Việt Nam - Đan Mạch tiếp tục hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu

17/10/2013 00:00

(TN&MT) - Đan Mạch là quốc gia đầu tiên tài trợ cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Ứng phó với Biến đổi Khí hậu với 2 hợp phần lớn.

(TN&MT) - Chiều 16/10, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Lễ ký kết gia hạn Hiệp định Chương trình thích ứng và Giảm nhẹ Biến đổi khí hậu (BĐKH) giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Đan Mạch.
  Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Đại sứ Đan Mạch John Nielsen, đại diện Bộ Công thương cùng các cơ quan, ban, ngành trực thuộc Bộ.
   
Lễ ký kết gia hạn Hiệp định Chương trình thích ứng và Giảm nhẹ BĐKH
    
  Việc ký kết gia hạn Hiệp định Chương trình thích ứng và Giảm nhẹ BĐKH có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Đan Mạch trong ứng phó với BĐKH.
  Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang nhận định, BĐKH là một trong những thách thức lớn trong thế kỷ 21, nó làm thay đổi toàn diện và sâu sắc tới vấn đề của toàn cầu. Nhận thức rõ vấn đề này, Việt Nam đã tăng cường hợp tác với quốc tế trong lĩnh vực này. Đan Mạch là quốc gia đầu tiên tài trợ cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Ứng phó với Biến đổi Khí hậu với 2 hợp phần lớn.
  Hợp phần thứ nhất là thích ứng với BĐKH, sẽ hỗ trợ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Ứng phó với BĐKH của Bộ TN&MT ở cấp độ quốc gia và cụ thể là tại 2 tỉnh Bến Tre và Quảng Nam. Hợp phần thứ hai là giảm thiểu tác động của BĐKH sẽ hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động của BĐKG thông qua Chương trình Sử dụng Năng lượng Hiệu quả của Bộ Công Thương.
  Trong thời gian qua, với sự nỗ lực thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về BĐKH, Việt Nam đã đạt được kết quả quan trọng: Xây dựng cập nhật kịch bản ứng phó với BĐKH đến các địa phương, xây dựng mô hình chính sách từ Trung ương tới địa phương, xây dựng cảnh báo thiên tai trong bối cảnh BĐKH, một số mô hình thích ứng với BĐKH ở Quảng Nam và Bến Tre hoàn thành như nhà chống bão, xử lý nước thải…
  Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cũng cho biết, trong thời gian tới Chính phủ Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hợp tác của Đan Mạch để góp phần giảm nhẹ khí phát thải nhà kính ở Việt Nam.
  Đại sứ Đan Mạch John Nielsen bày tỏ sự vui mừng trước những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Đan Mạch trong việc giảm tác động của BĐKH trên toàn cầu. Đại sứ John Nielsen cho rằng, Chương trình BĐKH ở Việt Nam đã đạt được kết quả quan trọng, đã đề ra đường lối chính sách giúp tăng cường hiểu biết về BĐKH, huy động nguồn lực và nâng cao vị thế của Việt Nam trong diễn đàn quốc tế.
  Ngài Đại sứ mong muốn, trong thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh những sáng kiến để việc thực hiện Chương trình có hiệu quả cao nhất; đồng thời hy vọng,Việt Nam và Đan Mạch sẽ tiếp tục có những cam kết chặt chẽ hơn nữa để có thể tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là môi trường và tăng trưởng xanh là những lĩnh vực mà Đan Mạch có nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
Hồng Phương
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Đan Mạch tiếp tục hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO