Việt Nam tham dự COP 19: Chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng quốc tế với ứng phó BĐKH

15/11/2013 00:00

(TN&MT) - Hội nghị thường niên của Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Vác-sa-va, Ba Lan từ ngày 11-22/11/2013.

(TN&MT) - Hội nghị thường niên của Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Vác-sa-va, Ba Lan từ ngày 11-22/11/2013. Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy xây dựng một Thỏa thuận quốc tế mới mang tính ràng buộc pháp lý về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu vào năm 2015 mà Việt Nam là một trong các nước đã và đang tích cực tham gia.
   
  Trong tuần làm việc đầu tiên, một loạt các Hội nghị và khóa họp quan trọng được diễn ra: Hội nghị lần thứ 19 các Bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP 19), Hội nghị lần thứ 9 các Bên tham gia Nghị định thư Kyoto (CMP 9), Khóa họp lần thứ 39 Ban Bổ trợ về thực hiện (SBI 39), Khóa họp lần thứ 39 Ban Bổ trợ về tư vấn khoa học và công nghệ (SBSTA 39)…
   
Đại diện đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu
   
  Phát biểu khai mạc ngày 11/11/2013, tại Sân vận động Vác-sa-va, bà Christiana Figueres, Thư ký điều hành Công ước đã lấy phương châm Olympic “nhanh hơn, cao hơn, mạnh mẽ hơn” để thúc giục các nước đẩy nhanh tiến trình đàm phán vì môi trường và khí hậu toàn cầu.
   
  Đại diện Nhóm G-77 và Trung Quốc cho biết, siêu bão Haiyan đã tác động tàn phá của đối với các nước Phi-lip-pin, Việt Nam, các nước ít chịu trách nhiệm gây ra biến đổi khí hậu lại là những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu. Nhóm G-77 và Trung Quốc nhấn mạnh, ưu tiên tại Hội nghị lần này tập trung vào việc thực hiện kết quả của các Hội nghị trước, xây dựng các quy chế, cam kết cụ thể về tài chính. Coi đây là cơ sở của bất kỳ chương trình hành động nào để ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, bày tỏ mong muốn đạt được một kết quả đàm phán công bằng trên các vấn đề giảm thiểu, thích ứng và phương thức thực hiện.
   
Đại diện đoàn Việt Nam tham luận tại Hội nghị
   
  Tại Hội nghị, các nước đã dành nhiều thời gian thảo luận về các biện pháp tài chính để hỗ trợ thực hiện các cam kết về giảm thiểu phát thải khí nhà kính, phát triển sạch, chuyển giao công nghệ…
  Đại diện Phi-lip-pin cảm ơn các đoàn đại biểu đã chia sẻ về những tổn thất to lớn về người và tài sản do cơn siêu bão Haiyan gây ra và kêu gọi cộng đồng thế giới có các biện pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa tổn thất, thiệt hại do bão, lụt và các hiện tượng thời tiết cực đoan có liên quan đến biến đổi khí hậu. Tại đây, Hội nghị đã dành 03 phút mặc niệm các nạn nhân của cơn bão Haiyan.
   
  Từ ngày đầu tiên của Hội nghị, đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động liên quan. Phát biểu tại phiên khai mạc, đại diện đoàn Việt Nam đã cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế đã chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân các nước đang chịu hậu quả của cơn bão Haiyan. Chính phủ và nhân dân Việt Nam cam kết có những hình thức hỗ trợ thích hợp để giúp Phi-lip-pin sớm khắc phục và vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Đoàn Việt Nam nhấn mạnh, những thảm họa thiên tai đang diễn ra càng cho thấy những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đồng thời,  kêu gọi các nước sớm thúc đẩy tiến trình đàm phán và đạt những thỏa thuận toàn diện để đối phó với thách thức này.
   
Cuộc thảo luận bàn tròn của đoàn Việt Nam với các nước trên thế giới
   
  Tại Hội nghị, Đoàn Việt Nam trình bày các tham luận bên lề Hội nghị, qua đó chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với công tác đối phó và thích ứng với biến đổi khí hậu mà Việt Nam đang triển khai trong thời gian qua như phối hợp với Nhật Bản tổ chức các Hội thảo về các hoạt động của Cơ chế tín chỉ chung (JCM) và tăng cường năng lực về JCM; Chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng và thực hiện NAMAs; Tăng cường kiểm kê quốc gia khí nhà kính và sự hỗ trợ của Nhật Bản.
   
  Đại diện của Đoàn Việt Nam đã tham dự Cuộc họp lần thứ 15 Diễn đàn Cơ chế phát triển sạch” do Ban Thư ký Công ước tổ chức. Đồng thời, Việt Nam đã trao đổi về các nội dung quan tâm như việc triển khai Cơ chế tín chỉ chung (JCM), việc loại bỏ chất HFC trong sản xuất công nghiệp…với các nước Phần Lan, Nhật Bản.
Hồng Phương

   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham dự COP 19: Chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng quốc tế với ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO