Công văn không đồng ý cho Công ty Minh Chung tập kết và kinh doanh cát tại thôn Nhật Quang, nhưng UBND xã Vĩnh Hòa, UBND huyện Vĩnh Lộc vẫn cố tình “làm ngơ”. Phải chăng có sự bao che nên Công ty Minh Chung mới ngang nhiên vi phạm hết lần này đến lần khác như thế? Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ những khuất tất trên./.
   
Bài & ảnh: Thu Thủy- Anh Tú
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Xây dựng trạm bơm để “cát tặc” hoành hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO