Việt Nam – Thụy Điển: Tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực TN&MT

18/05/2017 00:00

Sáng ngày 18/5, tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã có buổi tiếp và làm việc với ông Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy...

 

Sáng ngày 18/5, tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã có buổi tiếp và làm việc với ông Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.     

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc và Ngài Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam tại buổi tiếp
Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc và Ngài Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam tại buổi tiếp

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc hoan nghênh và chào đón ngài Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới sự hỗ trợ hiệu quả, hợp tác chặt chẽ của Chính phủ, Đại sứ quán Thụy Điển với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian qua, đặc biệt là trong các lĩnh vực: môi trường, quản lý đất đai và quản lý tài nguyên nước.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng nhau trao đổi về cơ chế hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Đại sứ quán Thụy Điển trong tương lai; việc tham dự Hội nghị cấp cao về Biển của Liên Hợp Quốc do Chính phủ Thụy Điển và Chính phủ Fiji đồng tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Hoa Kỳ trong các ngày 05-09/06/2017 sắp tới; thúc đẩy hợp tác trong trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên môi trường biển.

Phát biểu tại buổi tiếp ngài Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, truyền thống giữa hai Chính phủ Việt Nam - Thụy Điển thời gian qua, đặc biệt là trong lĩnh vực tài nguyên và Môi trường.

“Thụy Điển luôn coi trọng tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Trong thời gian tới, bản thân tôi, với vai trò là Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cũng sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp này đi vào chiều sâu và hiệu quả” - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam nhấn mạnh.

Ngài Đại sứ cho rằng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cùng với phát triển kinh tế, Việt nam cũng đang phải đối mặt với nhiều những thách thức từ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm môi trường biển. Với kinh nghiệm của mình, Thụy Điển luôn sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những bài học trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên môi trường biển một cách bền vững.

Ngài Pereric Hogberg cũng cho biết, Hội nghị cấp cao về Biển của Liên Hợp Quốc do Chính phủ Thụy Điển và Chính phủ Fiji đồng tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Hoa Kỳ trong các ngày 05-09/06/2017 với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới cùng với các lãnh đạo ngành, các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia quốc tế sẽ là cơ hội tốt để các quốc gia trên thế giới tăng cường hơn nữa việc thực hiện Mục tiêu số 14 trong Chương trình Nghị sự Phát triển bền vững năm 2030 của Liên Hợp Quốc về bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển. Vì vậy, ngài Đại sứ đã trao tận tay Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc thư mời tham dự Hội nghị và mong rằng lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ quan tâm, tham dự Hội nghị này.

Đánh giá cao Chính phủ Thụy Điển là một trong quốc gia đi đầu trong công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó biển khí hậu và đã tập trung nhiều ưu tiên cho vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc mong rằng bằng những kinh nghiệm và kiến thức thực tế của mình, Thụy Điển sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam trong việc giảm thiểu thấp nhất những rủi ro không mong muốn về vấn đề môi trường trong thời gian tới. Bởi vì đây là những vấn đề  mà Việt Nam đang phải đối mặt, cũng giống như Thụy Điển đã trải qua trong giai đoạn trước.

“Tôi mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Thụy Điển ngày càng được tăng cường hơn nữa. Tôi mong Ngài Đại sứ sẽ là cầu nối cho mối quan hệ này. Thông qua Ngài Đại sứ, tôi cũng đề xuất hai bên sẽ có những bước tiến hơn nữa trong hợp tác về lĩnh vực tài nguyên và môi trường thông qua các Biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ được kí kết giữa hai bên trong thời gian tới” – Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh.

Về việc tham dự Hội nghị cấp cao về Biển của Liên Hợp Quốc diễn ra từ ngày 05-09/6/2017, Thứ trưởng cho rằng, đây sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam thể hiện các quan điểm về  phòng chống ô nhiễm môi trường biển; Giảm thiểu và xác định a-xít hóa đại dương; Bền vững và phát triển nghề cá; Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ biển; Thúc đẩy việc sử dụng bền vững và bảo tồn biển bằng cách thực thi Luật Quốc tế được phản ánh trong Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc; cũng như khả năng tiếp cận, bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu. Đặc biệt, các nội dung của Hội nghị có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành đánh giá tình hình thực hiện Chiến lược biển Việt Nam 2020 để chuẩn bị cho việc định hình chiến lược và các giải pháp cho giai đoạn kế tiếp. Đây cũng chính là nội dung thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước tổng hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Vì vậy, Thứ trưởng sẽ báo cáo Bộ trưởng Trần Hồng Hà về vấn đề này và sẽ trả lời phía Đại sứ quán Thụy Điển trong thời gian sớm nhất có thể.

Kết thúc buổi tiếp, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ hai nước trong thời gian tới.

Theo Monre

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Thụy Điển: Tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO