Việt Nam đề xuất thúc đẩy tăng trưởng xanh toàn cầu

07/06/2016 00:00

(TN&MT) - Dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF) 2016 diễn ra tại Copenhagen, Đan Mạch trong 2 ngày 6 và 7/6, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định: Việt Nam cam kết là một thành viên trách nhiệm, tích cực của 3GF.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà (bìa trái) và các nhà lãnh đạo 3GF tại Hội nghị 3GF Đan Mạch 2016. Ảnh: Lê Ngọc Tuấn
Bộ trưởng Trần Hồng Hà (bìa trái) và các nhà lãnh đạo 3GF tại Hội nghị 3GF Đan Mạch 2016. Ảnh: Lê Ngọc Tuấn

3GF 2016 với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp của các nước đối tác, bao gồm: Chile, ĐanMạch, Ethiopia, Hàn Quốc, Kenya, Mexico, TrungQuốc và Việt Nam cùng các viện nghiên cứu, doanh nghiệp hàng đầu thế giới, các tổ chức của Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới.

8 quốc gia tham dự 3GF 2016

Hội nghị 3GF 2016 với chủ đề “Kêu gọi hành động”  sẽ tập trung thảo luận những vấn đề ưu tiên bao gồm việc loại bỏ các rào cản cấp quốc gia, cấp địa phương và cấp doanh nghiệp; Cách thức chuyển đổi nền kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tăng cường tăng trưởng xanh trong mối quan hệ với ứng phó với biến đổi khí hậu trong hai ngày 06 và 07 tháng 6 với các nội dung về “thànhphố”, “tàinguyên” và “nănglượng”.

Việt Nam tham dự Hội nghị 3GF 2016 với tư cách là thành viên chính thức. Tham gia Đoàn Việt Nam dự Hội nghị có đại diện của các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại 3GF 2016. Ảnh: Lê Ngọc Tuấn
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại 3GF 2016. Ảnh: Lê Ngọc Tuấn

Dự kiến trong hai ngày làm việc, Đoàn sẽ tham gia trao đổi tại các phiên họp của Hội nghị, trong đó Trưởng đoàn Việt Nam sẽ cùng với Thủ tướng Đan Mạch phát biểu khai mạc phiên thảo luận quan trọng có tiêu đề “Kêu gọi hành động với các giải pháp nhanh và quy mô” đồng thời có các cuộc gặp song phương với Giám đốc Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) và Bộ trưởng Bộ Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch để thảo luận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường, tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trước đó, Trưởng đoàn Việt Nam đã gặp gỡ các Trưởng các đoàn khác tham dự Hội nghị.

Quan hệ đối tác công - tư đóng vai trò trung tâm

Dự và phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Đan Mạch Lars Rasmussen nhấn mạnh: “Năm 2015 là năm của các Thoả thuận, Hiệp định quốc tế, năm 2016 là năm chúng ta cần tăng cường hành động để thực hiện lời hứa của mình.” Thủ tướng Đan Mạch cũng nêu rõ tầm quan trọng của quan hệ đối tác công - tư nhằm thúc đẩy hợp tác cũng như hành động trong khuôn khổ 3GF.

“Quan hệ đối tác là ưu tiên của 3GF trong nhiều năm qua, tuy nhiên với việc thông qua các mục tiêu phát triển bền vững và Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu, quan hệ đối tác đã trở thành một nội dung của chương trình hành động quốc tế; trong đó quan hệ đối tác công - tư đóng vai trò trung tâm,” - Thủ tướng Đan Mạch Lars Rasmussen cho biết.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà gặp gỡ các trưởng đoàn tại 3GF 2016. Ảnh: Lê Ngọc Tuấn
Bộ trưởng Trần Hồng Hà gặp gỡ các trưởng đoàn tại 3GF 2016. Ảnh: Lê Ngọc Tuấn

3 đề xuất của Việt Nam nhằm thúc đẩy hoạt động của 3GF

Tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Trưởng đoàn Việt Nam, đã nêu 3 đề xuất nhằm thúc đẩy hoạt động của Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF) trên phạm vi toàn cầu như sau:

Một là, tạo lập cơ chế hỗ trợ hiệu quả về xúc tiến đầu tư,  thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nhà nước và khối doanh nghiệp tư nhân trong 3GF để thúc đẩy tăng trưởng xanh trên phạm vi toàn cầu; hỗ trợ tăng cường năng lực thể chế, xoá bỏ các rào cản về thể chế và thị trường, phát triển và chuyển giao công nghệ cho các nước thành viên, đặc biệt là các nước đang phát triển, nhằm góp phần thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững cũng như Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Hai là, xây dựng các hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng đề xuất dự án, tìm kiếm nguồn đầu tư cho chính quyền các thành phố và cộng đồng doanh nghiệp của các nước thành viên với các định chế tài chính toàn cầu, các trung tâm phát triển và chuyển giao công nghệ, nhằm khuyến khích họ tham gia xây dựng và thực hiện thành công những dự án đồng lợi ích có tính khả thi cao, phù hợp với năng lực, nhu cầu và ưu tiên của các quốc gia thành viên.

Ba là, tăng cường phổ biến, chia sẻ thông tin về các cơ chế hợp tác trong 3GF kinh nghiệm về triển khai thực hiện các hoạt động, chương trình, dự án tăng trưởng xanh với hình thức đa dạng như diễn đàn toàn cầu, diễn đàn khu vực thường niên và các cuộc họp chuyên gia kỹ thuật với chủ đề và nội dung phù hợp theo hình thức luân phiên tổ chức ở các nước thành viên.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, các quốc gia, các tổ chức, các doanh nghiệp, các tổ chức dân sự cần hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức nghiêm trọng nhằm giúp nhân loại không phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng, thậm chí là xung đột dữ dội do những thách thức này gây ra.

Cũng tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Việt Nam cam kết là một thành viên trách nhiệm, tích cực của 3GF, phối hợp chặt chẽ và hợp tác hiệu quả với các nước thành viên, các định chế tài chính và các doanh nghiệp đối tác để triển khai thực hiện các sáng kiến, các giải pháp do Diễn đàn đưa ra; tạo điều kiện thuận lợi để các Bộ, Ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tham gia vào 3GF cũng như tích cực đề xuất và triển khai thực hiện các dự án đồng lợi ích trong khuôn khổ 3GF”.

Ngọc Tuấn - Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề xuất thúc đẩy tăng trưởng xanh toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO