Viết tiếp bài Đà Nẵng- Hàng chục doanh nghiệp gây ô nhiễm - dân bức xúc chặn đường”: Vẫn “nóng” vì ô nhiễm

20/04/2018 22:43

(TN&MT)- Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 1/3/2018 đăng bài: Đà Nẵng: Hàng chục doanh nghiệp gây ô nhiễm - dân bức xúc chặn đường” phản ánh việc hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng trong quá trình sản xuất kinh doanh đã gây ô nhiễm cho hàng chục hộ dân ở thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) khiến người dân bức xúc lấy vật cản ra để chặn đường không cho xe tải của các doanh nghiệp qua lại.

Theo đó phản ánh của người dân, khoảng hơn chục năm nay trên địa bàn xã xuất hiện hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực: khai thác mỏ đất, mỏ đá, sản xuất bê tông tươi, bê tông nhựa, gạch không nung, chế biến dăm gỗ... gây nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Các mỏ đất hoạt động từ sáng sớm đến 21h đêm, các doanh nghiệp sản xuất bê tông nhựa, bê tông xi măng thì hoạt động xuyên đêm gâytiếng ồn lớn, còn các loại nước, chất thải thì xả thẳng ra môi trường khiến nhiều người trong thôn bị mắc các bệnh về đường hô hấp, thậm chí có nhiều người chết vì mắc bệnh ung thư. Mặc dù trên tuyến đường, có hạn chế tốc độ xe chạy tối đa là 40km/h. Tuy nhiên, các xe tải mạnh ai nấy chạy khiến tình hình giao thông, ô nhiễm càng thêm nghiêm trọng.
 

Xe tải gây ô nhiễm môi trường ở thôn Thạch Nham Tây
Xe tải gây ô nhiễm môi trường ở thôn Thạch Nham Tây

Từ đầu năm 2018 đến nay, tại khu vực này đã xảy ra hàng chục vụ tại nạn giao thông, trong đó có vụ dẫn đến chết người, có vụ bị trọng thương phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng không được giải quyết thỏa đáng, và từ đó đến nay, các hộ dân sinh sống dọc đường đã nhiều lần thay phiên nhau đem vật cản ra chặn đường lưu thông của các xe tải khiến giao thông trong khu vực bị đình trệ.
 

Xe tải gây ô nhiễm môi trường ở thôn Thạch Nham Tây
Xe tải gây ô nhiễm môi trường ở thôn Thạch Nham Tây

Chiều ngày 18/4/2018, phóng viên Báo TNMT tại Đà Nẵng tiếp tục nhận được điện thoại của chị Nguyễn Thị Chín, một người dân sống tại thôn Thạch Nham Tây phản ánh việc các doanh nghiệp tiếp tục gây ô nhiễm, không chịu nổi, người dân lại phải chuẩn bị vật cản để chặn đường lưu thông. Khi phóng viên Báo TNMT có mặt, đã thấy có khá đông người dân tụ tập tại khu vực ô nhiễm nhất. Chị Nguyễn Thị Chín thở dài: “Người dân chịu không thấu rồi. Ai cũng phải lo lao động, sản xuất để kiếm miếng cơm manh áo chứ không muốn thay phiên nhau ra chặn đường như thế này. Nhưng cực chẳng đã, vì không muốn chết dần chết mòn thì phải làm thôi”.
 

Đoạn đường nối với đường công vụ bị xuống cấp nặng nề
Đoạn đường nối với đường công vụ bị xuống cấp nặng nề

Cũng có mặt tại hiện trường, chị Lê Bảo Tú Nguyên, cán bộ phụ trách môi trường, UBND xã Hòa Nhơn cho biết: sau khi nhận được tin báo người dân chuyển vật cản để chặn đường, UBND xã Hòa Nhơn đã cử chị xuống để giải quyết. “Qua trao đổi, thấy phản ánh của người dân là đúng, chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc việc tưới nước, giảm thiểu bụi, hạn chế tốc độ xe chạy để đảm bảo ATGT, sau đó người dân đã đồng ý cho xe chạy trở lại. Dù vậy, đây chỉ là một trong số ít lần thỏa thuận thành công với người dân bởi đây là khu vực có lưu lượng xe rất lớn, toàn chở đất, đá, vật liệu xây dựng nên việc gây ra ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi.”
 

Do quá ô nhiễm, người dẫn đã nhiều lần đem vật cản ra chặn đường lưu thông của xe tải.
Do quá ô nhiễm, người dẫn đã nhiều lần đem vật cản ra chặn đường lưu thông của xe tải.

“Sau khi nhận được phản ánh của người dân và thông tin trên Báo TNMT điện tử số ra ngày 1/3/2018, UBND xã đã mời gần 30 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đến họp để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Tại cuộc họp, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng: đường công vụ mới được xây dựng gần đây nhưng đã xuống cấp nặng nề khiến xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường này thường cuốn theo rất nhiều bùn đất. Đa số đều đồng ý sẽ tăng kinh phí đóng góp để tăng số lần tưới nước (hiện mỗi ngày tưới 1 xe bồn) giúp giảm thiểu ô nhiễm. Tuy nhiên, ngày 16/4/2018, khi làm việc với Sở GTVT Đà Nẵng, họ lại không đồng ý việc tưới nước với tần suất cao (1 ngày tưới 5 xe bồn chia 5 lần) do lo sợ hỏng đường. Vì vậy vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường tại thôn Thạch Nham Tây đến nay vẫn chưa có giải pháp thỏa đáng. Cuối tháng 4/2018, UBND sẽ lại tiếp tục họp bàn với người dân, doanh nghiệp, Sở GTVT để tìm ra phương án tối ưu nhất”. Chị Lê Bảo Tú Nguyên chia sẻ.
 

Các xe nằm chờ “thông đường”
Các xe nằm chờ “thông đường”

Theo thông tin Báo Tài nguyên & Môi trường mới nhận được, chiều ngày 20/4/2018: hiện nay có 24 hộ dân thôn Thạch Nham Tây sống dọc con đường ô nhiễm đã có đơn, điện thoại trực tiếp cho Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Huỳnh Tấn Phát, kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân và đề nghị UBND xã giải quyết.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài Đà Nẵng- Hàng chục doanh nghiệp gây ô nhiễm - dân bức xúc chặn đường”: Vẫn “nóng” vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO