Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Ai bảo kê cho “cát tặc” khai thác trái phép trong mùa mưa bão?

10/09/2018 17:12

(TN&MT) – Thời gian gần đây, tại ngã Ba sông Bưởi và Sông Mã thuộc thôn 6 xã Vĩnh Khang và thôn Lợi Chấp xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) có nhiều tàu, thuyền đang thi nhau hút cát trái phép ầm ầm giữa “thanh thiên, bạch nhật”, nhưng điều lạ lùng là điểm hút cát chỉ cách trụ sở UBND xã chưa đầy 1km nhưng không thấy sự xuất hiện của chính quyền địa phương. Nhiều người dân đặt câu hỏi: Phải chăng có sự “bảo kê” nào đó nên cát tặc mới lộng hành như thế?.

Khi thấy sự có mặt của phóng viên thì nhiều người dân đã vây quanh để phản ánh: Suốt thời gian qua, nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép tại ngã Ba sông Bưởi và sông Mã gây sạt lở đất đai hoa màu của người dân. Công an huyện kiểm tra và xử phạt nhiều lần nhưng vẫn không thấy giảm, cát tặc khai thác cả ngày và đêm. Các cô chú nhìn thấy đấy, thậm chí ban ngày đang trong giờ hành chính mà bọn họ vẫn khai thác cát ầm ầm đấy thôi, chúng tôi phản ánh lên chính quyền xã Vĩnh Khang nhưng có thấy cán bộ ra xử lý đâu? Nếu không có sự “bảo kê” của xã thì bọn cát tặc làm sao dám khai thác như thế này?.

Nhiều tàu thuyền đang thi nhau thả vòi rồng để “moi gan, móc ruột” dòng sông Bưởi đoạn chảy ra sông Mã
Nhiều tàu thuyền đang thi nhau thả vòi rồng để “moi gan, móc ruột” dòng sông Bưởi đoạn chảy ra sông Mã

Chúng tôi có mặt tại đây, đúng như những gì người dân phản ánh, nhiều tàu thuyền đang thi nhau thả vòi rồng để “moi gan, móc ruột” dòng sông Bưởi đoạn chảy ra sông Mã, tiếng máy nổ vang vọng cả một vùng giữa thanh thiên bạch nhật. Các tàu khai thác cát trái phép một cách công khai, cả một khúc sông bị khuấy lên đục ngàu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tại đây, có một người đàn ông được giao nhiệm vụ đứng canh gác cho các tàu khai thác cát trái phép thấy sự có mặt của phóng viên đưa máy quay ra quay phim thì người đàn ông này hô cho các tàu rút neo bỏ chạy. Mặc dù, đang trong mùa mưa bão, nước sông dâng cao, nhiều diện tích bãi sông bị sạt lở, thế nhưng các tàu hút cát có khối lượng lớn vẫn bất chấp pháp luật khai thác rầm rộ trên sông.

Người đàn ông được giao nhiệm vụ đứng canh gách cho các tàu khai thác cát trái phép
Người đàn ông được giao nhiệm vụ đứng canh gách cho các tàu khai thác cát trái phép

Nhiều người dân phản ánh, việc các tàu khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm đang trong mùa mưa bão không chỉ gây sạt lở đất bãi trồng hoa màu của nhân dân mà nguy cơ đe dọa đến công trình đê điều là rất cao. Mặc dù, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng cát tặc vẫn ngang nhiên đục khoét làm cho nhiều diện tích đất canh tác của người dân bị sạt lở cuốn theo dòng nước đục ngàu. Tiếng máy nổ xả khí đen xì, kêu inh ỏi cả khúc sông, cát được hút lên đầy khoang tàu hết lượt này đến lượt khác rồi chở về bãi tập kết cát ở gần cầu Công thuộc xã Vĩnh Hòa để tập kết và bán.

Ồ ạt khai thác cát trái phép trong mùa mưa bão
Ồ ạt khai thác cát trái phép trong mùa mưa bão

Trao đổi với ông Hoàng Xuân Minh – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khang cho biết: Từ đầu năm đến nay xã phối hợp với huyện bắt được 10 thuyền khai thác cát trái phép trên sông thuộc địa bàn xã Vĩnh Khang. Trước đợt lũ việc khai thác cát trái phép đã giảm, nhưng sau đợt lũ thì họ lại lén lút khai thác trở lại. Việc hút cát trái phép giữa ban ngày và trong giờ hành chính mà không có lực lượng công an xã kiểm tra thì tôi biết là sai vì chế độ đãi ngộ cho anh em công an rất thấp nên anh em hơi chểnh mảng trong việc quản lý, còn không có việc xã bảo kê cho khai thác cát trái phép như người dân phản ánh?.

Các tàu khai thác cát trái phép một cách công khai, gây ô nhiễm môi trường
Các tàu khai thác cát trái phép một cách công khai, gây ô nhiễm môi trường

Ông Lê Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết: Xã luôn tăng cường công tác kiểm tra về hoạt động khai thác cát trái phép trên sông thường xuyên và phối hợp với huyện bắt được 6 thuyền khai thác cát trái phép đến nay cũng đã giảm. Khi nhận được phản ánh xã đã cử cán bộ kiểm tra nhưng hoạt động khai thác cát trái phép là thuộc địa bàn xã Vĩnh Khang.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Ai bảo kê cho “cát tặc” khai thác trái phép trong mùa mưa bão?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO