Việc hô "biến" đất phúc lợi thành tài sản riêng: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm tra, làm rõ

15/05/2016 00:00

(TN&MT) - Báo điện tử TN&MT đã có bài viết phản ánh việc "Công ty TSQ Việt Nam hô biến đất phúc lợi thành… tài sản riêng?" tại khu đất có Dự án giành cho việc xây  Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm ở KĐT Mỗ Lao  đã được xây thành dãy nhà liền kề, cho thuê dưới vỏ bọc rất tinh vi hòng qua mắt cơ quan chức năng. Trước thông tin của Báo TN&MT và một số báo, đài khác, mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký công văn yêu cầu làm rõ nội dung báo chí đã nêu về dự án này.

Các hộ kinh doanh hàng ăn, cà phê… vào Trung tâm triển lãm thuê và hoạt động ngang nhiên khi không trình được đầy đủ giấy tờ cho chính quyền địa phương.
Các hộ kinh doanh hàng ăn, cà phê… vào Trung tâm triển lãm thuê và hoạt động ngang nhiên khi không trình được đầy đủ giấy tờ cho chính quyền địa phương.

Ai phê duyệt dự án?

Theo Quyết định số 738/QĐ-UB ngày 28/4/2006 do UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND Tp. Hà Nội) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng KĐTmới Mỗ Lao tỷ lệ 1/500 thì khu đô thị này có diện tích khoảng 62,26 ha. Trong đó, ngoài các phần đất dùng làm nhà ở, đất cây xanh, đất công trình giao thông, thì có phần đất dùng để xây dựng các công trình công cộng, phụ trợ với mục đích đáp ứng nhu cầu công cộng của dân cư tại đây.

Ngày 28/12/2007, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký Quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ KĐT Mỗ Lao cho Công ty TSQ. Theo đó, Công ty TSQ được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ trên phần đất công cộng: Trung tâm thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800m2 đất) và Trung tâm triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m2 đất). Giá thuê đất được tính 48.975 đồng/m2/năm, thời gian thuê 50 năm.

Chủ đầu tư vẫn rêu rao cho thuê mặt bằng, khi gọi điện tới số điện thoại trên thì đầu máy hướng dẫn ký hợp đồng với cá nhân còn TSQ không rực tiếp ký.
Chủ đầu tư vẫn rêu rao cho thuê mặt bằng, khi gọi điện tới số điện thoại trên thì đầu máy hướng dẫn ký hợp đồng với cá nhân còn TSQ không rực tiếp ký.

Không xây dựng giống các mô hình Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm ở Việt Nam hiện nay, Công ty TSQ Việt Nam đã “nặn” ra các dãy nhà liền kề để cho thuê dưới “vỏ bọc” rất tinh vi, đó là đẩy cho khách hàng thuê mặt bằng ký hợp đồng với cá nhân chứ không ký trực tiếp với Công ty TSQ Việt Nam!

Một chuyên gia về kiến trúc xây dựng ở Hà Nội cho hay: Thiết kế xây dựng nếu dành cho mục đích làm Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm khác hoàn toàn so với thiết kế nhà ở liền kề. Hai công trình phụ trợ nói trên là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện đông người nên không gian thiết kế sẽ mở để tận dụng tối đa diện tích, tạo cảnh quan lấy gió và ánh sáng, chứ không thể thiết kế khép kín theo dạng nhà liền kề.

Ông Phùng Chí Tâm, Chủ tịch UBND phường Mỗ Lao khi được hỏi, trong quá trình chủ đầu tư xây dựng phường có tham gia giám sát không? Vị này cho hay: Nhiều ban ngành cùng giám sát, phường cho anh em kiểm tra thường xuyên, Sở Xây dựng bảo họ xây dựng đúng thiết kế phê duyệt và đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa phát hiện ra sai phạm. Còn báo chí phản ánh, chúng tôi đã làm việc với phía công ty, có nhiều vấn đề cần rõ ràng. Phóng viên đề nghị được cấp văn bản làm việc ngày hôm đó, ông Tâm từ chối với lý do chưa thống nhất được mọi việc.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào Công ty TSQ Việt Nam qua mặt được khâu phê duyệt, thẩm định của Sở Xây dựng Hà Nội và các cơ quan liên quan? Phải chăng họ cố tình phớt lờ để “bật đèn xanh” cho Chủ đầu tư xây dựng?! Bởi nhìn bằng mắt thường ai cũng có thể nhận biết rất rõ: Đây là dãy nhà xây để ở, chứ không phải dùng làm Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm như Chủ đầu tư rêu rao.

Buông lỏng quản lý?

Trong khi đang đợi cơ quan chức năng phán quyết đúng – sai về 2 Dự án trên, phía Công ty TSQ Việt Nam vẫn chỉ đạo nhân viên tiếp nhận khách hàng có nhu cầu thuê nhà, mặt bằng dưới vỏ bọc ký hợp đồng với cá nhân mà không qua Công ty hòng “lòe” cơ quan chức năng và sẵn sàng “thí tốt” nếu sự việc bị phát giác.

Hiện có rất nhiều đại lý, cửa hàng, hộ gia đình vào thuê mặt bằng để kinh doanh. Thực tế đã rõ mười mươi, nhưng điều buồn cười là cơ quan chức năng lại không thể làm rõ: Ai đứng ra ký hợp đồng cho thuê mặt bằng với khách hàng! Bởi xác định được cá nhân nào đứng ra ký hợp đồng thì sẽ biết ngay mọi việc. Nhưng cơ quan quản lý nhà nước lại không làm được điều đó và họ chọn giải pháp “đi vòng”, kéo dài thời gian và khi báo chí không còn kiên nhẫn đấu tranh, phơi bầy sự thật ra ánh sáng thì mọi việc lại “hòa cả làng”.

Ông Tâm thừa nhận: Hiện có nhiều hộ vào Trung tâm triển lãm để kinh doanh, mở hàng quán là có thật. Nhưng hỏi ký hợp đồng thuê mặt bằng với ai họ không nói. Phóng viên đặt câu hỏi: Các cửa hàng, hộ kinh doanh tại đây có đăng ký kinh doanh và các giấy tờ khác trước khi đi vào hoạt động? Ông Tâm cho biết thêm: Chúng tôi đã gửi thông báo và đang phải đợi họ hồi âm thì lúc đó mới có kết quả. Hiện tại, chúng tôi chỉ kiểm tra chứng minh thư những người làm việc ở đây, mọi việc thì chưa làm và vẫn phải đợi.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân và đưa sự việc ra ánh sáng, vừa qua Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Công văn số 2544/UBND-TKBT yêu cầu Sở Xây dựng và UBND quận Hà Đông kiểm tra, đề xuất giải pháp xử lý và báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 22/5/2016.

Báo điện tử TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Doãn Xuân – Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc hô "biến" đất phúc lợi thành tài sản riêng: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm tra, làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO