Việt Nam thể hiện quan điểm rõ ràng về vấn đề BĐKH toàn cầu

18/11/2016 00:00

(TN&MT) - Tại phiên họp cấp cao của Hội nghị lần thứ 22 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP22) diễn ra tại Marrakech, Ma-rốc ngày 17/11, Trưởng đoàn cấp cao của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị, thể hiện quan điểm của Việt Nam về một số vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đoàn công tác Việt Nam tại phiên họp cấp cao Hội nghị COP 22
Đoàn công tác Việt Nam tại phiên họp cấp cao Hội nghị COP 22

Trong bối cảnh Thỏa thuận Paris chính thức có hiệu lực vào ngày 4/11 vừa qua, tất cả các Bên đều đang nỗ lực triển khai các cam kết nêu trong Thỏa thuận. Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do BĐKH, Việt Nam giữ vững lập trường trong việc đảm bảo các mục tiêu của Thỏa thuận và nhấn mạnh 3 vấn đề:

Thứ nhất, các hành động cụ thể tăng cường thực hiện các cam kết sau năm 2020 cần phải tiếp tục được các Bên làm rõ trong bối cảnh Thỏa thuận Paris để thúc đẩy việc triển khai Công ước. Các nội dung của Thỏa thuận, bao gồm giảm nhẹ, thích ứng, xây dựng và chuyển giao công nghệ, tăng cường năng lực phải được xem xét đầy đủ, cân bằng.

 Thứ hai, tính chất tự quyết trong đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDCs) cần được tôn trọng bằng cách cung cấp các hướng dẫn và phương tiện thực hiện thể hiện rõ nguyên tắc trách nhiệm chung nhưng có phân biệt và phụ thuộc vào hoàn cảnh và năng lực cụ thể của các quốc gia đang phát triển.

Thứ ba, Chúng ta cần cân bằng giữa nỗ lực giảm nhẹ trước và sau 2020 để đảm bảo không có khoảng trống trong nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Chắc chắn Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất cùng cộng đồng thế giới để triển khai hiệu quả Thỏa thuận Paris”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân một lần nữa khẳng định.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai Thỏa thuận Paris, Việt Nam đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện các đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2030. Trong đó, bao gồm việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính 8% so với kịch bản phát thải thông thường bằng nguồn lực trong nước và sẽ tăng lên 25% nếu có sự hỗ trợ đầy đủ của cộng đồng quốc tế.

Chu Hương (đưa tin từ Ma-rốc)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thể hiện quan điểm rõ ràng về vấn đề BĐKH toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO