Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam: Hoàn thành nhiều đề tài KHCN trọng điểm

30/12/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng 30/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao các kết quả của Viện trong năm 2016. Thứ trưởng cho rằng, mặc dù, gặp những khó khăn nhất định nhưng với sự nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức và người lao động, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, đời sống cán bộ công nhân viên chức và người lao động ngày càng được nâng lên.

Trong năm 2017, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Viện quan tâm, nghiên cứu, góp ý để góp phần hoàn thiện dự án Luật Đo đạc và Bản đồ - văn bản pháp lý cao là nền tảng cho sự phát triển của ngành đo đạc và bản đồ. Trong đó, Viện cần tập trung nghiên cứu các kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn của văn bản.

Thứ trưởng yêu cầu Viện tiếp tục nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học và phát huy hiệu quả các nghiên cứu khoa học công nghệ; thúc đẩy hợp tác quốc tế; tăng cường công tác đào tạo sau đại học và nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên chức và người lao động của Viện.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tổng kết, ông Đào Ngọc Long – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam cho biết, năm 2016, Viện chủ trì thực hiện 13 đề tài khoa học công nghệ, dự án sản xuất thử nghiệm; trong đó, có 2 đề tài cấp Nhà nước, 6 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ, 4 đề tài cấp cơ sở và 8 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng. Tháng 7/2016, Viện tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Đo đạc và Bản đồ ứng phó với biến đổi khí hậu” với sự tham gia của hơn 100 nhà khoa học ở các Trường, Viện nghiên cứu và đơn vị có liên quan đến lĩnh vực Đo đạc và Bản đồ trên cả nước.

Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam Lê Anh Dũng phát biểu tại Hội nghị
Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam Lê Anh Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Trong công tác hợp tác quốc tế, Viện đã tổ chức hội thảo chuyên đề về công nghệ dò công trình ngầm; phối hợp với các chuyên gia quốc tế của Bộ xây dựng khung đề án GIS quốc gia; liên hệ và trao đổi hợp tác về nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và khai thác các thiết bị của Viện với các đối tác nước ngoài…

Bên cạnh đó, Viện phối hợp với Cục Đo đạc và Bản đồ tổ chức thẩm định hồ sơ nghiệm thu, giao nộp sản phẩm của các dự án TKKT-DT trọng điểm như: dự án “Xây dựng mạng lưới Trắc địa địa động lực trên khu vực các đứt gẫy thuộc miền Bắc Việt Nam phục vụ công tác dự báo tai biến tự nhiên”; dự án “Xây dựng mạng lưới điểm trọng lực tuyệt đối trên các đảo và ven bờ biển Việt Nam phục vụ công tác quan trắc độ dâng của mực nước biển trung bình”…

Ông Đào Ngọc Long – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017
Ông Đào Ngọc Long – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Ông Đào Ngọc Long cho biết, năm 2017, trên cơ sở kế hoạch khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế đã được Viện xây dựng và trình Bộ năm 2016, định hướng của Viện là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các đề tài, dự án khoa học công nghệ; tiếp tục đôn đốc các đề tài chuyển tiếp năm 2015 và năm 2016; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng đã được Bộ phê duyệt.

Đồng thời, Viện tăng cường đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, nhất là trong việc trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; vận động tài trợ quốc tế để thực hiện các dự án ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực Đo đạc Bản đồ, viễn thám vào thực tiễn.

Lãnh đạo Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ
Lãnh đạo Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

Cùng với đó, triển khai, tổ chức xây dựng danh mục nhiệm vụ chuyên môn mở mới, xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; rà soát, điều chỉnh kế hoạch và dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2017 vào tháng 6 và tháng 10 hàng năm. Theo dõi, bám sát các cơ quan quản lý Nhà nước để hoàn thiện các hồ sơ thẩm định, xác nhận khối lượng phục vụ công tác quyết toán các công trình, dự án chuyên môn kế hoạch năm 2017. 

Tin và ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Việt Nam: Hoàn thành nhiều đề tài KHCN trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO