VietinBank: Hàng loạt vi phạm trong hoạt động đầu tư tài chính

26/04/2015 00:00

(TN&MT) - Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), giai đoạn 2009-2012;...

 

(TN&MT) - Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank). Theo đó, nhiều sai phạm của VietinBank giai đoạn 2009-2012 đã được Thanh tra Chính phủ phát hiện, như: Hoạt động tín dụng để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm cả trong huy động vốn và trong hoạt động cho vay, có 6 vụ việc vi phạm nghiêm trọng phải chuyển cơ quan điều tra, như Báo Tài nguyên & Môi trường đã thông tin.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện VietinBank có nhiều khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động đầu tư tài chính; vi phạm mang tính hệ thống về mua sắm tài sản, thuê tài sản và trích lập, sử dụng các quỹ, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của VietinBank. Cụ thể, tại Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ VietinBank đã xảy ra hàng loạt vi phạm trong hoạt động đầu tư tài chính như:

Đầu tư tại Tổng Công ty Thép 252,2 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư địa ốc Mỹ Đình 40 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư phát triển khu đô thị Nam Quảng Ngãi 25 tỷ đến thời điểm thanh tra là không có hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ.

Việc quản lý đầu tư trái phiếu tại Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, Công ty CP Bitexco Nho Quế, đã vi phạm ở nhiều khâu như: thẩm định đầu tư trái phiếu không chặt chẽ, vi phạm về quy định về tài sản đảm bảo, kiểm tra và giám sát sử dụng vốn chưa phù hợp với mục đích phát hành trái phiếu.

Việc thực hiện đầu tư của Công ty CP Quản lý Quỹ đầu tư VietinBank theo ủy thác đầu tư của Công đoàn VietinBank tại Dự án Xây dựng Khu phức hợp nghỉ dưỡng Câu lạc bộ Golf Hoàng Gia tại Ninh Bình đã thẩm định không chính xác, không thực hiện đúng quy trình phân tích đầu tư, dẫn đến quyết định đầu tư không có cơ sở về hiệu quả đầu tư.

Thanh tra Chính phủ cũng đã phát hiện việc thuê đất tại Khu đô thị Ciputra không đúng thẩm quyền của VietinBank. Điều này vi phạm Luật Xây dựng, Nghị định 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, vi phạm về các quy định về quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác, vi phạm quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình của Chính phủ; để lãng phí số tiền đầu tư đã chi trả từ năm 2008 đến 2010 mới được bàn giao đất

Theo Thanh tra Chính phủ, những dự án và tài sản này đang trong quá trình đầu tư đã phải chi phí đầu tư với giá trị lớn, đó sẽ là gánh nặng làm giảm hiệu quả kinh doanh, tăng chi phí hoạt động kinh doanh. Ngoài ra còn có thể xảy ra nguy cơ thất thoát trong đầu tư xây dựng.

Liên quan đến việc thuê đất và đầu tư xây dựng dự án Trụ sở Vietinbank Tower tại Khu đô thị Ciputra, TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của HĐQT VietinBank trong việc thuê đất; theo dõi và giám sát việc đầu tư xây dựng dự án VietinBank Tower, khi hoàn thành chỉ đạo việc kiểm toán và quyết toán công trình, đánh giá hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, xử lý việc cho thuê đất chưa được phép của Công ty Citra; kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, xử lý việc bán nhà ở khi chưa xây dựng của Công ty CP Thạch Phú, xem xét trả lời việc điều chỉnh quy hoạch 7 lô đất từ D1 đến D7 tại đường Trần Não, phường Bình An, quận 2, TP.HCM...

Việt Đức

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VietinBank: Hàng loạt vi phạm trong hoạt động đầu tư tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO