Việc Cty Nhất Linh tập kết và kinh doanh cát tại bãi là chưa hợp pháp

06/02/2017 00:00

(TN&MT) -  Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử năm 2015 và 2016 đã nhiều lần đăng bài phản ánh việc Công ty TNHH Nhất Linh khai thác cát làm sụt, lún đất, nhiều hố “tử thần” trong vườn các hộ dân gây rạn nứt nhà cửa, thiệt hại nhiều hoa màu tại các thôn 6,9,10,12 xã Yên Thọ (Yên Định- Thanh Hóa). Gây bức xúc trong nhân dân, khiến bà con hoang mang lo sợ những hố “tử thần” mỗi ngày một rộng ra sẽ “nuốt chửng” nhà dân.

Sau khi báo nêu, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra làm rõ nguyên nhân gây sụt, lún đất và hoa màu của người dân các thôn 6,9,10,12 xã Yên Thọ. Theo Báo cáo của Sở TN&MT thì việc sụt, lún đất là có thật và nguyên nhân được xác định là do khai thác cát dòng sông mà ra. Trên cơ sỏ nguyên nhân đó, ngày 23/8/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 9374/UBND-CN. Công văn nêu rõ: “ Để đảm bảo an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân 6,9,10,12 xã Yên Thọ, huyện Yên Định đồng ý với đề nghị của Sở TN&MT và UBND huyện Yên Định dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 40 ( Khu mỏ Công ty TNHH Nhất Linh được cấp phép khai thác… Giao sở TN&MT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Định và các đơn vị liên quan, xác định cụ thể giá trị, nguồn vốn đền bù cho Công ty trong việc dừng hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh là thế, nhưng thực tế Công ty Nhất Linh vẫn cố tình “lén lút” bơm hút cát lên bãi.

Mặc dù bị cấm, nhưng Công ty Nhất Linh vẫn bơm cát lên bãi
Mặc dù bị cấm, nhưng Công ty Nhất Linh vẫn bơm cát lên bãi

Ngày 17/01/2017, Chủ tịch UBND huyện Yên Định có Công văn số 72/UBND-TNMT gửi Báo Tài nguyên & Môi trường, Công văn nêu:  Qua kiểm tra việc tập kết, kinh doanh cát của Phòng TN&MT, UBND xã Yên Trường với Công ty TNHH Nhất Linh tại Biên bản làm việc ngày 22/12/2016. Trên bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nhất Linh với khối lượng cát tại bãi là 750 m3, tại buổi kiểm tra công ty báo cáo về nguồn gốc cát và cung cấp hợp đồng mua bán cát số 01/HĐMB-TC ngày 15/7/2016 với Công ty CP thương mại Đức Lộc, nhưng chưa cung cấp hóa đơn chứng từ trong việc mua bán cát. Do đó, việc tập kết kinh doanh cát của Công ty TNHH Nhất Linh là chưa hợp pháp…”

Công văn của UBND huyện Yên Định gửi Báo TN&MT khẳng định việc bơm hút và kinh doanh cát của Công ty Nhất Linh là chưa hợp lệ
Công văn của UBND huyện Yên Định gửi Báo TN&MT khẳng định việc bơm hút và kinh doanh cát của Công ty Nhất Linh là chưa hợp lệ

Báo Tài nguyên & Môi trường hoan nghênh tinh thần tiếp thu và hợp tác của UBND huyện Yên Định

Tin & ảnh: Tuyết Trang

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc Cty Nhất Linh tập kết và kinh doanh cát tại bãi là chưa hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO