Viết tiếp bài “HTX Phú Thịnh khai thác cát khiến 51 hộ dân kêu cứu”: Không thực hiện đúng theo giấy phép

10/09/2013 00:00

(TN&MT) - Ngay trong buổi sáng báo phát hành (5/9), nhiều xe tải chở cát của HTX Phú Thịnh đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt.

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường số ra ngày 5/9/2013 có phản ánh HTX Phú Thịnh khai thác cát khiến 51 hộ dân ở ấp 5 xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai kêu cứu. Ngay trong buổi sáng báo phát hành, nhiều xe tải chở cát của HTX Phú Thịnh đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản xử phạt.
   
  Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi, tìm hiểu hoạt động của HTX Phú Thịnh, chúng tôi phát hiện nhiều sai phạm khác…
   
  Điều đáng biểu dương khi bài báo phản ánh về lượng xe ben liên tục ra vào, chuyên chở cát ra khỏi bãi cát HTX Phú Thịnh đã được giảm rõ rệt vào trưa ngày 6/9/2013. Được sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát  giao thông huyện Tân Phú, các đồng chí CSGT tuần tra, kiểm soát liên tục ở khu vực ngã ba Tà Lài vào tới km17. Đồng chí Sơn cùng các đồng chí trong đội CSGT huyện đã lập 14 biên bản xử lý xe chở quá tải đối với những chiếc xe ben vận chuyển cát từ HTX Phú Thịnh. Lực lượng CSGT đã vào cuộc, vậy còn những cơ quan chức năng khác trong huyện Tân Phú thì sao?.
   
Đoạn đường lầy lội do xe chở cát của HTX Phú Thịnh gây ra
    
   
  Theo ghi nhận của phóng viên bám trụ trên địa bàn vẫn thấy số lượng ghe hút cát bám sát vào bờ và hoạt động bán cát vẫn tiếp tục tái diễn và dường như HTX Phú Thịnh yên tâm vì mình có giấy phép và khai thác hoàn toàn không có sai phạm.
   
  Chúng tôi liên lạc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và  được sự hỗ trợ của Sở, phóng viên có được một bản giấy phép khai thác cát của HTX Phú Thịnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Ao Văn Thịnh ký ngày 22/10/2008 cho phép khai thác 48.000m3/năm, khoảng cách khai thác cách bờ tối thiểu là 20m, thiết bị khai thác 3 ghe hút không quá 20m3/ghe, thời hạn khai thác là 23 năm. Theo điều 2 của giấy phép này, HTX Phú Thịnh khai thác khoáng sản theo đúng quy định, đảm bảo phải cam kết bảo vệ môi trường; HTX Phú Thịnh ký quỹ phục hồi môi trường và đất đai sau khi khai thác phải thực hiện thả phao, giới hạn khu vực được khai khác cát; điều 3 có nêu chiều dài khu vực khai thác là 7,4km...
   
Vòi bơm hút cát chạy hết công suất
    
   
  Như vậy, HTX Phú Thịnh được phép khai thác cát trong thời gian 23 năm,  mà tới nay mới được 5 năm, nhưng đã có 51 hộ dân ấp xã Tà Lài phải khốn khổ, lao đao vì hàng ngàn mét vuông đất của bà con đã bị sạt lở trôi theo dòng nước. Vậy trong vòng 18 năm tiếp theo (với tốc độ khai thác như hiện nay mỗi ngày từ 500 – 700 m3 cát), thì không biết diện tích đất của người dân bị sạt lở, cuốn trôi sẽ là bao nhiêu? Và liệu HTX Phú Thịnh có phục hồi được môi trường hay không?. Từ đó, dư luận nhân dân băn khoăn đặt câu hỏi: Quy định khai thác 48.000m3/năm do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ký giấy phép cho HTX Phú Thịnh, liệu có phù hợp với thực tế chưa? HTX Phú Thịnh lợi dụng việc cấp phép của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khai thác ồ ạt, với lượng cát vượt mức cho phép nhiều lần, thu lợi bất chính, không báo cáo thuế hàng năm tại Cục thuế tỉnh Đồng Nai, thì cơ quan chức năng nào có trách nhiệm chấn chỉnh, xử lý?.
   
  Người dân địa phương rất mong sự vào cuộc tiếp tục quyết liệt của Đội CSGT huyện Tân Phú, thường xuyên tuần tra, xử lý mạnh tay, không để các đoàn xe ben chở cát quá tải chạy lộng hành, nhằm trả lại sự bình yên cho người dân ấp 5, xã Tà Lài.
   
   Bài & ảnh: Minh Quân – Quang Ngô
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài “HTX Phú Thịnh khai thác cát khiến 51 hộ dân kêu cứu”: Không thực hiện đúng theo giấy phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO