Vì sao hàng loạt dự án của Tập đoàn FLC bị chậm tiến độ: Bài 3 - Hai KCN hơn ba nghìn tỷ tại Vĩnh Phúc giờ ra sao?

07/07/2015 00:00

(TN&MT) - Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (FLC) đổ vốn về tỉnh Vĩnh Phúc với các Dự án có quy mô không kém gì nơi đang đặt đại bản doanh của FLC tại thành phố Hà Nội. Mặc dù vậy, tất cả các Dự án của FLC tại Vĩnh Phúc dù đã được cấp GCN đầu tư nhưng đều chưa đi vào hoạt động?

Cách đây 8 năm, Tổng Công ty thủy tinh và gốm xây dựng – Bộ Xây dựng (Viglacera) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (KCN) Chấn Hưng tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc theo Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 20/9/2007.

Dự án có quy mô 131 ha, tổng mức đầu tư cơ sở hạ tầng KCN là 496 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, Vigalacera đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi và giao đất cho Viglacera với diện tích 51,56ha để thực hiện việc san lấp mặt bằng, lập quy hoạch chi tiết.

Thế nhưng, vì nhiều lí do khác nhau nên Viglacera không thể tiếp tục thực hiện Dự án. Vì vậy, ngày 11/8/2014, thường trực Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Văn bản số 1507/TB-TU giao cho FLC tiếp tục xây dựng và làm chủ đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Chấn Hưng.

Sau gần 1 năm nghiên cứu đầu tư thì vừa qua, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án này cho FLC. Theo đó, Dự án có quy mô 129,75 ha, tổng vốn đầu tư 1.378 tỷ đồng. Dự án dự kiến được chia làm hai giai đoạn để thực hiện, trong đó giai đoạn I có diện tích 51,56 ha (được bàn giao lại từ Viglacera), thực hiện từ năm 2015 đến năm 2016; giai đoạn II có diện tích 78,19 ha, thực hiện từ năm 2016 đến năm 2019.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án KCN Chấn Hưng nằm trong danh mục 18 KCN của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 2628/TTg-KTN ngày 22/12/2014 về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN và hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các KCN.

Mặc dù chưa bồi thường, GPMB xong nhưng FLC đã cho xây dựng gần xong các hạng mục của Dự án FLC Vĩnh Thịnh Resort
Mặc dù chưa bồi thường, GPMB xong nhưng FLC đã cho xây dựng gần xong các hạng mục của Dự án FLC Vĩnh Thịnh Resort

Tuy nhiên, tại Văn bản số 620/ STNMT-CCQLĐĐ ban hành ngày 06/5/2015 của Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc trả lời BQL các KCN tỉnh về việc cấp GCN đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Chấn Hưng cho biết: Theo phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Vĩnh Tường đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt, Dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Chấn Hưng không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh cũng như huyện Vĩnh Tường. Nguyên nhân do việc thay đổi chủ đầu tư Dự án và khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB cho nên tại thời điểm lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh Vĩnh Phúc không đưa Dự án vào kỳ quy hoạch của tỉnh và của huyện Vĩnh Tường. Chính vì vậy, Sở TN&MT đã có ý kiến đề nghị để thực hiện giai đoạn 2 và triển khai thực hiện Dự án (chủ đầu tư dự kiến thực hiện trong 4 năm 2015 - 2019) thì FLC phải làm việc với Sở TN&MT, UBND huyện Vĩnh Tường để cập nhật bổ sung Dự án vào nội dung điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 cấp tỉnh và huyện Vĩnh Tường trình cấp có thẩm quyền xét duyệt theo chỉ đạo của Bộ TN&MT tại Văn bản số 187/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 21/01/2015 (về việc điều chỉnh quy hoạch và lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện).

Ngoài ra, cũng theo văn bản trên thì Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Chấn Hưng còn có nhiều thiếu sót như: Đánh giá tác động môi trường căn cứ vào luật bảo vệ môi trường năm 2005 là không phù hợp; phương án bồi thường, GPMB không đề cập gì tới phần đất xin thêm mà chỉ đề cập tới phần diện tích đã thu hồi xong tại giai đoạn 1 của Dự án vào năm 2007; không có phương án sử dụng lớp đất mặt (đất trồng lúa); không thể hiện được cơ cấu hiện trạng sử dụng đất.

Theo ông Nguyễn Công Lộc – Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thì hiện nay KCN Chấn Hưng đã GPMB được hơn 90% (giai đoạn 1), Dự án này nằm ngay gần một Dự án khác của FLC là FLC Vĩnh Thịnh Resort. Về việc bàn giao đất và cơ sở hạ tầng từ Viglacera cho FLC, Ông Lộc cho biết: Hiện tại giữa hai bên chỉ còn một chút vướng mắc về giá tiền bồi thường, GPMB do hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Một Dự án nữa được FLC đầu tư vào lĩnh vực này là KCN Tam Dương II nằm trên địa bàn huyện Tam Dương và Tam Đảo với tổng số diện tích được FLC quảng cáo là 385 ha, tổng mức đầu tư 2310 tỷ đồng cũng được đánh giá là sơ sài khi lập hồ sơ xin phê duyệt Dự án. Thể hiện ở chỗ trong thuyết minh của Dự án không thể hiện được phương án bồi thường GPMB tổng thể; không thể hiện cơ cấu hiện trạng sử dụng đất; không có phương án sử dụng đất trồng lúa nước, đánh giá tác động môi trường chỉ mang tính khái lược… Cũng theo ông Lộc – Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc thì Dự án này chưa tới giai đoạn chi trả tiền.

Để bạn đọc có cái nhìn khách quan về các Dự án của FLC, phóng viên đã đến Công ty này đặt lịch làm việc nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía FLC.

Có thể thấy, cho tới thời điểm này ngoài 3 Dự án đang được FLC triển khai tại Vĩnh Phúc (hai trong số đó vướng mắc ở khâu bồi thường, GPMB) thì FLC còn triển khai thêm gần chục Dự án khác từ Bắc chí Nam. Hầu hết các Dự án của FLC lấy rất nhiều quỹ đất tại các địa phương với số tiền đầu tư lớn và dàn trải đang đặt ra rất nhiều dấu hỏi về tập đoàn này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Mạnh Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao hàng loạt dự án của Tập đoàn FLC bị chậm tiến độ: Bài 3 - Hai KCN hơn ba nghìn tỷ tại Vĩnh Phúc giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO