Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Mỏ đá hết phép vẫn ngang nhiên khai thác

11/11/2014 00:00

(TN&MT) - Mỏ đá ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc của Công ty CP Xây dựng Tân Sơn đã hết giấy phép khai thác, thế nhưng công ty này vẫn ngang nhiên khai thác.

   
(TN&MT) - Mỏ đá ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc của Công ty Cổ phần xây dựng Tân Sơn đã hết hạn giấy phép khai thác hơn nửa năm nay, thế nhưng mọi hoạt động khai thác, chế biến trong mỏ vẫn được diễn ra một cách bình thường. Đáng nói là địa phương lại tạo điều kiện cho công ty được khai thác để phục vụ các công trình trong xã?
   
  Theo Quyết định số 1264/QĐ – UBND, ngày 22/04/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì Công ty Cổ phần xây dựng Tân Sơn (gọi tắt là Công ty Tân Sơn) được phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại xã Vĩnh An với tổng diện tích là 25.247 m2, trong đó diện tích khu vực khai trường là 5.170 m2, diện tích khu vực khai thác là 20.077 m2. Thời hạn giấy phép khai thác và thuê đất là 36 tháng. Như vậy, tính đến nay thời gian được phép khai thác đã hết hạn hơn nửa năm, thế nhưng mọi hoạt động khai thác, chế biến trong khu vực mỏ vẫn được diễn ra một cách bình thường và ngang nhiên.
   
   
Mọi hoạt động khai thác vẫn ngang nhiên diễn ra
   
  Có mặt tại khu vực Núi Nhót thôn 1, xã Vĩnh An toàn bộ khu mỏ của Công ty Tân Sơn mọi hoạt động vẫn được tiếp diễn ngang nhiên như chưa hề hết hạn khai thác. Sát vách núi, chiếc máy khoan vẫn cặm cụi đục đẽo, chiếc máy xúc hì hục chọn lựa những khối đá đẹp để qua một bên để xe chở về xưởng chế biến, còn lại đá vụn thì được xúc vào máy xay, máy nghiền cho ra các loại đá từ đá dăm cho đến đá 1 – 2 và các loại đá xây dựng khác. Ngay sát cổng vào là một dãy nhà kiên cố mà công ty này tự ý xây dựng ngay trong khuôn viên mỏ thế nhưng vẫn chưa hề được cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng “sờ” đến. Khi PV Báo Tài nguyên & Môi trường thực tế tại hiện trường và liên hệ làm việc thì một số công nhân của Công ty Tân Sơn có thái độ không hợp tác và hăm dọa PV rằng: Công ty không có gì để viết, cứ thử viết lên xem rồi coi chừng?
   
   
Khai thác chỉ là phục vụ công trình cho địa phương
   
  Một số hộ dân gần đó cũng cho biết công ty khai thác trên địa bàn từ lâu lắm rồi, từ những năm 2008 – 2009 đến nay và lâu nay vẫn thấy hoạt động bình thường, máy xay, máy nghiền hoạt động liên tục kêu inh ỏi suốt ngày. Cùng với đó là nhiều xe quá tải chạy qua tuyến đê qua khu dân cư vừa làm hư hỏng, xuống cấp tuyến đê trọng yếu vừa gây ô nhiễm môi trường cho cả một vùng dân cư. Khi nào người dân kêu quá thì tưới được một ít nước chống bụi, còn không thì cũng bỏ mặc, có khi cả tháng chẳng thấy tưới nước lần nào.
   
  Trao đổi về vấn đề này với ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An thì ông này còn đòi PV phải cung cấp rõ tên và địa chỉ của những người dân phản ánh?. Cũng không rõ vị chủ tịch này chưa nghe những kiến nghị, phản ánh bức xúc của người dân hay là muốn có “biện pháp” với nhân dân khi người dân phản ánh thực tế với báo chí?. Còn vấn đề mỏ đá của Công ty Tân Sơn hết hạn hơn nửa năm vẫn khai thác, vẫn hoạt động bình thường thì ông Dũng xác nhận tình trạng hết hạn khai thác mà vẫn hoạt động lâu nay là đúng. Cái lý do mà ông Hà Tiến Dũng đưa ra là vì giám đốc người địa phương, hơn nữa công ty đang làm để phục vụ nhiều công trình trong xã biết làm sao được?!. Ông Dũng cũng xác nhận việc mỏ đá của Công ty Tân Sơn hết hạn khai thác những vẫn hoạt động là sai, là trái quy định của pháp luật nhưng công ty cũng làm thủ tục gia hạn sắp xong và chỉ khai thác cung cấp trong xã chứ không bán ra ngoài nên vẫn để cho làm?. Khi được hỏi về các giấy tờ của huyện Vĩnh Lộc, cũng như xã Vĩnh An có công văn chỉ đạo nào về vấn đề quản lý tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là chấn chỉnh các mỏ hết hạn khai thác không thì vị chủ tịch này khẳng định luôn là không có?!.
   
  Để tìm hiểu rõ hơn PV liên hệ qua điện thoại nhiều lần với ông Nguyễn Đức Tân - Giám đốc Công ty Tân Sơn nhưng ông này đều cáo bận và không trả lời bất kỳ điều gì.
   
  Việc mỏ đá hết hạn vẫn ngang nhiên khai thác, chính quyền địa phương buông lỏng, tiếp tay cho doanh nghiệp làm bừa sẽ là tiền lệ xấu nếu không được răn đe, xử lý nghiêm trước pháp luật. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể để ra sai phạm trên.
   
Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Mỏ đá hết phép vẫn ngang nhiên khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO