Vịnh Hạ Long: Hướng tới sử dụng đại trà dầu diesel sinh học cho tàu du lịch

14/07/2016 00:00

(TN&MT) -  BQL vịnh Hạ Long đã báo cáo kết quả thử nghiệm nhiên liệu dầu diesel sinh học (Biodiesel) cho tàu du lịch. Theo đó, việc sử dụng Biodiesel cho các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long là cần thiết và có ý nghĩa thiết thực để hướng tới phát triển du lịch sinh thái bền vững tại khu di sản thiên nhiên thế giới.

Thực hiện biên bản ghi nhớ giữa BQL Dự án JICA-VNU BIOMASS với Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh về nghiên cứu thử nghiệm Biodiesel cho một số tàu du lịch vịnh Hạ Long (1/6/2013), từ ngày 16/10/2013 đến ngày 31/12/2013 tàu công tác QN-1692 của BQL vịnh Hạ Long đã được thử nghiệm nhiên liệu B5 (5% nhiên liệu sinh học pha với 95% diesel dầu mỏ), B10 (10% nhiên liệu sinh học pha với 90% diesel dầu mỏ), B100 (100% nhiên liệu sinh học) với tổng số 5.200 lít Biodiesel.

Theo đánh giá của các chuyên gia từ công ty YANMAR, chuyên gia từ Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và các cán bộ kỹ thuật trực tiếp vận hành, quản lý của Ban Quản lý vịnh Hạ Long qua quá trình thử nghiệm cho thấy: Nhiên liệu B5, B10, B100 không ảnh hưởng bất lợi đến các chi tiết động cơ; lượng khói và khí thải giảm rõ rệt so với nhiên liệu diesel dầu mỏ; khí thải ra có mùi thơm nhẹ và không làm cay mắt. Đặc biệt, khi quan trắc bằng các thiết bị đo chuyên dùng cho thấy lượng khí thải độc hại ra môi trường (đặc biệt là CO2) giảm 50%.

Du thuyền Victory Star được chạy thử nghiệm bằng dầu diezel sinh học góp phần BVMT Vịnh Hạ Long
Du thuyền Victory Star được chạy thử nghiệm bằng dầu diezel sinh học góp phần BVMT Vịnh Hạ Long

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì sử dụng nhiên liệu B5, B10, B100 vẫn còn những hạn chế như: nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn so với diesel dầu mỏ khoảng 5 - 6%; nhiệt độ máy cao hơn (nóng hơn) bình thường, dầu nhờn bôi trơn hao nhiều hơn và tan nhanh hơn nên độ bôi trơn kém làm máy nóng. Mặt khác, khi sử dụng loại nhiên liệu này, động cơ khó khởi động vào sáng sớm, nhất là khi thời tiết lạnh; bộ lọc nhiên liệu nhanh bị tắc, có thể phải thay thế sau 470 giờ sử dụng trong khi tiêu chuẩn sử dụng là 500 giờ.

Mặc dù vậy, ông Phạm Hồng Hà – Trưởng BQL vịnh Hạ Long cho rằng sử dụng dầu diesel sinh học cho các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long là cần thiết và có ý nghĩa thiết thực để hướng tới phát triển du lịch sinh thái bền vững tại khu di sản thiên nhiên thế giới. Đồng thời, việc làm này cũng phù hợp với chủ trương và định hướng của UBND tỉnh Quảng Ninh là chuyển hướng phát triển từ “nâu” sang “xanh” và đúng với bản chất của câu nói du lịch là “ngành công nghiệp không khói”.

Theo Trưởng BQL vịnh Hạ Long, để sử dụng dầu diesel sinh học một cách đại trà cho tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cần tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để theo dõi, đánh giá trong các điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Tỉnh Quảng Ninh cũng cần có chương trình trợ giá cho các tàu du lịch sử dụng Biodiesel vì mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng nguyên liệu này nhiều hơn diesel dầu mỏ 5 - 6% và giá thành của Biodiesel cao hơn diesel dầu mỏ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh mở rộng tuyên truyền, khuyến khích các đơn vị kinh doanh tàu du lịch sử dụng nhiên liệu Biodiesel thay thế diesel dầu mỏ. Đối với khách du lịch, các đơn vị lữ hành vận động, khuyến khích họ ưu tiên lựa chọn tàu du lịch sử dụng nhiên liệu Biodiesel khi tham quan vịnh Hạ Long.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vịnh Hạ Long: Hướng tới sử dụng đại trà dầu diesel sinh học cho tàu du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO