Viết tiếp vụ nhà thầu Trung Quốc lấy đất trái phép đổ đường cao tốc: Tiếp tục làm ẩu

15/08/2016 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến việc nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) lấy đất trái phép để đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm dư luận dậy sóng trong nhiều ngày qua mà Báo TN&MT đã có loạt bài phản ánh tình trạng trên. Trong mấy ngày qua, PV Báo TN&MT tiếp tục bám sát công trình, theo quan sát, nhà thầu Giang Tô không những không chấp hành lệnh “cấm” của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mà tiếp tục cho xe múc “đất bẩn” không đúng quy chuẩn để làm nền đường.

Tại hiện trường, Hồ Hóc Dọc cạn trơ, đất bùn vẫn nhão nhoẹt, 3 xe múc miệt mài múc đất bùn dưới lòng hồ liên tiếp đổ lên xe ben ra vào rầm rập
Tại hiện trường, Hồ Hóc Dọc cạn trơ, đất bùn vẫn nhão nhoẹt, 3 xe múc miệt mài múc đất bùn dưới lòng hồ liên tiếp đổ lên xe ben ra vào rầm rập

Nhồi đất bẩn vào đường cao tốc

Trong vai những người đi mua đất, chúng tôi cùng một người dân bản địa “sành sỏi” về đường sá tiếp tục vào tận vùng hồ Hóc Dọc (xã Bình Nguyên, Bình Sơn, Quảng Ngãi). Tại hiện trường, Hồ Hóc Dọc cạn trơ, đất bùn vẫn nhão nhoẹt, 3 xe múc miệt mài múc đất bùn dưới lòng hồ liên tiếp đổ lên xe ben ra vào rầm rập. Từ QL1A lên Hóc Dọc chừng 10km dọc qua các đường làng, bụi mù mịt, xe ben Hổ Vồ chở đất cho cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nối đuôi nhau.

Theo tìm hiểu, xe chở đất từ Hóc Dọc hiện đổ đất cho đoạn cao tốc qua Bàu Sen, thuộc đoạn đường thi công của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc). Phát hiện có người quay phim, chụp ảnh tại Hóc Dọc, một thanh niên tự xưng là giám sát công trình hồ thủy lợi cho biết, đất này không hề đổ đường cao tốc mà được đưa ra bãi thải. Ngay sau đó, anh này rút điện thoại gọi liên tục. Kể từ lúc phát hiện có phóng viên, xe chở đất từ hồ Hóc Dọc ra công trình đường cao tốc ngừng bặt.

Xe chở đất từ Hóc Dọc hiện đổ đất cho đoạn cao tốc qua Bàu Sen, thuộc đoạn đường thi công của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc)
Xe chở đất từ Hóc Dọc hiện đổ đất cho đoạn cao tốc qua Bàu Sen, thuộc đoạn đường thi công của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc)

Theo đơn kiến nghị của tập thể người dân xã Bình Nguyên, nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã sử dụng đất, cát không đạt chất lượng để thi công gói thầu A3. Tại Km 106+800 và khu vực Bàu Sen, nhà thầu cho xe ủi qua loa trên mặt rồi đổ cát lấp lên trên; sử dụng đất ở một số mỏ đất mà trước đó Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc VEC) kiểm tra, kết luận là không đạt chất lượng để san lấp. Được biết,  Công ty Bến xe miền Trung ở Quảng Ngãi đã trúng thầu thi công công trình đập Hóc Dọc, nhà thầu là doanh nghiệp Lý Tuấn ở Quảng Ngãi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tấn Lực (xã Bình Nguyên), người từng làm bảo vệ cho đội xe cơ giới của nhà thầu Giang Tô (nay đã bị cho nghỉ việc), ôm chồng đơn dày cộp với đầy đủ chứng cứ, hình ảnh việc làm ăn gian dối từ trước đến nay của nhà thầu Giang Tô, bức xúc: “Chúng tôi sống ở đây, hàng ngày hàng giờ chứng kiến họ đổ đất bùn, đất thải từ các hồ, đặc biệt hồ Hóc Dọc lên mặt đường cao tốc, dân còn quay phim chụp ảnh. Nhưng phản ánh, đơn thư không thấy ai trả lời”.

Kể từ lúc phát hiện có phóng viên, xe chở đất từ hồ Hóc Dọc ra công trình đường cao tốc ngừng bặt.
Kể từ lúc phát hiện có phóng viên, xe chở đất từ hồ Hóc Dọc ra công trình đường cao tốc ngừng bặt.

“Cháy nhà ra mặt chuột”

Dù trước đó, sau khi Báo TN&MT có phản ánh nhà thầu Trung Quốc làm ăn gian dối tại đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhà thầu đã nhận lỗi và cho sửa sai. Tuy nhiên, nhà thầu đã sửa sai bằng cách nào? Nhiều người dân phản ánh, nhà thầu không hề cho múc đất bẩn, vật liệu không đạt ra khỏi công trường ở Km102+900 – Km103+00 như thường lệ mà cho san ủi bằng phẳng rồi đổ đất, gạt lấp sạch sẽ. Theo tìm hiểu, 3 bãi thải theo quy định để đổ đất bẩn ra khỏi cao tốc cũng như đất bẩn ở khu vực Bàu Sen không hề có một khối lượng đất nào.

Điều này chứng tỏ, nhà thầu không hề bóc tầng phủ mặt đường theo quy định trước khi đổ đất ở khu vực Bàu Sen cũng như thực hiện sửa sai. Đặc biệt, cùng mức độ sai phạm như nhau, nhưng tại công văn ngày 11/7/2016 do Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng ký, chỉ “nghiêm khắc cảnh cáo” các nhà thầu gói A3 (Giang Tô, Trung Quốc), A4, A5 và 2 nhà thầu phụ Facific (thi công đoạn Km 100+530; Km0+180) và Khởi Minh (thi công các đoạn Km130+700; Km137+000; Km139+000). Riêng 2 nhà thầu phụ này buộc phải di dời vật liệu “bẩn” ra khỏi công trình. Còn nhà thầu Giang Tô (gói A3) tại các đoạn như đã nêu không hề bị xử lý. Dư luận đang nghi vấn rằng, liệu có sự tiếp tay nào giữa VEC và nhà thầu Giang Tô hay không?

Xói lở lòi đá to trong nền đường tại Km100+ 835- Km101+600 do cty Thái Bình Dương thi công được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng ra khỏi công trường theo văn bản 2281/VEC-QLTC ngày 11/07/2016
Xói lở lòi đá to trong nền đường tại Km100+ 835- Km101+600 do cty Thái Bình Dương thi công được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng ra khỏi công trường theo văn bản 2281/VEC-QLTC ngày 11/07/2016

Và những trận mưa lớn ở Quảng Ngãi vừa rồi đã bóc trần tất cả, mặt đường do nhà thầu Giang Tô thi công lở lói, lộ ra những cục đá to. Theo các chuyên gia về xây dựng, nếu không bóc vật liệu này vĩnh viễn, đưa vật liệu sạch, đúng quy chuẩn thay vào, đoạn cao tốc này chỉ một thời gian ngắn sẽ sụt lún và hư hỏng. Đặc biệt, việc này sẽ không bao giờ khắc phục triệt để ngoài việc phá đi làm lại.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp vụ nhà thầu Trung Quốc lấy đất trái phép đổ đường cao tốc: Tiếp tục làm ẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO