Vì sao “đất tặc” lộng hành?

26/11/2014 00:00

(TN&MT) - Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì khu đất đang bị “đục khoét” là nguồn đất công ích của xã cho hộ ông Trần Văn Hùng, thôn Vân Long thầu để sản xuất...

   
(TN&MT) - Gần nửa tháng qua, hàng trăm hộ dân ở thôn Vân Long, Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy và thôn 1, Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) bức xúc trước thực trạng DNTN Vân Lộc lợi dụng việc cải tạo đất đã ngang nhiên khai thác bán cho Nhà máy gạch Trại 5 mà không bị chính quyền địa phương nhắc nhở hay xử phạt gì. Không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân và gây ô nhiễm môi trường khu dân cư, mà tình trạng khai thác đất còn làm cả hệ thống đường giao thông trong thôn xóm bị xuống cấp nặng nề...
   
Toàn cảnh khu đất đang bị xẻ từng mảng thịt.
   
Dân khổ vì “đất tặc”
   
  Tiếp xúc với chúng tôi hàng trăm hộ dân sinh sống ở thôn Vân Long, Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy và thôn 1, xã Quý Lộc, huyện Yên Định có chung bức xúc cho biết: “Gần nửa tháng này, DNTN Vân Lộc đem máy múc, xe cộ vào khai thác đất ồ ạt suốt cả ngày lẫn đêm tại cồn Khua Bẹn của xã Cẩm Vân, Cẩm Thủy vận chuyển về bán cho Nhà máy gạch Trại 5 ở xã Yên Lâm, Yên Định. Mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe vận chuyển đất thi nhau cày nát các tuyến đường liên xã, dọc theo tuyến đường là những vết bánh xe cỡ lớn hằn sâu trên bề mặt tạo nên, ổ trâu, ổ gà xuất hiện khắp nơi. Trời nắng bụi bay mù mịt vào nhà dân, Trời mưa thì đường lầy lội, trơn trượt vì bùn đất, hơn nửa xe chở đất không được che bạt nên đi đến đâu là bùn đất rơi và gây ô nhiễm đến đó...”.
   
  Một người dân đang chăm sóc diện tích ngô gần khu vực khai thác đất bức xúc nói: “Hàng ngày có tới cả trăm lượt xe vận chuyển đất  của DNTN Vân Lộc, từ khu đất cải tạo nhà ông Hùng đem bán cho Nhà máy gạch, khiến cả cánh đồng ngô đang trong thời gian trổ bông và phơi màu có nguy cơ bị lép hạt và mất trắng hoàn toàn, vì bụi đất bay cuồn cuộn vào cả cánh đồng ngô đang phơi màu không thụ phấn được và xe chở đất còn phá nát đường giao thông nội đồng, ảnh hưởng cho việc đi lại trong hoạt động sản xuất của người dân chúng tôi”.
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì khu đất đang bị “đục khoét” là nguồn đất công ích của xã cho hộ ông Trần Văn Hùng, thôn Vân Long thầu để sản xuất. Thế nhưng, ông Hùng lại ngang nhiên cho DNTN Vân Lộc tiến hành cải tạo để khai thác đất trái phép bán cho Nhà máy gạch Tuynel Trại 5 đóng trên địa bàn xã Yên Lâm, Yên Định. Được biết, diện tích cải tạo 1.500m2 và độ sâu so với mặt bằng 2m, có nghĩa khối lượng đất múc và vận chuyển bán cho Nhà máy gạch Trại 5 là 30.000m3. Với giá thị trường 1m3 đất bán cho các nhà máy gạch là 65.000m3/1m3, như vậy số tiền rất lớn thu được từ nguồn đất cải tạo và bán cho Nhà máy gạch Tuynel Trại 5 là rất lớn.
   
Xe chở đất về Nhà máy gạch Trại 5 bụi bay mù mịt cả khu dân cư.
    
   
Chính quyền “không biết”?
   
  Ông Nguyễn Văn Thế, Trưởng thôn Vân Long khẳng định: “Việc hộ ông Trần Văn Hùng cải tạo đất là hoàn toàn hợp pháp, vì diện tích đất cải tạo là nguồn đất công ích của xã giao thôn quản lý và thôn đã cho hộ ông Hùng thuê để sản xuất, do diện tích đất cao rất khó khăn trong việc tưới nước, ông Hùng đã làm đơn xin thôn để cải tạo đất và được sự thống nhất của cấp ủy thôn. Còn nguồn đất cải tạo được vận chuyển đi đổ hay bán cho nhà máy gạch là do hộ ông Hùng thôn không quản lý”. Khi PV hỏi về đơn xin cải tạo của ông Hùng và biên bản thống nhất của thôn thì ông Thế nói không biết để ở đâu nữa(?!).
   
  Về phía ông Trần Văn Hùng, hộ cải tạo đất cho biết: Ông nhận thầu 1.500m2 đất công ích để sản xuất, do khu đất cao so với mặt bằng và không lấy được nước vào phục vụ sản xuất. Ông Hùng đã làm đơn xin thôn hạ thấp độ cao để thuận tiện cho việc sản xuất và đã được thôn đồng ý. Ông Hùng đã cho DNTN Vân Lộc lấy lớp đất phong hóa so với mặt bằng sâu 2m và nguồn đất được đơn vị cải tạo tự đi bán cho Nhà máy gạch Trại 5 ở huyện Yên Định…
   
  Tại hiện trường khai thác, anh Lê Duy Bình lái máy múc của DNTN Vân Lộc ngang nhiên nói: “Máy múc, xe cộ vận chuyển đất là của nhà tôi và nhà ông Hùng đã thuê tôi cải tạo đất gần 2 năm rồi, nay tôi mới thực hiện. Anh vào đây để làm gì, nếu quay phim, chụp ảnh thì đừng ra khỏi đây và anh muốn tìm hiểu thì cứ vào nhà ông Hùng hay đến chính quyền thôn, xã mà hỏi. Và nếu không được chính quyền xã Cẩm Vân cho phép thì làm gì có chuyện được mang máy móc vào đây để cải tạo đất cho ông Hùng, hơn nữa chúng tôi còn phải làm luật với cả chính quyền và Công an xã Quý Lộc mới được phép cho xe vận chuyển đất chạy qua địa bàn đến Nhà máy gạch Trại 5”.
   
Nhà máy gạch Trại 5 đóng trên địa bàn xã Yên Lâm, huyện Yên Định.
    
   
  Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường về vấn đề này, ông Trương Công Hòa, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân lý giải:”Khu vực cánh đồng trũng Cây Đa là đất công ích của xã giao cho thôn Vân Long quản lý, để cho các hộ thầu sản xuất. Chính quyền xã hoàn toàn không hề hay biết DNTN Vân Lộc lợi dụng việc cải tạo đất cho ông Hùng để khai thác đất vận chuyển đi bán cho Nhà máy gạch Trại 5, vì xã không được cán bộ thôn báo cáo và cũng không nhận được đơn xin cải tạo đất của hộ ông Hùng. Ngày mai tôi sẽ cử cán bộ địa chính kết hợp với Công an xã đi kiểm tra, nếu có tôi sẽ cho xử phạt hành chính và yêu cầu hộ gia đình ông Hùng cùng DNTN Vân Lộc dừng ngay”.
   
  Trước thực trạng nêu trên khiến dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không việc chính quyền sở tại “tiếp tay” cho “đất tặc” lợi dụng việc cải tạo đất sản xuất để tiến hành khai thác đất đem bán cho nhà máy gạch trái phép?.
   
Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Sơn
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao “đất tặc” lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO