Việt Nam - Nhật Bản: Nỗ lực tạo đột phá về môi trường và BĐKH

14/12/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 14/12, trong khuôn khổ Cuộc họp đối thoại chính sách lần thứ 3 về môi trường giữa Việt Nam và Nhật Bản tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật bản Shigemoto Kajihara đã cùng ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Bộ giai đoạn 2017 - 2019.

Tại cuộc họp, 2 bên đã đánh giá kết quả triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu theo nội dung của Bản ghi nhớ hợp tác ký kết năm 2013. Sau 3 năm triển khai, các hoạt động hợp tác đã từng bước đi vào chiều sâu, góp phần hỗ trợ Việt Nam trong việc hoàn thiện hơn nữa thể chế, chính sách về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật bản Shigemoto Kajihara đã cùng ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Bộ giai đoạn 2017 - 2019
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Shigemoto Kajihara cùng ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Bộ giai đoạn 2017 - 2019.

Nhật Bản và Việt Nam hiện đang hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó, chú trọng các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, xử lý chất thải, xử lý ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, quản lý hóa chất, đa dạng sinh học… Nhật Bản chủ yếu hỗ trợ Việt Nam bằng các hình thức giới thiệu công nghệ mới, hoàn thiện công cụ pháp lý, đào tạo nâng cao năng lực…

Đặc biệt, 2 nước đã tích cực triển khai thực hiện Cơ chế tín chỉ chung (JCM) trên cơ sở Bản ghi nhớ về tăng trưởng các-bon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trong đó, Bộ Môi trường Nhật Bản đã hỗ trợ Bộ TN&MT cụ thể hóa các hướng dẫn kỹ thuật, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng và phê duyệt các phương pháp luận của các dự án theo cơ chế tín chỉ chung, đồng thời, tăng cường năng lực cho Ban Thư ký phía Việt Nam trong việc cùng tham gia và điều hành các hoạt động trong Ủy ban hỗn hợp hai nước về JCM.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại cuộc họp
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân (thứ 2 từ phải qua trái) phát biểu tại cuộc họp.

Thông qua các dự án đã triển khai, phía Nhật Bản đề xuất tiếp tục các hoạt động nâng cao năng lực, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, sớm đưa các chính sách áp dụng trong thực tiễn trong giai đoạn hợp tác tiếp theo, đặc biệt là xác định cơ chế kiểm soát khí hydrocacbon và khí thải từ nhiệt điện than, phương thức nhân rộng và triển khai những dự án thành công về xử lý nước thải, JCM.

Theo ông Shigemoto Kajihara, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, các hoạt động trong 3 năm tới, cần kế thừa và phát huy thành quả đạt được từ giai đoạn trước, tạo ra những bước đột phá hơn, ghi dấu ấn trong giải quyết các vấn đề cấp bách về môi trường, biến đổi khí hậu hiện nay của Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong 3 năm qua và khẳng định, việc tăng cường hợp tác với Nhật Bản có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam, nhằm xây dựng lộ trình và bước đi phù hợp trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong điều kiện phát triển hiện nay trên phạm vi toàn cầu và trong nước.

 Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp.

Việc tiếp tục ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về môi trường sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác gắn bó giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Tin và ảnh: Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Nhật Bản: Nỗ lực tạo đột phá về môi trường và BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO