Vi phạm quy định về kết nối hạ tầng sẽ bị xử phạt nặng

26/02/2018 16:15

(TN&MT) –  Tôi đã mua 1 căn nhà liền kề tại khu đô thị thuộc quận Long Biên, Hà Nội. Tuy nhiên, khi nhận nhà, gia đình tôi phát hiện chủ đầu tư chưa kết nối đường điện, nước cho gia đình tôi với khu vực xung quanh. Hiện, căn nhà đang thiếu những điều kiện sinh hoạt tối thiểu trong khi đó chủ đầu tư lại yêu cầu chúng tôi đóng toàn bộ số tiền còn lại. Xin hỏi, hành vi này có của chủ đầu tư có vi phạm quy định pháp luật hay không? Nếu vi phạm chủ đầu tư có bị phạt hay không? Mức phạt như thế nào?

bietthu
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

 

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định Khoản 4 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP,phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây: Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án không đúng thủ tục quy định; Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định; Trường hợp chuyển nhượng khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất hoặc bị kê biên để đảm bảo thi hành án; bên nhận chuyển nhượng không phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoặc không đủ năng lực tài chính theo quy định thì xử phạt theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định; Huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Như vậy, việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho bạn khi chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực là trái với quy định. Hành vi này sẽ bị xử phạt từ 270 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt hành chính chủ đầu tư còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm quy định về kết nối hạ tầng sẽ bị xử phạt nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO