Viết tiếp bài "Quảng Bình: Vì sao trường mầm non SKY vi phạm xây dựng vẫn được thi công?”

27/12/2017 07:59

(TN&MT) - Vi phạm mật độ xây dựng và cũng chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch nhưng Trường mầm non tư thục SKY vẫn ngang nhiên thi công. Dù trước đó đã có nhiều biên bản vi phạm được lập nhưng thay vì kiểm tra, xử lý vi phạm của đơn vị này thì Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn đồng ý điều chỉnh quy hoạch cho sai phạm này.

Ngày 21/12, Báo Điện tử TN&MT đăng tải bài viết: “TP. Đồng Hới (Quảng Bình): Vì sao trường mầm non SKY vi phạm xây dựng vẫn được thi công?”, phản ánh về việc Trường mầm non tư thục SKY xây dựng tại tổ dân phố Diêm Bắc 2, phường Đức Ninh Đông, TP.Đồng Hới do Công ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim làm chủ đầu tư vi phạm mật độ xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên thi công cho dù chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã lập biên bản yều cầu ngừng thì công.

Trường mầm non tư thục SKY vượt quá quy hoạch 200m2 so với giấy cấp phép
Trường mầm non tư thục SKY vượt quá quy hoạch 200m2 so với giấy cấp phép
 

Trong quá trình thi công, mật độ xây dựng của trường mầm non tư thục SKY đã vượt quá gần 200m so với giấy phép xây dựng. Với những sai phạm này, ngày 14/11, Đội quy tắc và trật tự đô thị TP.Đồng Hới Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Tiếp đến ngày 15/11, UBND phường Đức Ninh Đông cũng đã có Quyết định số 207/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Điều đáng nói là, dù các quyết định đình chỉ xây dựng, biên bản xử phạt lập ra cho có, vì sau đó công trình Trường mầm non SKY vẫn tiến hành thi công như thường và đang quá trình hoàn thiện.

Trao đổi về việc vi phạm mật độ xây dựng của Trường mầm non tư thục SKY nhưng vẫn được đồng ý điều chỉnh quy hoạch, ông Lê Anh Tuấn- Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình, cho biết: “Thực sự khi anh em gọi hỏi thì mình mới biết SKY ở đâu. Họ có gửi điều chỉnh mật độ thì mình kiểm tra nếu điều chỉnh mà không ảnh hưởng đến tổng thể chung thì đồng ý thôi, tạo điều kiện cho những nhà đầu tư đó là quan điểm của sở”.

Chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch nhưng Trường mầm non tư thục SKY vẫn thi công
Chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch nhưng Trường mầm non tư thục SKY vẫn thi công
 

Ông Lê Anh Tuấn cũng khẳng định không có chuyện Sở Xây dựng đồng ý cho đơn vị cả xây dựng cả thi công, “Ông nào bảo Sở Xây dựng đồng ý và đồng ý kiểu gì, đồng ý bằng miệng cho làm thì chả có ai đồng ý cả. Về nguyên tắc quản lý trên địa bàn, sau khi sở cấp phép việc giám sát là chính quyền địa phương, công trình khởi công sẽ gửi cho phường, thành phố để giám sát việc khởi công có làm đúng hay không. Để xảy ra vi phạm thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Điều chỉnh quy hoạch phải là ủy ban. Theo nguyên tắc vi phạm thì đội quy tắc phải lập biên bản, đình chỉ thi công yêu cầu điều chỉnh rồi mới cho thi công tiếp, còn vượt thẩm quyền thành phố báo cáo Sở Xây dựng để phối hợp xử lý. Nếu chưa xin điều chỉnh mà thi công là làm trái luật. Sở Xây dựng đồng ý nhưng chưa chắc tỉnh đã đồng ý, Sở Xây dựng đồng ý chỉ là cơ quan tham mưu thôi còn quyền quyết định là UBND tỉnh, chưa có văn bản của UBND tỉnh là chưa có tính pháp lý”.

Ngay sau khi bị lập biên bản về việc xây dựng vượt quá giấy cấp phép thì ngày 22/11, Cty TNHH TM và XDTH Hoàng Kim đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng để xin điều chỉnh mật độ xây dựng công trình nhằm bố trí, lồng ghép, tăng phần sân chơi trong nhà cho trẻ, tạo không gian chơi an toàn, hiệu quả. Đến ngày 01/12/2017, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình đã có Văn bản đề nghị UBND tỉnh chấp thuận, cho phép điều chỉnh chỉ tiêu về mật độ xây dựng lô đất quy hoạch xây dựng Trường mầm non SKY từ tối đa 40% thành tối đa 60%. Trong quá trình đang làm các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch Công ty TNHH và XDTH Hoàng Kim vẫn thực hiện thi công mà không hề có sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng.

Công văn của Văn Phòng UBND tỉnh đồng ý về việc điều chỉnh mật độ xây dựng dự án
Công văn của Văn Phòng UBND tỉnh đồng ý về việc điều chỉnh mật độ xây dựng dự án
 

Một điều lạ là dù những sai phạm của ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim đã được lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công để hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch nhưng đơn vị này không chấp hành mà vẫn ngang nhiên thi công trái với quy định pháp luật thì ngày 20/12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình có Công văn số 4683/VPUBND-XDCB, về việc điều chỉnh mật độ xây dựng khu đất thực hiện Dự án Trường mầm non tư thục SKY, truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: Đồng ý chủ trương điều chỉnh mật độ xây khu đất thực hiện dụ án Trường mầm non tư thục SKY của Công ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim như đề xuất của Sở Xây dựng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Cường- Phó chủ tịch TP.Đồng Hới, thừa nhận có sự việc sai phạm như báo nêu. “Sau khi đọc được bài báo thì thành phố đã tổ chức kiểm tra và thấy nội dung phản ánh của bài báo là đúng. Lập biên bản vi phạm là UBND phường chủ trì, theo quy định nếu như vượt thẩm quyền thì phải trình lên UBND thành phố để xử lý, tuy nhiên UBND phường cũng không trình, đội quy tắc cũng không thông báo, kiểm tra, giám sát không đôn đốc không báo cáo UBND thành phố. Quan điểm của UBND thành phố là tiếp thu ý kiến của báo, sẽ kiểm tra, xử lý sai phạm, sai đến đâu xử lý đến đó và sẽ xử lý trách nhiệm về quản lý Nhà nước đơn vị để xảy ra sai phạm này. Còn phát biểu ý kiến của ông Chiến bên đội quy tắc và trật tự đô thị không đúng quan điểm, tinh thần của UBND thành phố. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin đến báo”. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông về sự việc này!

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài "Quảng Bình: Vì sao trường mầm non SKY vi phạm xây dựng vẫn được thi công?”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO