Vì sao hàng loạt dự án của Tập đoàn FLC bị chậm tiến độ: Bài 2 - Siêu dự án tại Vĩnh Phúc

02/07/2015 00:00

(TN&MT) – Ngoài những dự án tại Hà Nội bị các cấp có thẩm quyền xử phạt vì khởi công hoặc xây dựng không phép (như Báo TN&MT đã thông tin trên số báo 45 ra ngày 04/6/2015) thì tại tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty CP Tập đoàn FLC cũng tạo ra các Dự án “có vấn đề”, đặc biệt là giải phóng mặt bằng.

flc
Tổng mức đầu tư trên giấy là 192 tỷ đồng nhưng thông tin trên trang Web của FLC lại lên tới 600 tỷ đồng.

FLC Vĩnh Thịnh Resort

Công ty Cổ phần FLC Travel (FLC Travel) tiền thân là Công ty Cổ phần Trang trại và Nông sản Quý Giáp (do bố đẻ ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT FLC làm Giám đốc) được thành lập theo giấy chứng nhận ĐKKD số 2500297546 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 21/4/2008. Trước đây Công ty này có xin đầu tư Dự án trang trại nuôi heo tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường với quy mô 7,08ha nhưng sau đó đã xin chuyển đổi thành Dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng và thể thao giải trí công cộng đa chức năng FLC Vĩnh Thịnh Resort với tổng mức đầu tư 192 tỷ đồng (nhưng trên trang web của FLC lại thổi phồng lên 600 tỷ đồng).

Dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 20/01/2015 gồm các chức năng chính như khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, sân thể thao, khu vui chơi… Nhưng trước đó, FLC Travel đã chủ động thỏa thuận với 251 hộ gia đình có đất nằm trong diện tích được phê duyệt của Dự án.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, để có đất phục vụ Dự án, FLC Travel đã thỏa thuận bồi thường đất với người dân, đến nay có khoảng trên 98% số hộ đồng ý nhận tiền bồi thường, số còn lại chưa thỏa thuận xong. Điều đó đồng nghĩa với việc FLC Travel chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng đã cho triển khai xây dựng rất nhiều hạng mục công trình tại thực địa, phần lớn đang đi vào hoàn thiện.

Không dừng lại ở đó, FLC Travel còn đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép mở rộng dự án từ 7,08ha lên tới 105ha, tức là gấp 15 lần so với diện tích hiện tại. Tổng mức đầu tư cho Dự án theo đó cũng tăng lên thành 4.114 tỷ đồng theo phương thức nhà nước giao đất lâu dài và thuê 50 năm; dự kiến thực hiện đến năm 2020 sẽ hoàn thành.

Điều đáng nói là trong khi phần diện tích mà FLC Travel định xin thêm được xác định là đất nông nghiệp, quy hoạch chung chưa có, còn quy hoạch phân khu cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã sốt sắng làm tờ trình xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy chấp thuận cho FLC Travel triển khai lập đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 theo định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh.

flc vinh phuc
Chưa bồi thường xong nhưng FLC đã cho xây hàng loạt công trình kiên cố trên đất Dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Kiều Văn Minh – PCT xã Vĩnh Thịnh cho biết: Dự án của FLC Travel hiện nay đang đi vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ xong trong quý 3/2015. Mặc dù còn 05 hộ dân nữa chưa nhận tiền bồi thường nhưng UBND huyện đã ra Quyết định cưỡng chế kiểm đếm đối với các hộ này.

Dự án này trước đây do bố đẻ ông Quyết là ông Trịnh Hồng Quý làm chủ đầu tư, ông ấy thuê đất của các hộ dân đến hết tháng 12/2013. Tổng số các hộ dân có đất phải thu hồi là 251 hộ, đáng ra khi hết Hợp đồng thuê đất thì ông Quý phải thanh lý Hợp đồng với các hộ nhưng không hiểu vì sao họ (hai công ty) lại chuyển nhượng nội bộ cho nhau. – ông Minh cho biết thêm.

Còn ông Lỗ Văn Tước, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của tỉnh chưa cấp bất kỳ GCNQSDĐ nào cho Công ty FLC bởi các Dự án của Công ty này đều gặp vấn đề về việc GPMB. Bây giờ họ đang đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh đứng ra thu hồi đất cho họ triển khai giai đoạn 2 của Dự án FLC Vĩnh Thực Resort.

Bên cạnh đó, ông Tước còn cho biết hiện nay các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn ngần ngừ trong việc có nên trực tiếp đứng ra giải phóng mặt bằng theo đề nghị của FLC Travel hay là để cho FLC Travel thỏa thuận với người dân như giai đoạn 1 của Dự án.

Gh
Thêm một Dự án của FLC tại Vĩnh Phúc công bố xong rồi để đó, Dự án tổ hợp văn phòng, căn hộ cho thuê.

Chị Nguyễn Thị Huệ, một trong năm hộ còn lại chưa thỏa thuận được với FLC Travel về mức giá bồi thường bức xúc khi cho rằng FLC Travel cướp đất của gia đình chị và bốn hộ còn lại. Theo lý giải của chị Huệ thì chị chỉ cho bố đẻ ông Quyết là ông Quý thuê đất tới hết tháng 12/2013 nhưng khi hết hạn Hợp đồng thì ông Quý không những không trả chị đất mà còn tự ý bàn giao sang cho FLC Travel. Chính vì vậy chị và các hộ không đồng ý với kiểu thỏa thuận của FLC Travel.

Dự án “ma” của FLC tại thành phố Vĩnh Yên?

Cách đây không lâu, FLC Tower từng được Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) công bố trên chính trang tin của tập đoàn này với thông tin cơ bản như được xây dựng tại số 402 đường Mê Linh, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trên diện tích 3.861,5 m2 với quy mô 25 tầng, FLC Tower là một tổ hợp bao gồm nhiều chức năng như văn phòng, căn hộ cho thuê, trung tâm thương mại do Công ty TNHH Hải Châu - đơn vị thành viên của Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, với tổng giá trị đầu tư gần 700 tỷ đồng.

Thế nhưng hiện nay không hiểu vì lí do gì, các thông tin trên đã biến mất khỏi trang tin của FLC. Hiện tại, địa chỉ 402 đường Mê Linh chính là trụ sở của một công ty con mới được thành lập cuối năm 2014 của tập đoàn này, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Vĩnh Phúc FLC với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng do FLC sở hữu 100% vốn.

Được biết, hiện nay Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đang xin UBND tỉnh chuyển đổi Dự án này sang nhà ở dành cho người thu nhập thấp nhưng chưa được phê duyệt.

Như vậy có thể thấy, các Dự án của FLC tại tỉnh Vĩnh Phúc không hề toàn “màu hồng” như FLC đang quảng bá trên các kênh chính thức của mình. Thậm chí rất nhiều Dự án đã được FLC thổi phồng lên rất nhiều so với thực tế.

 

Mạnh Hưng
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao hàng loạt dự án của Tập đoàn FLC bị chậm tiến độ: Bài 2 - Siêu dự án tại Vĩnh Phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO