Vì sao hàng loạt bao tải chứa xác lợn xuất hiện ở Vĩnh Phúc?

05/04/2017 00:00

Ông Bùi Như Ý, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc và lãnh đạo các địa phương của tỉnh này khẳng định hàng loạt xác lợn trên sông...

 

Ông Bùi Như Ý, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc và lãnh đạo các địa phương của tỉnh này khẳng định hàng loạt xác lợn trên sông Phó Đáy tại Vĩnh Phúc là từ thượng nguồn trôi dạt về, chứ không phải của người dân trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Liên tiếp những ngày gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc rất bức xúc với tình trạng nhiều xác lợn trôi dạt trên dòng sông Phó Đáy bốc mùi hôi thối, làm ô nhiễm nguồn nước sông trên diện rộng, nguy cơ phát sinh dịch bệnh cho người và vật nuôi ở các địa phương hai bên bờ sông này.

Nhiều ý kiến đã cho rằng các cơ quan chức năng cần đánh giá tổng thể, toàn diện về sự ô nhiễm, hệ lụy... một cách kỹ lưỡng và điều tra làm rõ các đối tượng gây ra vụ việc trên để có hình thức xử lý thích đáng.

Trước đó, vào sáng 1/4, nhiều xác lợn chết đóng trong bao tải trôi trên sông Phó Đáy tại địa phận tỉnh Vĩnh Phúc. Điểm xác lợn mắc kẹt nhiều nhất là khu vực kè tràn sông Phó Đáy ở ngay dưới cầu Liễn Sơn với một bên cầu thuộc xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương và bên kia cầu là xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo cán bộ, nhân viên Xí nghiệp Thủy lợi Móng Cầu thuộc Công ty Thủy lợi Liễn Sơn - những người ở cận kề cầu Liễn Sơn, lúc 7 giờ ngày 1/4, mặt sông Phó Đáy có rất nhiều bao tải theo dòng nước sông trôi từ phía thượng nguồn về, bên trong có xác lợn chết. Đến điểm kè tràn dưới chân cầu Liễn Sơn, các bao tải bị kẹt ở đó. Khi nước dâng đầy vượt kè tràn thì các bao chứa lợn mới thoát cùng dòng nước và tiếp tục xuôi theo dòng nước xuống hạ lưu con sông này.

Vài ngày trước đó, tỉnh Vĩnh Phúc và một số địa phương các tỉnh lân cận có mưa rào đầu mùa trên diện rộng, nước từ các khe, suối, lạch đổ ra sông đã làm cho nước sông Phó Đáy dâng lên, dù mức nước không cao nhưng đủ sức mang các loại chất thải, nhất là xác lợn từ nơi khác dồn về khu vực kè cầu Liễn Sơn cũng như hạ lưu sông Phó Đáy.

Khi phát hiện ra sự việc bất thường trên, người trong xí nghiệp đã báo cáo lên chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay khi có thông tin, buổi sáng cùng ngày, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã triệu tập các ngành chức năng tỉnh phổ biến sự việc và tổ chức cuộc họp để triển khai các nhiệm vụ cấp bách như tổ chức vớt, thu gom xác lợn và nhanh chóng triển khai các biện pháp tiêu hủy, chôn lấp đúng quy định.

Tỉnh yêu cầu ngành chức năng điều tra, làm rõ số lợn chết nêu trên từ địa bàn, địa phương nào gây ra; nguyên nhân lợn chết; mức độ ô nhiễm môi trường; làm rõ trách nhiệm của những người có trách nhiệm liên quan ở địa phương để xảy ra tình trạng vứt xác gia súcn gây ô nhiễm môi trường...

Tỉnh cũng giao cho ngành nông nghiệp tỉnh lên các phương án đối phó, phòng ngừa với dịch bệnh; giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tham mưu, chủ động các giải pháp phòng chống ô nhiễm, bảo vệ nguồn nước sông, nước nguồn cấp cho các nhà máy nước sinh hoạt từ sông Phó Đáy.

Tại cuộc họp chiều 1/4, đại diện các xã có sông Phó Đáy chảy qua có nhiều xác lợn chết đều khẳng định chưa có xã nào trong khu vực xuất hiện tình trạng dịch bệnh gia súc.

Theo nhận định của cán bộ địa phương và ngành chức năng, xác lợn chết trôi dồn xuống sông Phó Đáy tại Vĩnh Phúc không loại trừ khả năng là từ phía trên thượng nguồn.

Trên thực tế, một số địa phương của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang - nơi con sông Phó Đáy chảy qua và cận với địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, dịp cuối tháng 3/2017, đã có tình trạng lợn chết nhiều, người dân vứt xác lợn ra bãi sông, bờ sông, khe lạch thuộc lưu vực sông Phó Đáy.

Để đảm bảo thông tin chính xác, khách quan, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo cho các ngành chức năng của tỉnh và địa phương gần sông Phó Đáy có xác lợn trôi dạt tiếp tục đi thực tế điều tra, phân tích, đánh giá cụ thể.

Báo cáo số 46/BC-SNNPTNT của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc ngày 2/4/2017 nêu rõ từ ngày 23/3, trên đoạn sông Phó Đáy, từ xã Quang Sơn đến xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch (cận kề với huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) có hàng trăm bao tải chứa rác, trong đó có chứa xác động vật chết (lợn, gà).

Ngày 24/3/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc cho cán bộ, nhân viên đi kiểm tra phía thượng nguồn sông Phó Đáy, đoạn hai bên bờ sông thuộc xã Sơn Nam và Ninh Lai, huyện Tam Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Qua kiểm tra tại hai bên bờ sông, các bãi đất cát nhỏ ven sông có nhiều bao tải chứa xác động vật chết... Người dân giáp hai tỉnh cho biết trong ngày 22 và 23/3, tại địa bàn có mưa to, nước sông chảy mạnh dồn các loại chất thải, trong đó có các bao tải chứa xác lợn về phía hạ du sông Phó Đáy thuộc huyện Lập Thạch và Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chiều 31/3, mưa rào tiếp tục xảy ra trên diện rộng và nước sông Phó Đáy lên cao hơn, đưa các bao tải rác, bao tải chứa xác lợn về hạ du sông Phó Đáy vào sâu địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao hàng loạt bao tải chứa xác lợn xuất hiện ở Vĩnh Phúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO