Việt Nam nỗ lực trong lộ trình tự nguyện giảm phát thải

23/01/2015 00:00

(TN&MT) - Hội thảo “Giới thiệu Báo cáo cập nhật hai năm một lần lần thứ nhất của Việt Nam cho Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu” vừa diễn ra...

(TN&MT) - Sáng 23/1/2015, Bộ TN&MT và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản phối hợp tổ chức Hội thảo “Giới thiệu Báo cáo cập nhật hai năm một lần lần thứ nhất của Việt Nam cho Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu”.
   
  Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, qua quá trình đàm phán từ Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 13 tại Ba-li (Indonesia) vào năm 2007 đến Hội nghị các Bên lần thứ 19 tại Vác-sa-va (Ba Lan) vào năm 2013, các nước đang phát triển được khuyến khích xây dựng và thực hiện các chiến lược, kế hoạch phát triển cacbon thấp và tự nguyện thông báo cho Ban Thư Ký Công ước khí hậu các đề xuất về các hành động giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA). Trong thời gian qua, Việt Nam đã tích cực thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển các NAMA tại Việt Nam.
   
Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu phát biểu khai mạc           
   
  Thực hiện Quyết định của Hội nghị các Bên lần thứ 17 và Quyết định số 44/QĐ-TTg ngày 08/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Báo cáo cập nhật hai năm một lần lần thứ nhất của Việt Nam cho Công ước khí hậu (BUR1) bằng nguồn ngân sách trong nước.
   
  Tại Công văn số 8968/VPCP-QHQT ngày 10/11/2014 của Văn phòng Chính phủ, BUR1 đã được Chính phủ phê duyệt. Báo cáo đã được gửi đến Ban Thư ký Công ước khí hậu vào ngày 08/12/2014 tại Hội nghị các Bên lần thứ 20 tại Lima, Peru. Việc hoàn thành BUR1 góp phần giúp Việt Nam thực hiện tốt nghĩa vụ của một Bên nước đang phát triển tham gia Công ước khí hậu và thực hiện cam kết với các nhà tài trợ trong việc triển khai các chương trình biến đổi khí hậu ưu tiên.
   
  Nội dung chính của Báo cáo bao gồm các thông tin, cập nhật về bối cảnh quốc gia; kiểm kê quốc gia khí nhà kính năm 2010; những hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; nhu cầu tài chính; công nghệ và tăng cường năng lực cũng như hỗ trợ quốc tế đã nhận được cho các hoạt động biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính năm 2010 trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực kiểm kê quốc gia khí nhà kính tại Việt Nam” do cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ đã được sử dụng trong Báo cáo.
   
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
   
  Thông tin, số liệu sử dụng trong Báo cáo được thu thập từ các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu và các cơ quan, tổ chức có liên quan khác. Nhóm biên soạn Báo cáo bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, lâm nghiệp và môi trường.
   
  Tại Hội thảo, ông Fumihico Okiura – Phó Trưởng đại diện Jica tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông cho rằng Việt Nam đã thành công trong việc chuẩn bị Báo cáo cập nhật hai năm một lần lần thứ nhất cho Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và khẳng định, kết quả này sẽ góp phần củng cố sự hợp tác giữa các đơn vị Bộ TN&MT với các đơn vị của các Bộ, ngành, cơ quan cũng như các tổ chức quốc tế trong việc đẩy mạnh các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam và thực hiện các nghĩa vụ của một nước tham gia Công ước khí hậu.
   
  Các đại biểu cũng được nghe báo cáo một số hoạt động liên quan đến phát triển Hành động giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia tại Việt Nam.
   
Tin: Phạm Thu Hà
Ảnh: Hoàng Minh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam nỗ lực trong lộ trình tự nguyện giảm phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO