Việt Nam xếp thứ 2 Thế giới về “cuộc sống hạnh phúc trong giới hạn tài nguyên thiên nhiên”

22/11/2014 00:00

(TN&MT) - Tổ chức Quỹ Kinh tế Mới (New Economics Foundation – NEF) Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc trong đó Việt Nam được xếp thứ 2 chỉ sau Costa Rica.

   
(TN&MT) - Tổ chức Quỹ Kinh tế Mới (New Economics Foundation – NEF) Vương quốc Anh vừa công bố bản đồ Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc (HPI) đánh giá thành quả của những quốc gia trên toàn cầu trong việc đem lại cho người dân cuộc sống hạnh phúc trong giới hạn tài nguyên thiên nhiên, trong đó Việt Nam được xếp thứ 2 chỉ sau Costa Rica.
   
  Để thu thập được dữ liệu phục vụ cho bảng xếp hạng này, NEF đã phỏng vấn trực tiếp người dân tại các quốc gia theo từng tiêu chí trên. Chẳng hạn như theo tiêu chí mức độ hài lòng với cuộc sống, NEF sẽ yêu cầu người dân đánh giá mức sống của mình theo thang điểm từ 0 đến 10.
   
   
Biểu đồ xếp hạng các quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng HPI. Biểu đồ này đánh giá tuổi thọ, mức độ hài lòng với cuộc sống và dấu chân sinh thái của người dân.
   
  Trong khi đó, các quốc gia phát triển ở châu Âu và châu Mỹ lại bị đánh giá rất thấp trong bảng chỉ số HPI này, với việc Anh bị xếp ở hạng 44, cao hơn Đức (47), Tây Ban Nha (62), Canada (65), Úc (76), còn Mỹ bị xếp ở thứ 105 trên tổng số 151 quốc gia.
   
  Tổ chức NEF tuyên bố chỉ số hành tinh hạnh phúc của họ không phải để đo đếm mức độ giàu có, sung sướng về vật chất của người dân các quốc gia trên thế giới, mà nó đánh giá khả năng đem lại cuộc sống vui vẻ, lâu dài, bền vững về môi trường cho dân chúng.
   
  Chỉ số HPI này được đánh giá dựa trên tuổi thọ, mức độ hài lòng với cuộc sống và dấu chân sinh thái (thuật ngữ để chỉ nhu cầu của con người đối với hệ sinh thái Trái đất), và những quốc gia được xếp hạng cao như Việt Nam đều phải có kết quả tốt trong cả ba yếu tố trên.
   
  Theo bảng đánh giá này, những quốc gia “hạnh phúc” nhất là những nước mà trong trường hợp bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, họ vẫn có thể duy trì cuộc sống “tự cung tự cấp” đảm bảo cho người dân, và đây là điều gần như không thể đối với các quốc gia phát triển.
   
   
Con người Việt Nam luôn sống hòa đồng với thiên nhiên và môi trường
   
  Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích cho rằng việc hiểu các quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng HPI này là những nước “hạnh phúc nhất” là cách hiểu chưa đúng, vì nó chỉ đánh giá hiệu quả sinh thái của quốc gia đó trong việc duy trì cuộc sống bền vững cho người dân.
   
  Theo đó, HPI không phải là chỉ số thuần túy đo hạnh phúc của quốc gia, và một nước có chỉ số HPI cao có thể là nhờ họ không khai thác quá nhiều tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống.
   
H.N 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam xếp thứ 2 Thế giới về “cuộc sống hạnh phúc trong giới hạn tài nguyên thiên nhiên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO