Việt Hưng - Long Biên: Người dân phản đối dự án trạm ép rác sát dân cư, ô nhiễm môi trường

16/11/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều ngày qua người dân ở sống tại hẻm 80/1/1 , tổ 2 , phường Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội đã rất bức xúc về việc các các xe thu gom rác thải được chuyển tới cạnh khu dân cư. Không những thế, việc xây dựng một dự án về Trạm ép rác thải cũng khiến người dân thấp thỏm không yên.

Người dân bất ngờ khi xây trạm ép rác sát trường học!

Bà Nguyễn Thị Nguyệt ở hẻm 80/1/1 cho biết: “Công ty Môi trường quận Long Biên chuyển các xe gom rác thải tới sát khu cư dân khiến chuột bọ, ruồi muỗi ngày càng nhiều.Tiếng ồn của xe thu gom làm đầu chúng tôi như nổ tung. Mùi hôi thối từ phế thải làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của chúng tôi.”

Điều mà khiến người dân ở đây cảm thấy “bất bình” hơn cả chính là việc “Trạm ép trung chuyển rác” được thi công, đào móng ngay cạnh khu dân cư và sát vách trường tiểu học Việt Hưng. Vậy nguyên nhân của những bức xúc này là gì? Phải chẳng UBND phường chưa làm tốt quy chế dân chủ trước khi thực hiện dự án?

Trạm ép trung chuyển rác được đóng cọc ngay sát trường học
Trạm ép trung chuyển rác được đóng cọc ngay sát trường học

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo TN&MT đã có mặt tại buổi trao đổi giữa chính quyền phường Việt Hưng và người dân sống tại khu vực tổ 2. Trong khi đối thoại, lo ngại trước việc Trạm ép rác sẽ ảnh hưởng đến các học sinh – những mầm non của đất nước,ông Lương Văn Bích thẳng thắn nói: “Dự án này được triển khai ngay sát trường tiểu học Việt Hưng, nơi có 1.500 con em của chúng tôi theo học, ngay cạnh khu dân cư với 50, 60 hộ đang sinh sống lâu năm là không thể chấp nhận được. Khi xây dựng Trạm ép rác trung chuyển ở đây, quận, phường đã tính đến phương án xử lý tiếng ồn, chuyện vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến chúng tôi chưa? Và trước khi lập dự án, phường, quận cùng các đơn vị liên quan đã nói chuyện, thông báo và họp bàn với toàn thể các hộ dân chưa?”.

Đối với việc thực hiện quy chế dân chủ, ông Bùi Việt Thiếu một cư dân khác nói: “Tôi nhất trí với việc lập dự án, xây dựng Trạm trung chuyển rác ép rác tại phường Việt Hưng. Thế nhưng trong công tác xây dựng, UBND chưa thực hiện quy chế dân chủ và với quy mô như công trình này, việc phường, quận nói chỉ là “thí điểm” thì chưa hợp lý bởi đã là thí điểm thì nên tuân thủ theo những quy định chung. Tôi chưa thấy nơi nào xây dựng Trạm ép rác lại sát trường học, khu dân cư thế bao giờ.”

Bà Nguyễn Thị Lương bức xúc: “Chúng tôi đồng ý xây dựng trạm ép rác, nhưng đề nghị quận, phường tìm vị trí cho hợp lý và phải tránh xa trường học và khu dân cư, không thể vì cái tiện mà khiến cả một cụm dân cư hứng chịu những khó khăn, khổ sở vì phải ăn, ở cùng rác thải và một môi trường bị ô nhiễm trầm trọng như hiện nay.”

Đại đa số những người dân trong cuộc họp cũng đồng tình với quan điểm di rời Trạm ép rác đến nơi xa khu dân cư. Bởi theo họ, trên địa bàn phường Việt Hưng còn nhiều khu đất có thể xây dựng dự án này, không nên vì những cái lợi trước mắt mà ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của 1500 em học sinh và những người dân sống tại khu vực gần với Trạm…ép trung chuyển rác.

Không có trách nhiệm cung cấp biên bản cho báo chí?!

Phóng viên cũng đã có buổi làm việc với UBND phường Việt Hưng và Ban quản lý dự án quận Long Biên. Tại đây, khi được hỏi những vấn đề xoay quanh dự án nêu trên, ông Đỗ Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Trạm ép trung chuyển rác trên địa bàn các phường Việt Hưng, Phúc Lợi của Quận Long Biên cho biết: “Quỹ đất của quận, của phường đã có quy hoạch hết. Quận không thể thu hồi đất để phục vụ cho dự án Trạm ép trung chuyển rác. Duy nhất lô đất tại địa điểm đó trên địa bàn phường Việt Hưng là đất công do phường quản lý nên bắt buộc phải chọn lô đất ấy để thực hiện dự án.” Ông Dũng cũng khẳng định thêm  không có quy chuẩn về khoảng cách giữa trạm ép rác và khu dân cư?!

Toàn cảnh cuộc đối thoại với người dân gần Trạm ép trung chuyển rác
Toàn cảnh cuộc đối thoại với người dân gần Trạm ép trung chuyển rác

Khi được hỏi thông tin về dự án cho người dân, ông Nguyễn Kim Ánh, Phó chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho rằng:“Thông tin đã niêm yết ở đấy rồi, nếu người dân có phản ánh, có thắc mắc và muốn biết thêm thì người dân phải đến gặp chủ đầu tư hoặc gặp phường thì mới giải thích được.”

Mặt khác, trả lời cho câu hỏi “trước khi thi công dự án, chính quyền có những cuộc đối thoại với dân hay không?” ông Ánh cho biết, đã thông báo và họp với các tổ dân phố. Tuy nhiên, khi PV hỏi về biên bản cuộc họp, ông Ánh lại không cung cấp được vì “Trong các cuộc họp này, tôi chỉ đạo rất nhiều nội dung, đây chỉ là một trong những nội dung đấy.”?

Đáng nói là, với cuộc làm việc với phụ huynh và nhà trường, ông Ánh còn khẳng định “Về cơ bản đều đồng thuận” nhưng khi được yêu cầu cung cấp biên bảo cuộc họp, ông Ánh lại từ chối với lý do: “Báo chí không phải đối tượng cuộc họp, nên chúng tôi không có trách nhiệm phải cung cấp.”?

Kết thúc hai cuộc đối thoại, người dân vẫn chưa hết bức xúc, còn chính quyền phường Việt Hưng thì một mặt nói công khai, một mặt lại “không có trách nhiệm cung cấp” thông tin để báo chí và người dân nắm bắt được tình hình thực tế. Nếu chính quyền phường đã làm đúng quy định và tất cả đồng thuận khá cao thì tại sao phải che giấu tài liệu liên quan với báo chí?! Và cho dù có đồng thuận hay không trên thực tế việc đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị, tránh phát sinh ô nhiễm, bảo vệ môi trường sống của người dân là trách nhiệm của cơ quản quản lý, chính quyền địa phương. Chính vì vậy, việc xây dựng dự án trạm ép rác trung chuyển phải đảm bảo yếu tố vê sinh môi trường và có công nghệ phù hợp, không thể để phát sinh ô nhiễm trầm trọng như hiện nay.

Phóng viên Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Linh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Hưng - Long Biên: Người dân phản đối dự án trạm ép rác sát dân cư, ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO