Viện Pasteur TPHCM đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

28/06/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/6, Viện Pasteur TPHCM đã vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và trao tặng...

 

(TN&MT) - Ngày 28/6, Viện Pasteur TPHCM đã vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và trao tặng các danh hiệu cao quý cho tập thể và các cá nhân thuộc Viện Pasteur TPHCM. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thành Phong.

Báo cáo tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Viện, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết: Viện gồm năm phòng chức năng, sáu khoa chuyên môn và một trung tâm đào tạo. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức của Viện là 380 người với 79 người (chiếm 21%) có trình độ sau đại học, trong đó có năm phó giáo sư, 14 tiến sĩ, bốn thầy thuốc ưu tú. Đảng bộ Viện Pasteur TPHCM là Đảng bộ cơ sở gồm 48 đảng viên công tác và sinh hoạt tại ba chi bộ bộ phận. Với nhiều nỗ lực, từ những năm có cao điểm xảy ra dịch hạch lớn như năm 1977 với 3.363 ca mắc, 165 ca chết thì đến năm 1997, khu vực phía Nam chỉ còn hai ca mắc, một ca chết. Và từ năm 1998 tới nay không phát hiện ca bệnh dịch hạch nào, góp phần tiến tới thanh toán bệnh dịch hạch trên toàn quốc. Với căn bệnh tả, từ chỗ phía nam có 1711 ca mắc (năm 1995) thì năm 2012 đã không có ca mắc. Trong thời điểm dịch cúm A/H5N1, với sự chỉ đạo chuyên môn kịp thời của Viện, năm 2012 đã không còn ghi nhận ca mắc cúm A/H1N1 dương tính ở phía nam (năm 2009 ghi nhận 7.393 ca dương tính cúm A/H5N1). Nhiều năm qua, Viện với vai trò là Chủ nhiệm chương trình mục tiêu Quốc gia (2008-2009) về phòng chống sốt xuất huyết (SXH), Viện đã chỉ đạo và cùng các tỉnh, thành trong khu vực thực hiện các chương trình hành động phòng chống SXH một cách  hiệu quả, giảm tỷ lệ tử vong. Còn Chương trình tiêm chủng mở rộng của Viện đã thanh toán được bệnh bại liệt vào năm 2000; loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005; bệnh sởi: giảm 7.475 lần; bệnh bạch hầu giảm 102 lần; bệnh ho gà giảm 337 lần; số trường hợp tử vong do bệnh dại giảm liên tục và rõ rệt từ 52 trường hợp (năm 1994) xuống còn 9 trường hợp (năm 2012).

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Viện Pasteur TPHCM; trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho PGS.TS Phan Trọng Lân, TS Vũ Thị Quế Hương, TS Cao Hữu Nghĩa vì có đóng góp to lớn cho ngành y tế dự phòng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng tặng Viện bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đá quý với lời căn dặn: “Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, Viện đã nghiên cứu ứng dụng thành công nhiều loại văc-xin phòng, chống dịch bệnh; đã chỉ đạo tuyến dưới, đào tạo tiến sĩ chuyên ngành vi sinh; đào tạo và chuyển giao kỹ thuật mới cho các cán bộ chuyên môn ở tuyến dưới về chẩn đoán và giám sát các tác nhân vi sinh có khả năng lây truyền trong cộng đồng thành đại dịch hoặc tái bùng phát thành dịch. Ngày nay, tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe doạ toàn cầu, tiềm ẩn những nguy cơ dịch bệnh. Ngành y tế và Viện phải phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Viện phải phấn đấu trở thành một viện có uy tín cao trong lĩnh vực y tế dự phòng ở khu vực, nâng cao y đức, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sẵn sàng đứng vững trong trận địa phòng chống bệnh dịch, bảo đảm chăm sóc tốt sức khoẻ nhân dân”.

Tin & ảnh: Hoàng Liêm 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Pasteur TPHCM đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO