Việt Nam thuộc nhóm các nước có Chỉ số phát triển con người ở mức cao

Ngân Hà| 16/12/2020 18:21

(TN&MT) - Chiều 16/12, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ công bố báo cáo Phát triển Con người toàn cầu năm 2020 với tiêu đề “Giới tuyến tiếp theo: Phát triển Con người trong kỉ nguyên con người tác động lên khí hậu và môi trường”.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại lễ công bố

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương vui mừng ghi nhận Việt Nam đã vào nhóm các nước có Chỉ số phát triển con người (HDI) ở mức cao, như một mốc đặc biệt quan trọng này trong quá trình phát triển của Việt Nam.
Đáng chú ý, bất bình đẳng về thu nhập (19.1%) và hệ số Gini (35.7) của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất trong số các quốc gia được so sánh năm 2019. Đây là thành tựu không phải quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp nào cũng đạt được.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú UNDP ca ngợi chủ trương phát triển lấy con người làm trung tâm, ưu tiên phát triển con người và thúc đẩy bình đẳng trong các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Với chỉ số HDI năm 2019 là 0,704, Việt Nam đã vào nhóm phát triển con người ở mức cao và xếp thứ 117 trong số 189 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 10 năm từ năm 1990 - 2019, giá trị HDI của Việt Nam đã tăng gần 46%, Việt Nam nằm trong số các nước có tốc độ tăng HDI cao nhất trên thế giới. Cũng trong giai đoạn này, tổng thu nhập (GNI) bình quân đầu người của Việt Nam tăng hơn 370%.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú UNDP chia sẻ tại lễ công bố

Báo cáo Phát triển con người toàn cầu năm 2020 cũng chỉ ra rằng Việt Nam đã và đang thực hiện tốt bình đẳng giới. Với Chỉ số Phát triển Giới là 0,997, Việt Nam đứng thứ 65 trong số 162 quốc gia và nằm trong nhóm cao nhất trong 5 nhóm trên thế giới. Đặc biệt là tỷ lệ nữ đại biểu quốc hội đưa Việt Nam vào nhóm cao nhất trong 3 nhóm trên toàn cầu.

Ngoài những kết quả tích cực đã đạt được, báo cáo cũng chỉ ra Việt Nam sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức về bất bình đẳng giới. Việt Nam vẫn nằm trong nhóm cuối trong 3 nhóm trên toàn cầu về tỷ số giới tính khi sinh (1,12), bạo lực đối với phụ nữ (34,4%) và phụ nữ có tài khoản trong các tổ chức tài chính hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tiền tệ điện tử (30,4%). Dữ liệu còn cho thấy sự chênh lệch lớn hơn giữa các vị trí địa lý và các nhóm dân tộc thiểu số.

Quang cảnh buổi lễ công bố 

Theo báo cáo mới, đại dịch COVID-19 là cuộc khủng hoảng lớn mà thế giới phải đối mặt, nhưng nếu con người không tôn trọng thiên nhiên, sẽ còn nhiều cuộc khủng khoảng lớn như vậy nữa. Đây là lý do vì sao Báo cáo giới thiệu một chỉ số thử nghiệm mới về phát triển con người có tính đến áp lực lên hành tinh (PHDI).

Báo cáo đưa ra một lựa chọn rõ ràng cho các nhà lãnh đạo thế giới để thực hiện các bước táo bạo để giảm bớt áp lực to lớn đang gây ra đối với môi trường và thế giới tự nhiên, nếu không sự tiến bộ của nhân loại sẽ bị đình trệ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thuộc nhóm các nước có Chỉ số phát triển con người ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO