Vì sao chưa chặn được "dòng gỗ lậu" tại rừng phòng hộ Sông Tiêm?

20/09/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều ngày có mặt tại “điểm nóng” gỗ lậu, chứng kiến hàng trăm khúc gỗ được lâm tặc đưa từ rừng phòng hộ sông Tiêm vận chuyển bằng xe kéo và nhiều phương tiện khác về xuôi. Điều đáng nói là việc vận chuyển công khai ngang nhiên giữa ban ngày nhưng chủ rừng và chính quyền không hay?!. 

Chủ rừng liệu có thờ ơ?

Có mặt tại hiện trường, chỉ trong thời gian ngắn, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận nhiều lượt xe kéo ngang nhiên vận chuyển gỗ từ rừng phòng hộ về các khu dân cư trên địa xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê. Để có thể đưa gỗ ra khỏi rừng, tất cả các xe đều phải qua các trạm của Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ sông Tiêm. Trong tháng 8/2016, quá trình tác nghiệp tại hiện trường, phóng viên đã phát hiện hành vi vận chuyển gỗ lậu trái phép trong rừng phòng hộ, đồng thời báo tin cho ông Nguyễn Hữu Thinh (Trưởng BQL rừng phòng hộ sông Tiêm), mặc dù vậy chúng tôi vẫn không hề nhận được phản hồi?!. 

Theo những người dân đi rừng cho biết, gỗ được khai thác trong rừng phòng hộ sông Tiêm. Tuy nhiên, việc xử lý đối với các hành vi vi phạm lâm luật lại có dấu hiệu thiếu tính cương quyết và không có tác dụng răn đe. Nhiều vụ phát hiện gỗ lậu, song đều là tang vật vô chủ. 

Rừng phòng hộ sông Tiêm bị lâm tặc đốn hạ
Rừng phòng hộ sông Tiêm bị lâm tặc đốn hạ

 

Ngang nhiên vận chuyển gỗ ra khỏi rừng phòng hộ
Ngang nhiên vận chuyển gỗ ra khỏi rừng phòng hộ

Chính quyền lo lắng

Được biết, xã Hương Vĩnh là một trong những xã nằm trong vùng lõi của rừng phòng hộ sông Tiêm, có 11km đường biên giới. Toàn xã có năm nghìn nhân khẩu, mười một thôn và một bản dân tộc thiểu số, là vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Ở khu vực này, tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép vẫn đang diễn ra khá phức tạp, cho dù lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn. Chính quyền địa phương cho rằng đã rất quyết liệt ngăn chặn, truy quét khai thác và vận chuyển gỗ, tuy vậy, việc thực hiện chưa triệt để.

Ông Dương Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh, cho biết: “Trước đây tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ trái phép khá phổ biến, nhưng thời gian qua đã hạn chế được ít nhiều. Thế nhưng, thật lòng mà nói người dân nơi đây đang nghèo khổ quá, cuộc sống chủ yếu dựa vào núi rừng nên rất khó cho địa phương và lực lượng chức năng”.

Đưa vấn đề hoạt động vận chuyển gỗ lậu từ rừng phòng hộ sông Tiêm phản ánh, ông Kỷ cho hay việc phát hiện loại phương tiện này vận chuyển gỗ là không khó, nếu không muốn nói là dễ như... nắm bàn tay. Tuy nhiên, sự nan giải nằm ở chỗ xử lý ra sao để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, bởi nhiều gia đình kinh tế khó khăn, bát cơm manh áo đang nằm đó cả.

Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh- Dương Văn Kỷ
Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh- Dương Văn Kỷ

 

“Trách nhiệm của địa phương là một phần nhưng chính vẫn là ở chủ rừng. Mặc dù trên tuyến đường vận chuyển gỗ lậu qua xã Hương Vĩnh có Trạm Quản lý bảo vệ rừng(Thuộc Ban QL rừng phòng hộ sông Tiêm) nhưng hoạt động lại không hiệu quả, việc buôn bán, vận chuyển gỗ lậu vẫn thường xuyên diễn ra. Không biết họ lập Trạm ra để làm gì”, ông Kỷ- Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh không dấu được lo lắng

Theo báo cáo của UBND xã Hương Vĩnh thì từ đầu năm lại nay, các lực lượng chức năng gồm (Kiểm Lâm, chính quyền địa phương, Ban QL rừng phòng hộ sông Tiêm) đã nhiều lần phối hợp tuần tra bắt giữ được một vài vụ vận chuyển gỗ trái phép. Khi bị phát hiện, chúng chạy rất nhanh, một khi chặn lại được, họ tìm cách chống đối...

Như vậy, tình trạng khai thác, buôn bán và vận chuyển gỗ lậu nơi đây đang diễn ra hết sức phức tạp, hàng ngày, hàng giờ nhiều cánh rừng vẫn đang bị “chảy máu”. Một khối lượng lớn gỗ lậu vẫn rời rừng phòng hộ về với thành thị dưới sự chứng kiến của dư luận nhưng lại nằm ngoài khả năng kiểm soát của chính quyền địa phương cũng như lực lượng chủ rừng ?.

Bài và ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chưa chặn được "dòng gỗ lậu" tại rừng phòng hộ Sông Tiêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO