Việt Nam hỗ trợ Lào trong công tác bảo vệ môi trường

20/03/2017 00:00

(TN&MT) - Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết Việt Nam sẽ hỗ trợ Lào phối hợp, nghiên cứu xây dựng và đề xuất các chương trình, dự án trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để có thể đề xuất sử dụng vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam và huy động tài trợ của các Tổ chức quốc tế.

>> Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào

Sáng ngày 20/03 tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã tiếp đoàn công tác của Lào do ông Khamphanh Nanthavong, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm, Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào, làm trưởng đoàn. Thứ trưởng rất hoan nghênh và chào mừng Đoàn công tác của Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao đổi với đã tiếp đoàn công tác của Lào do ông Khamphanh Nanthavong, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm, Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ hai nước đã tiến hành các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau. Những kết quả đạt được trong các chuyến thăm có ý nghĩa hết sức to lớn đối với quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào, đặc biệt trong bối cảnh trong năm 2017, Việt Nam và Lào sẽ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Lào lần này là một bước tích vực nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung và lĩnh vực bảo vệ môi trường nói riêng trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Tài nguyên và Môi trường được ký nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào - Sommad Pholsena tại Việt Nam vào tháng 12 năm 2016.

Trao đổi với Thứ trưởng, ông Khamphanh Nanthavong cho biết, trong chuyến thăm và làm việc lần này tại Việt Nam, đoàn công tác Lào sẽ có lịch làm việc khá dày đặc, bao gồm làm việc với Tổng cục Môi trường nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý và thực tiễn trong việc kiểm soát ô nhiễm và quản lý chất thải. Đến thăm và khảo sát tại Phòng Thí nghiệm của Trung tâm quan trắc môi trường và Khu Liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.

Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ có buổi làm việc nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường về các hoạt động phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm về môi trường, kiểm soát ô nhiễm.

Trên cơ sở vấn đề về môi trường đang rất nóng bỏng, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, hiện nay vấn đề môi trường là toàn cầu, hai nước Việt Nam và Lào là láng giềng và có mối quan hệ chung trong việc cùng nhau phát triển và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, thứ trưởng cũng mong muốn phía Lào sẽ cùng với Việt Nam sẽ chung tay bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước Sông Mê Kông để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội và dân sinh.

Trước tiềm năng và nhu cầu hợp tác của hai phía, phía Lào đề nghị Tổng cục Môi trường và các đơn vị có liên quan của Lào như Cục Kiểm soát ô nhiễm và Cục Cải thiện chất lượng môi trường hai bên sẽ phối hợp, nghiên cứu xây dựng và đề xuất các chương trình, dự án trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để có thể đề xuất sử dụng vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam và huy động tài trợ của các Tổ chức quốc tế.

Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực môi trường của Lào ở cả cấp trung ương và cấp địa phương. Đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ về xây dựng chính sách, khuôn khổ pháp lý, đi đôi với phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

 tăng cường mối quan hệ hợp tác thân thiết và gắn bó giữa hai nước
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và ông Khamphanh Nanthavong mong muốn hai nước Việt Nam và Lào sẽ luôn tăng cường mối quan hệ hợp tác thân thiết và gắn bó

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và ông Khamphanh Nanthavong đều mong muốn rằng qua chuyến công tác lần này, các cán bộ hai nước sẽ trao đổi và học tập được nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm soát ô nhiễm và quản lý chất thải. Qua đó sẽ thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường tại mỗi nước và tăng cường mối quan hệ hợp tác thân thiết và gắn bó giữa hai nước.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hỗ trợ Lào trong công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO