Vì sao huyện Vĩnh Lộc không xử lý bãi tập kết cát và xây nhà trái phép?

27/06/2016 00:00

(TN&MT) - Bãi tập kết cát trái phép tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa tồn tại gần chục năm qua nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý mà còn có dấu hiệu bao che cho bãi tập kết cát trái phép này gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh nhiều lần về tình trạng bơm hút, tập kết cát trái phép trên đất trồng cây của hộ gia đình ông Trịnh Bá Quý tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa nay là Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà bãi tập kết cát trái phép vẫn tồn tại trong suốt thời gian dài.

Nhiều người dân sống tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa bức xúc phản ánh:  “Bãi tập kết cát này tồn tại gần chục năm qua, việc bơm hút, kinh doanh cát liên tục cả ngày lẫn đêm. Mỗi ngày có tới hàng chục tàu thuyền bơm hút cát kêu inh tai nhức óc làm các cháu không học được bài, còn người già như chúng tôi không sao ngủ được. Các xe chở cát thì chạy rầm rầm suốt ngày gây bụi mù, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa nay đã xuống cấp vì xe chở cát”.

Bãi tập kết cát của Công ty
Bãi tập kết cát của Công ty

Một hộ dân gần bãi tập kết cát trái phép cho biết: “Khu đất đang làm bãi tập kết cát là đất trồng cây lâu năm và đất công ích của UBND xã. Đã nhiều năm qua khu vực này có trồng cây cối gì đâu, ở đây chủ yếu là kinh doanh mua bán cát. Mới đây họ còn xây dựng một ngôi nhà kiên cố và mở thêm tuyến đường cho xe cộ thuận tiện ra vào chở cát. Việc sử dụng đất là hoàn toàn sai quy định nhưng tôi có thấy chính quyền địa phương xử lý bao giờ đâu. Người dân chúng tôi vô cùng bức xúc nhưng có kiến nghị thì cũng bằng không”.

Theo công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc số 1196/UBND – TNMT, ngày 12/11/2015 về việc giải tỏa bãi tập kết, kinh doanh cát và xây dựng nhà trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa. Công văn là vậy nhưng chẳng hiểu vì lý do gì mà cho đến nay bãi tập kết cát và ngôi nhà trái phép vẫn tồn tại như thách thức các cơ quan chức năng.

Thuyền cát tập trung tại chân Cầu Công gây ảnh hưởng đến đê điều
Thuyền cát tập trung tại chân Cầu Công gây ảnh hưởng đến đê điều

Có mặt tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa, mọi hoạt động kinh doanh cát vẫn diễn ra. Xe cộ ra vào tấp nập chở cát mà không được che chắn, bụi bay mù mịt. Dưới sông nhiều tàu thuyền đang được mắc vòi rồng hút cát lên bãi. Tại khu vực bãi cát được xây dựng mới một ngôi nhà cấp 4 rộng kiên cố trên đất lâm nghiệp để thuận tiện cho việc quản lý bãi cát.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực bãi tập kết cát trái phép tại thôn Nhật Quang là đất trồng cây lâu năm của hộ gia đình ông Trịnh Bá Quý, nay được Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh xin đầu tư dự án Bãi tập kết kinh doanh cát, đá, sỏi, vật liệu xây dựng.

Ngày 24/6/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2201/QĐ-UBND về việc thu hồi đất cho Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh thuê đất để làm bãi tập kết kinh doanh cát, đá, sỏi, vật liệu xây dựng tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc. Trong Quyết định tại Điều 2 nêu rõ: Giao Sở Tài nguyên & Môi trường kiểm tra việc thực hiện quyết định thuê đất của UBND tỉnh đối với Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh như ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bàn giao đất tại thực địa. Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh chỉ sử dụng khu đất cho việc tập kết vật liệu xây dựng trong mùa khô (từ 30/11 năm trước đến ngày 30/4 năm sau) không xây dựng các công trình kiên cố làm nơi điều hành, bảo vệ, kho chứa hàng hóa, đường giao thông… trong khu đất.

Khu nhà xây dựng trái phép vẫn hiên ngang như thách thức dư luận
Khu nhà xây dựng trái phép vẫn hiên ngang như thách thức dư luận

Như vậy, đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được bàn giao đất nhưng công ty vẫn tiến hành kinh doanh tập kết cát trước đó trong nhiều năm qua. Đặc biệt mùa mưa lũ sắp đến, hơn nữa UBND tỉnh chỉ cho tập kết cát vào mùa khô từ 30/11 năm trước đến ngày 30/4 năm sau. Công văn chỉ đạo là như thế, nhưng không hiểu tại sao hiện tại Công ty vẫn bơm hút cát, ngôi nhà kiên cố vẫn tồn tại???

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Công – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường, huyện Vĩnh Lộc cho biết: “ Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh tôi đã cho anh em đi kiểm tra việc tập kết cát tại thôn Nhật Quang là đúng, chúng tôi cũng đã yêu cầu dừng lại và chờ có Quyết định của UBND tỉnh thì mới được làm. Nhưng phía công ty cho biết đã có quyết định thuê đất của tỉnh rồi nên chúng tôi chỉ nhắc nhở và không lập biên bản”.

Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa cần khẩn trương điều tra làm rõ những khuất tất trên. Xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân chỉ vì lợi ích riêng mà cố tình vi phạm pháp luật

Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao huyện Vĩnh Lộc không xử lý bãi tập kết cát và xây nhà trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO