Viện Môi trường và Tài nguyên: Kỷ niệm 20 năm thành lập

27/10/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 27/10 tại TP.HCM, Viện Môi trường và Tài nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, kết hợp với Hội thảo Quốc tế về Môi trường và Tài...

 

(TN&MT) - Ngày 27/10 tại TP.HCM, Viện Môi trường và Tài nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, kết hợp với Hội thảo Quốc tế về Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên lần thứ 5 - 2016. Tham dự buổi lễ có Phó Giám đốc Phụ trách Đại học Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân.

Phó Giám đốc Phụ trách Đại học Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt (thứ 2 từ trái sang) trao Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Viện Môi trường và Tài nguyên
Phó Giám đốc Phụ trách Đại học Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt (thứ 2 từ trái sang) trao Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Viện Môi trường và Tài nguyên

Khai mạc buổi lễ, PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt – Phó Giám đốc Phụ trách Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: Mục đích chính của Hội thảo lần này là nhằm tạo diễn đàn cho các nhà khoa học chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, những kết quả nghiên cứu khoa học chuyên sâu trong lĩnh vực sinh thái, tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu tại khu vực Đông Á – Thái Bình Dương.

Song song đó, mở rộng giao lưu hợp tác trong nước và quốc tế trong lĩnh vực sinh thái, môi trường và biến đổi khí hậu. Hội thảo còn là dịp để các nhà khoa học của Việt Nam và Quốc tế giới thiệu và công bố các công trình khoa học của mình với cộng đồng khoa học, tạo quan hệ tốt để phát triển thành các mối quan hệ hợp tác trong thời gian sắp tới.

PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt cho biết thêm: Từ khi thành lập đến nay, Viện Môi trường và Tài nguyên đã có những đóng góp quan trọng trong việc giải quyết, khắc phục các vấn đề môi trường nghiêm trọng phát sinh tại khu vực phía Nam. Các kết quả nghiên cứu khoa học, đề tài - dự án do Viện chủ trì hoặc tham gia thực hiện đã đóng góp rất lớn trong công tác quản lý Nhà nước, là cơ sở khoa học góp phần xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực môi trường cho các tỉnh, thành.

Thông qua đó, giúp các địa phương nâng cao năng lực trong quản lý, xử lý các vấn đề môi trường phát sinh trên địa bàn. Những đóng góp đó đã góp phần nâng cao uy  tín, vị thế của Viện trong khu vực và quốc tế, đồng thời góp phần to lớn vào sự phát triển của hệ thống Đại học Quốc gia TP.HCM. Sự trưởng thành của Viện Môi trường và Tài nguyên gắn liền với sự lớn mạnh của Đại học Quốc gia TP.HCM trong mối tương tác, hỗ trợ của toàn hệ thống.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân (bên trái) trao Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho Viện Môi trường và Tài nguyên
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân (bên trái) trao Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho Viện Môi trường và Tài nguyên

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu: Ngày 05/9/2012,  Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định là “Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ về bảo vệ môi trường”.

Để góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ đó, trong thời gian tới, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hy vọng và mong đợi Viện Môi trường và Tài nguyên tiếp tục phát huy vai trò, sứ mệnh và truyền thống tốt đẹp của mình, khắc phục các khó khăn, hạn chế, tiếp tục gắn kết cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan, mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, nhằm góp phần giải quyết thành công các vấn đề nêu trên. Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng ngành Tài nguyên và Môi trường luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cần thiết cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ về bảo vệ môi trường.

GS.TS. Nguyễn Văn Phước – Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên cho hay: Viện Môi trường và Tài nguyên đạt được những thành tựu trong 20 năm qua, trước tiên là do nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Đại học Quốc gia TP.HCM, sự đầu tư và hỗ trợ quan trọng của các Bộ ngành và các Sở ngành địa phương. Đồng thời, củng là kết quả của sự cống hiến, đóng góp và nỗ lực phấn đấu của nhiều thế hệ thầy, cô giáo và tập thể cán bộ, viên chức của Viện.

Viện đã có những đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường trải rộng từ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lưu vực hệ thống sông Đồng Nai đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long... Các hoạt động nghiên cứu của Viện luôn gắn liền với các nhiệm vụ quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trên quy mô cả nước. Trong đó, Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Trạm Quan trắc Quốc gia 3, được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao…

Dịp này, Viện Môi trường và Tài nguyên đã đón nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường… Các tập thể và cá nhân Viện cũng đã nhận Bằng khen của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Môi trường và Tài nguyên: Kỷ niệm 20 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO