Vì sao TGĐ Công ty CP nước sạch tỉnh Quảng Ninh không bị khởi tố?

29/12/2014 00:00

(TN&MT) - Trước khi về làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP nước sạch Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thanh làm Trưởng phòng TN&MT TP Hạ Long.

(TN&MT) - Vụ án Đào Nam Thành, nguyên PGĐ Trung tâm phát triển quỹ đất; phó phòng TN&MT TP Hạ Long cùng đồng bọn “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gây thất thoát của Nhà nước 9.6 tỷ đồng và hơn 22.000 m2 đất bị cấp trái phép xảy ra tại UBND TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đến nay đã có 9 đối tượng của vụ án bị khởi tố hình sự và bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Nhưng dư luận hết sức bất bình khi ông Nguyễn Văn Thanh, khi đó giữ chức Trưởng phòng TN&MT TP Hạ Long và là một trong những cá nhân phải chịu trách nhiệm chính thì lại được điều chuyển lên làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP nước sạch tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt ông Thanh còn được tuyên dương là 1 trong 15 Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh này vào ngày 13/10/2014 vừa qua.
   
Mang GCNQSDĐ được cấp trái pháp luật để đi vay tiền
   
  Xuất phát từ lá đơn tố cáo của bà Mai Thị Anh, trú tại tổ 10, khu 3, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, tinh Quảng Ninh về hành vi vi phạm pháp luật của ông Đào Nam Thành và vợ là Vũ Thị Nguyên đã sử dụng 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ để vay tiền với số lượng lớn nhưng không trả. 
   
   
Một trong những thửa đất được cấp trái pháp luật do ông Vũ Văn Hợp - đương kim CVP UBND tỉnh Quảng Ninh
ký trong giai đoạn ông Hợp còn làm Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long.
   
  Ngày 26/12/2013, Chủ tịch UBND TP.Hạ Long đã ban hành Quyết định số 3749/QĐ-UBND về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập tổ công tác xác minh nội dung tố cáo. Trên cơ sở kiểm tra, xác minh của tổ công tác, ngày 27/01/2014, UBND TP Hạ Long ban hành kết luận Thanh tra số 386/KL-UBND, qua đó xác định nội dung tố cáo của công dân là có cơ sở.
   
  Theo kết luận Thanh tra, để xảy ra những tồn tại, vi phạm trong công tác quản lý đất đai, cấp GCNQSDĐ thì các công chức, viên chức phòng TN&MT TP Hạ Long, những người trực tiếp thụ lý, thẩm định, trình ký 8 bộ hồ sơ (trong tổng số 9) giấy chứng nhận được cấp lần đầu trái quy định pháp luật lên lãnh đạo TP Hạ Long ký ban hành phải chịu trách nhiệm chính.
   
  Thanh tra TP Hạ Long cũng đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Trưởng phòng TN&MT Nguyễn Văn Thanh, Phó phòng Đào Nam Thành... cùng cán bộ các phường Tuần Châu, Hùng Thắng, Bãi Cháy trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ đất trái quy định hơn 22.000m2 trên địa bàn TP Hạ Long. Trong đó, chỉ riêng việc chuyển đổi 1.000m2 đất trồng cây lâu năm (TCLN) sang đất ở cho gia đình ông Lê Tiến Bộ ở phường Hùng Thắng đã gây thất thoát 9.6 tỷ đồng tiền sử dụng đất của Nhà nước.
   
  Về vụ việc này, kết luận Thanh tra chỉ rõ, sau khi cấp GCNQSDĐ số BI943396 đối với 1.766m2 đất TCLN cho gia đình ông Lê Tiến Bộ thì phòng TN&MT không trao giấy cho ông Bộ mà được ông Đào Nam Thành giữ lại để trình UBND TP Hạ Long “phù phép” tách 1000m2 đất TCLN (trong tổng số 1.766m2 đất TCLN đã cấp) sang đất ở. 
   
   
Mảnh đất mang tên bà Vũ Thị Nguyên, vợ ông Đào Nam Thành, do ông Vũ Văn Hợp ký.
   
  Ngày 13/01/2012, lãnh đạo UBND TP Hạ Long trên cơ sở Tờ trình do ông Đào Nam Thành trực tiếp soạn thảo đã ký Quyết định số 127/ QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích là 1.000m2 từ đất TCLN sang đất ở và thu tiền sử dụng đất 1,1 triệu đồng/m2. Trong khi đó, theo phê duyệt giá đất trên địa bàn của tỉnh Quảng Ninh năm 2012 thì giá đất khu đô thị Hùng Thắng đã được đầu tư hạ tầng phải là 9,6 triệu đồng/m2. Ngày 18/01/2012, UBND TP Hạ Long cấp mới GCNQSDĐ số BM 012326 cho gia đình ông Lê Tiến Bộ nhưng… lại không thu hồi GCNQSDĐ cũ.
   
  Sau khi nhận được GCNQSDĐ, ngày 13/4/2013, ông Bộ làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 229,5m2 (có công chứng, trong đó đất ở 200m2, đất TCLN 29,5m2) đất cho bà Mai Thị Anh, chủ một tiệm vàng ở TP.Hạ Long. Bà Nguyên (vợ ông Đào Nam Thành) là người trực tiếp đưa bà Anh đi ký hợp đồng và nhận số tiền vay 2,5 tỷ đồng.
   
  Ngoài ra, vợ chồng ông Thành, bà Nguyên còn dùng rất nhiều GCNQSDĐ (sau này bị Thanh tra kết luận là được cấp trái nguyên tắc, vi phạm pháp luật) và các hợp đồng mua bán căn hộ khác mang đi cầm cố cho bà Mai Thị Anh, vay hàng chục tỷ đồng nhưng đến nay… không trả.
   
Nhân viên ngồi tù, lãnh đạo lên chức
   
  Sau khi có kết luận Thanh tra, UBND TP Hạ Long đã yêu cầu các tập thể, cá nhân có liên quan tới vụ việc phải tổ chức họp kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo quy định của Luật công chức, viên chức; Luật Đất đai và các quy định khác nhưng chưa kịp thực hiện thì ngày 19/02/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam ông Đào Nam Thành về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” cùng những người có liên quan gồm: Nguyễn Minh Thanh, Đặng Quang Hiển, Lê Truyền- đều là cán bộ Phòng TNMT; Đặng Quang Thép- nguyên Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy, Đỗ Quang Phan, cán bộ địa chính phường Bãi Cháy; Phạm Văn Chức- nguyên Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng, Lưu Văn Duy- cán bộ địa chính phường Hùng Thắng và Phạm Hùng Cường- Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển tài nguyên. Vụ án được chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý.
   
  Trước đó, hai trong ba cá nhân có “chức sắc” nhất trong việc này đã được điều chuyển công tác ngay trước khi có kết luận Thanh tra và các Quyết định khởi tố một cách ngoạn mục. Cụ thể, ông Vũ Văn Hợp, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long là người ký rất nhiều GCNQSD đất vi phạm pháp luật chuyển lên làm Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh. Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng TN&MT TP Hạ Long sang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP nước sạch Quảng Ninh.
   
  Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với ông Hợp và ông Thanh để tìm hiểu thêm thông tin vụ việc nhằm có thêm tiếng nói đa chiều trong vụ việc này nhưng cả hai ông đều cáo bận vì cuối năm nhiều việc, hẹn dịp khác.
   
   
Mặc dù bị chỉ đích danh phải chịu trách nhiệm chính trong việc cấp sai 8 GCNQSDĐ và mới về
làm CEO của Cty CP nước sạch Quảng Ninh nhưng ông Nguyễn Văn Thanh vẫn
được vinh danh là một trong 15 Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.
   
  Dư luận không thể không đặt câu hỏi bởi với vai trò là Trưởng phòng TN&MT, ông Nguyễn Văn Thanh phải là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và cũng là người cuối cùng thẩm định hồ sơ trước khi trình lãnh đạo ký, phê duyệt. Nhưng không hiểu tại sao ông Thanh không những không bị UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý kỷ luật mà còn được UBND tỉnh này tuyên dương là 1 trong 15 doanh nhân tiêu biểu vào ngày 13/10/2014 vừa qua, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
   
  Có thể nhận thấy, mặc dù vụ việc đang trong quá trình điều tra làm rõ nhưng trong khi hàng loạt các cán bộ, nhân viên phòng ban cấp dưới có liên quan đã bị cách chức, kỷ luật, bắt tạm giam chờ ngày xét xử thì bản thân hai người, một nguyên là Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long, ông Vũ Văn Hợp; người kia nguyên là Trưởng phòng TN&MT, ông Nguyễn Văn Thanh lại được cất nhắc lên các vị trí mới cao hơn. 
   
  Câu hỏi đặt ra là với những hành vi sai phạm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ án này, có hay không sự vô can của ông Nguyễn Văn Thanh, ông Vũ Văn Hợp và một số cá nhân khác?. Câu trả lời dành cho các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh.
   
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
   
Mạnh Hưng - Lê Xuân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao TGĐ Công ty CP nước sạch tỉnh Quảng Ninh không bị khởi tố?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO